Ngành Thuế Phú Thọ:

Chủ động ngăn chặn sử dụng hoá đơn bất hợp pháp

Văn Học

(Tài chính) Việc quản lý hoá đơn của các doanh nghiệp, tổ chức luôn được ngành Thuế tỉnh Phú Thọ thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, song đâu đó tại địa phương vẫn còn hiện tượng doanh nghiệp thành lập với mục đích mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế. Trước những hiện tượng này, ngành Thuế đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn...

Cán bộ công chức Thuế Phú Thọ kiểm tra kết quả kinh doanh của các hộ cá thể để xác định số thu chính xác. Ảnh: Internet
Cán bộ công chức Thuế Phú Thọ kiểm tra kết quả kinh doanh của các hộ cá thể để xác định số thu chính xác. Ảnh: Internet

Nhận diện hành vi vi phạm

Trong gần 2 năm gần đây, ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đã xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm hành chính về hoá đơn, với số tiền 290 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là mất hoá đơn; chưa hoàn thiện thông báo phát hành, nhưng đã sử dụng; không huỷ hoá đơn; không nộp báo cáo sử dụng hoá đơn; lập hoá đơn không đúng thứ tự từ nhỏ đến lớn; ghi thiếu các chỉ tiêu trên hoá đơn và không lập bảng kê.

Qua số liệu cho thấy, tính chất, mức độ, quy mô, số lượng các trường hợp vi phạm là rất nhỏ, không nhiều trong số hàng nghìn doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn có sử dụng hoá đơn. Đây là kết quả của việc ngành Thuế địa phương đã thực hiện tuyên truyền rộng rãi và hướng dẫn chi tiết đến từng doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hoá đơn các quy định về hoá đơn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Cùng với đó, ngành Thuế địa phương theo dõi sát, quản lý chặt chẽ, kiểm tra nghiêm túc việc in, phát hành và sử dụng hoá đơn của các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng…

Mặc dù vậy, khi nền kinh tế đang dần hồi phục, phát triển, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn đang tăng lên. Đặc biệt, số lượng các trường hợp vi phạm về hoá đơn đang có chiều hướng gia tăng, với các hành vi, mức độ vi phạm ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Qua nắm bắt thông tin cho thấy trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có hiện tượng doanh nghiệp thành lập với mục đích mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế; có doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm kê khai khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt tiền thuế.

Nhiều biện pháp được triển khai

Để ngăn chặn, phòng ngừa và khắc phục hiện tượng này, Cục Thuế Tỉnh vừa chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức phân loại doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế và tăng cường công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao; trong đó, tập trung vào các trường hợp là: Doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp có trụ sở tại các địa phương không có nguồn nguyên vật liệu, sử dụng bảng kê thu mua của người sản xuất hoặc mua bán qua nhiều khâu trung gian.

Doanh nghiệp kinh doanh sản xuất vật liệu xây dựng không có giấy phép, không có địa điểm sản xuất, khai thác và xuất hóa đơn cho nhiều địa bàn xa. Doanh nghiệp kinh doanh thương mại có doanh số lớn không phù hợp với thực tế kinh doanh, mua hàng với giá trị lớn của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên nhiều địa phương, những mặt hàng trên địa bàn tỉnh sản xuất được không mua nhưng lại mua ở các tỉnh khác, hàng kỳ kê khai không có hoặc âm thuế và lỗ.

Các doanh nghiệp mới thành lập đăng ký kinh doanh đa ngành nghề nhưng số vốn đăng ký thấp; doanh nghiệp có doanh số bất hợp lý, tăng đột biến, có các giao dịch qua ngân hàng và các hoạt động mua  bán đáng ngờ; các hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn có doanh số cao, bán nhiều loại mặt hàng, nộp thuế thấp; doanh nghiệp và hộ sử dụng sử dụng hóa đơn với số lượng lớn trong thời gian ngắn và so với kỳ trước.

Đồng thời, các đơn vị thuế tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý thuế đối với các các doanh nghiệp, các hộ sử dụng hóa đơn. Trong đó, các đơn vị thường xuyên kiểm tra, xem xét và nắm bắt được trụ sở đăng ký kinh doanh, địa điểm sản xuất kinh doanh và năng lực thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế theo đúng quy định tại trụ sở cơ quan thuế, kịp thời phát hiện những hóa đơn, những nghiệp vụ mua bán không hợp lý có biểu hiện đáng ngờ.

Các đơn vị cần tăng cường công tác xác minh hóa đơn; thường xuyên tra cứu thông tin các doanh nghiệp có hoạt động mua bán qua kiểm tra hồ sơ khai thuế có nghi ngờ trên Website của Tổng cục Thuế, trên chương trình iHTKK để xác định tình trạng hoạt động của doanh nghiệp khi cung cấp hóa đơn đầu vào và nhận hóa đơn đầu ra.

Qua kiểm tra, nắm bắt thông tin, phân tích và xác minh hóa đơn nếu thấy doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm các đơn vị cần đề nghị kiểm tra, thanh tra đột xuất để làm rõ. Bộ phận thanh tra, kiểm tra, quản lý ấn chỉ cần tăng cường công tác kiểm tra việc mua và đặt in, sử dụng, báo cáo hóa đơn theo quy định đối với các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng.