Chi cục Thuế huyện Trần Văn Thời: Tăng cường các giải pháp thu ngân sách

Theo baocamau.com.vn

(Tài chính) Mặc dù ngành Thuế đã triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng nhưng đến nay thu ngân sách của huyện Trần Văn Thời mới chỉ đạt 76,8 tỷ đồng, đạt 47,4% dự toán pháp lệnh. Nguyên nhân chủ yếu do hụt thu từ nguồn thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh.

 Chi cục Thuế huyện Trần Văn Thời: Tăng cường các giải pháp thu ngân sách
Thị trấn Sông Đốc là một trong những đơn vị đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước. Nguồn: baocamau.com.vn

Ông Trần Ngọc Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trần Văn Thời, cho biết: Nguồn thu các xã là nguồn thu tương đối ổn định với số thu không lớn nên không ảnh hưởng nhiều bởi nền kinh tế, số thu lớn nhưng đạt thấp tập trung ở thị trấn Sông Đốc 51,22%, thị trấn Trần Văn Thời 45% và Văn phòng Chi cục 44,97%. Thuế công thương nghiệp chiếm trên 90% nguồn thu (chủ yếu thuế Giá trị gia tăng từ các mặt hàng thuỷ sản) nhưng đến nay mới chỉ đạt 67,73 tỷ đồng, đạt 46%, so với cùng kỳ giảm trên 10 tỷ đồng.

Nhiều khó khăn

Ông Phan Văn Hiền, Đội trưởng Đội thuế liên xã số 1, Chi cục Thuế huyện Trần Văn Thời, cho biết, hiện đội đang quản lý 5 đơn vị hành chính là các xã: Khánh Lộc, Khánh Hải, Phong Lạc, Phong Điền và thị trấn Sông Đốc. Tuy nhiên, các đơn vị đều đang gặp khó nhưng khó nhất là thị trấn Sông Đốc có số thu đạt thấp nhất trong những năm gần đây.

Trước khó khăn trên, Chi cục Thuế huyện đã đẩy mạnh triển khai các khoản thu về đất, khai thác các khoản thu thuế xây dựng cơ bản, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, chống thất thu ngân sách, xử lý nợ đọng nhằm đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách. Tuy nhiên, theo ông Minh thì năm nay để hoàn thành số thu là cực kỳ khó khăn.

Tháng 7 vừa qua, Chi cục Thuế phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tổ chức rà soát, thống kê tất cả các trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất tại văn phòng. Qua kiểm tra, năm 2012 còn 345 hồ sơ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và 451 hồ sơ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính trong năm 2013. Đến nay đã thông báo cho 200 hồ sơ của người dân với số tiền phải nộp là 1,55 tỷ đồng.

Mặc dù ngành thuế đã triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý khai thác nguồn thu, tăng cường công tác chống thất thu nhất là lĩnh vực thuế xây dựng cơ bản nhưng hiệu quả chưa cao do phối hợp chưa chặt chẽ của các ngành chức năng. Việc kê khai nộp thuế của các công ty, doanh nghiệp (DN), hoạt động xây dựng cơ bản (nhà thầu) thời gian qua nhìn chung chưa thực hiện đúng quy định.

Chi cục Thuế đã phối hợp với các ngành, đồng thời tổ chức xác minh, kiểm tra, đối chiếu và mời các DN này đến làm việc, tổng số 39 DN, hầu hết các công trình hoàn thành nhưng các DN không xuất hoá đơn cho chủ đầu tư, tổng doanh thu qua điều tra thu thập được tương đương 104 tỷ đồng (tạm tính tương đương 1,1 tỷ đồng), Chi cục Thuế đã phát hành thông báo nộp thuế lần 2, lần 3 nhưng đến nay các DN này đã khắc phục nộp vào ngân sách nhà nước chỉ được 40 triệu đồng.

Tăng cường công tác kiểm tra

Chi cục phối hợp với các công an, quản lý thị trường,… thành lập tổ kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra trên khâu lưu thông, phân công cán bộ bám sát địa bàn, thu thập thông tin kiểm tra chặt chẽ các điểm đầu mối tập kết hàng, vào dịp con nước,… Đến nay kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế được 36 DN, số thuế truy thu và phạt gần 600 triệu đồng.

Ngoài ra, chi cục còn kiểm tra tại gốc đối với các hoạt động kinh doanh hàng thuỷ sản trên địa bàn, xác định nhóm DN, cơ sở kinh doanh, cá nhân kinh doanh có dấu hiệu gian lận trốn thuế, hạn chế tình trạng vận chuyển nguyên liệu bán ngoài huyện không xuất hoá đơn, xuất không đúng giá, chưa đúng lượng, sử dụng hoá đơn khống để khấu trừ thuế đầu vào, không kê khai nộp thuế theo quy định.

Kiểm tra, phân tích tờ khai thuế tại bàn 100% số lượng tờ khai của các DN kê khai khấu trừ hiện đang quản lý, thu thập thông tin, giám sát chặt chẽ hoạt động của từng DN, so sánh, phân tích doanh thu về thuế phát sinh giữa kỳ trước, kỳ này,… nhằm phát hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế để có kế hoạch kiểm tra và xử lý kịp thời.

Hơn nữa, do tình hình khó khăn của DN nên nợ thuế tăng cao, tuy nhiên có một số DN lợi dụng chính sách giãn, gia hạn nộp của Nhà nước, hơn nữa, các biện pháp chế tài chưa đủ mạnh, chưa đủ răn đe nên một số DN cũng như hộ kinh doanh vẫn còn vi phạm pháp luật về thuế.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu thuế năm 2013, Chi cục Thuế huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung các chính sách thuế với nhiều hình thức. Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được sửa đổi, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các chính sách thuế mới đến người dân.

Cán bộ thuế thường xuyên bám địa bàn, nắm chắc tình hình kinh doanh của từng hộ để kịp thời điều chỉnh thuế sát với tình hình kinh doanh thực tế.

Chi cục Thuế cũng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, đơn vị được uỷ nhiệm thu kịp thời thu thuế đối với những gói thầu đã thi công được giải ngân thanh toán, truy thu các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai mà các hộ còn nợ khi trả tiền bồi thường… Đồng thời phối hợp với công an huyện xử lý thu hồi nợ khó thu đối với các DN dây dưa, tồn đọng.