Có thể sẽ công khai thông tin doanh nghiệp lớn nộp thuế theo nhóm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tổng cục Thuế đang xây dựng phương án công khai thông tin tình hình nộp thuế của các doanh nghiệp lớn, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Nghị quyết của Chính phủ, tới đây Tổng cục Thuế sẽ công khai thông tin tình hình nộp thuế của các doanh nghiệp lớn. Ảnh: NM.
Theo Nghị quyết của Chính phủ, tới đây Tổng cục Thuế sẽ công khai thông tin tình hình nộp thuế của các doanh nghiệp lớn. Ảnh: NM.

Theo phương án mà Tổng cục Thuế xây dựng, việc công khai thông tin doanh nghiệp lớn nộp thuế sẽ được thực hiện theo từng nhóm, chứ không phải theo từng doanh nghiệp cụ thể.

Trước thông tin này, có ý kiến cho rằng, mục đích của việc công khai thông tin doanh nghiệp lớn là để theo dõi từng doanh nghiệp xem doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế như thế nào, nếu công khai theo nhóm thì khó theo dõi hơn.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho biết, đây mới chỉ là một trong nhiều phương án mà Tổng cục Thuế xây dựng, đang đưa ra lấy ý kiến các vụ, cục chức năng của Tổng cục Thuế. Sau khi nhận được ý kiến chính thức của các đơn vị, Tổng cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính phương án chính thức.

Trước đó, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2016, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính phải quyết liệt chỉ đạo chống thất thu, tăng cường thu hồi nợ đọng thuế, tăng thu ngân sách nhà nước. Đánh giá hiệu quả của các chính sách ưu đãi thuế, đặc biệt là công khai thông tin nộp thuế của các doanh nghiệp lớn, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.