Chi cục Thuế Tủa Chùa thu thuế vượt dự toán

Theo baodienbienphu.com.vn

(Tài chính) Trong 10 tháng của năm 2013, tổng số thu ngân sách do Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa quản lý đã thu được trên 5,9 tỷ đồng, đạt trên 110% kế hoạch dự toán giao trong năm. Các khoản thu có tỷ lệ đạt cao như: Thuế ngoài quốc doanh 106%, phí và lệ phí đạt 163%, thuế thu nhập cá nhân đạt 210%, lệ phí trước bạ 167%, thu khác ngân sách 240%, thu tiền sử dụng đất đạt trên 0,8% dự toán phấn đấu năm 2013.

Cán bộ thuế huyện Tủa Chùa thực hiện thu thuế. Nguồn: baodienbienphu.com.vn
Cán bộ thuế huyện Tủa Chùa thực hiện thu thuế. Nguồn: baodienbienphu.com.vn

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa cho biết: Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xác định tập trung vào các nguồn thu trọng điểm như thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, phí và lệ phí… Đồng thời tiến hành rà soát thực trạng các doanh nghiệp trên địa bàn, tổ chức tốt công tác kiểm tra thuế định kỳ và đột xuất nhằm đảm bảo tính chủ động cũng như phát hiện những bất cập trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Với các khoản thu phí, lệ phí, Chi cục đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện quản lý chặt chẽ các nguồn thu, đặc biệt các khoản như lệ phí chứng thực, phí chợ…

Bên cạnh đó, Chi cục còn đẩy mạnh việc giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm việc khai phí bảo vệ môi trường theo đúng quy định, đồng thời ban hành các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách trên địa bàn; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền tới người nộp thuế nâng cao nhận thức và ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Một trong những yếu tố góp phần cho công tác thu ngân sách thành công của Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa là: Ngành đã chủ động triển khai cùng lúc nhiều biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện khai thuế và nộp thuế nhanh gọn, chính xác.

Chị Nguyễn Thị Vân, tổ dân phố Đồng Tâm, thị trấn huyện Tủa Chùa chia sẻ: Trong những năm qua, cửa hàng điện máy Hùng Vân của gia đình luôn chấp hành đầy đủ các khoản thuế do Nhà nước quy định. Mỗi năm cửa hàng nộp vào ngân sách Nhà nước trên 20 triệu đồng tiền thuế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu ngân sách vẫn còn một số tồn tại đó là: Nợ đọng thuế còn lớn, chất lượng kiểm soát hồ sơ khai thuế còn hạn chế. Do vậy, nhiệm vụ thu những tháng cuối năm là tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và nhóm giải pháp đã đề ra như: Tăng cường rà soát, nắm bắt nguồn thu theo từng sắc thuế, lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh để có biện pháp khai thác tăng thu. Nâng cao kỹ năng, phương pháp, chất lượng kiểm tra hồ sơ khai thuế, xử lý các trường hợp kê khai sai, thiếu thuế.

Tập trung đôn đốc các khoản thu từ đất, đảm bảo thu kịp thời theo thông báo thuế. Ông Lê Mạnh Hùng cũng cho biết thêm: Trong bối cảnh khó khăn chung, song với nhiều giải pháp đúng đắn của ngành, của đơn vị tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2013, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014.