Cơ quan thuế mong muốn gỡ vướng nhanh cho doanh nghiệp

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 15/12, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức hội nghị đối thoại về thuế với các doanh nghiệp trên địa bàn. Mục đích nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp một cách nhanh nhất.

Buổi đối thoại về lĩnh vực thuế thu hút hơn 500 đại diện doanh nghiệp tham dự. Ảnh Đ.Doãn
Buổi đối thoại về lĩnh vực thuế thu hút hơn 500 đại diện doanh nghiệp tham dự. Ảnh Đ.Doãn

Chia sẻ với phóng viên TBTCVN trước buổi hội nghị, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, hội nghị nằm trong hệ thống đối thoại giữa DN với chính quyền thành phố, được UBND thành phố thành lập từ năm 2002, với sự tham gia của 42 cơ quan nhà nước, trong đó có 40 đơn vị là các sở ban ngành thành phố, UBND quận, huyện.

Đây là hội nghị đối thoại về lĩnh vực thuế lần thứ 5 trong tổng số 12 hội nghị đối thoại của năm 2017. Trước buổi đối thoại, đã có trên 90 câu hỏi được gửi đến ban tổ chức.

P.V: Qua các câu hỏi được gửi đến Ban tổ chức, nội dung chính được DN quan tâm là gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Nam Bình: Những câu hỏi được gửi tới trước hội nghị đối thoại hôm nay chủ yếu xoay quanh các vấn đề DN quan tâm, cụ thể là những vướng mắc về chính sách, các khoản được khấu trừ thuế, đặc biệt là quan tâm đến giá giao dịch khi có giao dịch liên kết.

Nhìn chung chủ yếu liên quan đến 3 Luật Thuế: Giá trị gia tăng (GTGT), Thu nhập cá nhân (TNCN), Thu nhập doanh nghiệp (TNDN); các chi phí hợp lệ được trừ khi tính thuế TNDN, thuế TNCN, thủ tục hóa đơn, thủ tục hoàn thuế…

Trong hội nghị lần này, Cục Thuế tập trung giải đáp tất cả vướng mắc của DN. Chúng tôi cũng mong muốn thường xuyên nhận được những phản ánh vướng mắc từ DN và cơ quan thuế cũng sẽ cố gắng giải quyết một cách tích cực nhất, nhanh nhất, đáp ứng được yêu cầu của DN.

P.V: Có thể dự kiến tỷ lệ giải đáp vướng mắc cho DN tại riêng hội nghị lần này không, thưa ông?

Ông Nguyễn Nam Bình: Chúng tôi hy vọng tất cả những vướng mắc của DN đều được trả lời tại hội nghị và chúng tôi cũng dành thời gian tốt nhất để sẵn sàng nghe tất cả những vướng mắc của DN. Tôi nghĩ rằng, sẽ có khoảng 95% vướng mắc tại hội nghị cũng như những thắc mắc của DN có thể được giải đáp trong hội nghị.

P.V: Đã có nhiều buổi đối thoại như thế này được tổ chức trong năm. Có gì khác nhau giữa những buổi đối thoại và liệu lần này kết quả có tốt hơn những lần trước?

Ông Nguyễn Nam Bình: Chúng tôi đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị đối thoại. Đây là hoạt động thường xuyên và định kỳ của cơ quan thuế, của chính quyền Thành phố. ITPC là đơn vị thường xuyên phối hợp với Cục Thuế để lắng nghe những khó khăn vướng mắc, giải đáp cho DN về lĩnh vực thuế.

P.V: Khó khăn vướng mắc nào mà DN thường tập trung đặt câu hỏi tại các buổi đối thoại về thuế?

Ông Nguyễn Nam Bình: Qua các buổi đối thoại của cơ quan thuế với DN, chúng tôi nhận thấy DN thường hay có các câu hỏi liên quan đến chi phí tiền lương, thuế TNCN, thuế GTGT, thuế TNDN. Nội dung chủ yếu xoay quanh những vấn đề mà DN quan tâm như: Loại chi phí nào được trừ, khấu trừ về thuế GTGT, được đưa vào chi phí, được khấu hao như thế nào…

Tuy nhiên trong hội nghị lần này, ngoài các câu hỏi thông thường, DN còn quan tâm đến những vấn đề về giá chuyển nhượng, những giao dịch có tính liên kết, liên quan đến những quy định về Thông tư 41/2017/TT-BTC và Nghị định 20/2017/NĐ-CP về quản lý thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Theo tôi, DN kể cả trong hay ngoài nước đều đang bắt đầu quan tâm đến quy định về giao dịch liên kết.

Trong đó, DN quan tâm đến những quy định mới trong hai văn bản pháp luật trên về giá chuyển nhượng. Có thể do họ có các vấn đề về chi phí lãi vay, đối với các DN có giao dịch liên kết thì họ quan tâm đến việc lập hồ sơ, tỷ lệ được áp dụng chung với các loại hình dịch vụ.

P.V: Ông kỳ vọng gì về buổi đối thoại lần này?

Ông Nguyễn Nam Bình: Trong phạm vi thẩm quyền của cơ quan thuế, chúng tôi thông qua các buổi đối thoại để giải đáp, ghi nhận lại những kiến nghị khó khăn của DN.

Ví dụ như vừa rồi, nhiều DN xuất khẩu các mặt hàng có tỷ lệ tài nguyên khoáng sản và năng lượng được xác định trên 51% thì không được áp dụng thuế suất 0%. Chúng tôi đã kiến nghị đến Bộ Tài chính và Bộ Tài chính hiện đang nghiên cứu để sửa đổi quy định này.

Về cơ bản, những vấn đề thuộc phạm vi thẩm quyền của cơ quan thuế, chúng tôi cố gắng giải quyết tháo gỡ một cách nhanh nhất. Riêng những vấn đề ngoài thẩm quyền, chúng tôi sẽ ghi nhận lại và kiến nghị với UBND TP, kiến nghị với Bộ Tài chính để tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho DN.

P.V: Xin cảm ơn ông!