Chi cục Thuế quận 5: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt khó khăn

Theo Báo Hải quan

10 tháng năm 2012, số thu ngân sách của Chi cục Thuế quận 5- Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, đạt 1.127 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kì năm 2011 và đạt 91,65% dự toán pháp lệnh được giao trong năm 2012.

 Chi cục Thuế quận 5: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt khó khăn
Hoạt động nghiệp vụ tại chi cục thuế quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Theo Chi cục Thuế quận 5, có được kết quả như trên là do nguồn thu từ lệ phí trước bạ của Chi cục trong 10 tháng đầu năm tăng 17% so với cùng kì. Đặc biệt, khoản thu từ đất tại Chi cục tăng khá cao. Tính đến hết tháng 10, chỉ riêng khoản thu từ tiền sử dụng đất tại Chi cục Thuế quận 5 đã đạt 149 tỉ đồng tăng 140%, thu từ tiền thuê đất cũng đạt 45 tỉ đồng tăng 44% so với cùng kì năm 2011.

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 5 cho biết, để đảm bảo thu đúng, thu đủ các khoản thu về đất, ngoài việc chấp hành tốt các chỉ đạo của Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh liên quan đến lĩnh vực này, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài nguyên – Môi trường và Phòng Quản lí đô thị của Quận để kịp thời nắm bắt thông tin về các dự án mới phát sinh trên địa bàn. Đồng thời, việc cập nhật thông tin kịp thời về giá trong các hợp đồng thuê đất cũng góp phần không nhỏ giúp cho Chi cục quản lí tốt nguồn thu này.

Đặc biệt để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu trong tình hình phần lớn các DN và người nộp thuế đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách, Chi cục Thuế quận 5 đã có rất nhiều nỗ lực trong tất cả các mặt công tác. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến công tác kiểm tra và quản lí nợ thuế.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay công tác kiểm tra chống thất thu thuế luôn được Chi cục Thuế quận 5 rất chú trọng. Trong 10 tháng, Chi cục Thuế quận 5 đã thực hiện kiểm tra 501 lượt  DN, tăng 16% so với cùng kì, số thuế truy thu và phạt đạt gần 90 tỉ đồng tăng 35% so với cùng kì năm 2011.

Đồng thời, thông qua việc nắm chắc các đối tượng nộp thuế, tình hình tăng giảm số thuế phải nộp, đơn vị cũng phát hiện kịp thời các DN thường xuyên kê khai lỗ, không có thuế Giá trị gia tăng để có biện pháp tuyên truyền vận động DN tự giác hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời ban hành thông báo đề nghị DN rà soát lại, kê khai điều chỉnh bổ sung số thuế phải nộp.

Là một địa bàn có ít DN hoạt động, số lượng người nộp thuế chủ yếu là các hộ kinh doanh cá thể, việc quản lí nguồn thu tại Chi cục Thuế quận 5 cũng tương đối phức tạp. Để làm tốt công tác quản lí nợ thuế, giảm nợ đọng thuế, Chi cục đã yêu cầu các đội thuế phải xây dựng kế hoạch thu nợ cụ thể, phân tích từng đối tượng nợ thuế giao cho công chức đôn đốc.

Mặt khác, có kế hoạch kết hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn quận thực hiện tiếp  xúc đốc thu đối với đối tượng nộp thuế cố tình trây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. Nhờ đó, mặc dù số nợ thuế tại Chi cục trong năm 2012 tăng khá cao so với cùng kì năm 2011. Tuy nhiên, trong quý III đã có chiều hướng giảm so với 6 tháng đầu năm.

Nhờ làm tốt công tác quản lí nguồn thu, nên dù có nhiều khó khăn nhưng hoạt động thu ngân sách của Chi cục Thuế quận 5 đã đạt được kết quả rất tích cực, là đơn vị đứng thứ nhì về số thu ngân sách tại Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh.

 Không chỉ đảm bảo nguồn thu, Chi cục Thuế quận 5 còn tích cực trong việc thực hiện các biện pháp nhằm hỗ trợ DN giảm bớt khó khăn. Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh cho biết, 90% DN trên địa bàn quận 5 là các DN nhỏ và siêu nhỏ. Từ đầu năm đến nay tình hình sản xuất kinh doanh của các DN gặp phải rất nhiều khó khăn.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Chi cục có  tới 60% DN trên địa bàn kê khai không phát sinh doanh thu. Chia sẻ khó khăn với các DN, ngoài việc tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc thực hiện các chính sách thuế, Chi cục còn tích cực triển khai các chính sách giãn, giảm thuế cho DN.

Gần đây nhất, thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP, ngày 10/5/2012 của Chính Phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và Thông tư 83/2012/TT-BTC, ngày 23/5/2012 của Bộ Tài Chính về hướng dẫn thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu ngân sách theo Nghị quyết 13/NQ-CP, Chi cục đã thực hiện rà soát, phân loại nợ và điều chỉnh hạn nộp nhằm tránh gây nợ ảo.

Theo đó, Chi cục đã thực hiện gia hạn thuế cho 2.500 DN thuộc các đối tượng DN vừa và nhỏ với số tiền thuế Giá trị gia tăng khoảng 38 tỉ đồng và thuế Thu nhập doanh nghiệp khoảng 26 tỉ đồng.