Có thể sẽ kéo dài thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo: baohaiquan.vn

Để hoàn thiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hướng tới hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế, cần thiết sửa đổi, bổ sung về thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế TNCN theo hướng kéo dài thêm 1 tháng so với thời hạn quyết toán của doanh nghiệp.

 Sau một thời gian thực hiện quy định về quyết toán thuế TNCN vẫn còn tồn tại một số bất cập cần thiết phải sửa đổi sớm. Ảnh TL.
Sau một thời gian thực hiện quy định về quyết toán thuế TNCN vẫn còn tồn tại một số bất cập cần thiết phải sửa đổi sớm. Ảnh TL.
Theo quy định hiện hành về việc quyết toán thuế TNCN, cá nhân có duy nhất một nguồn thu nhập thì thực hiện khấu trừ tại nguồn và uỷ quyền quyết toán qua tổ chức chi trả. Đối với cá  nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên thì phải trực tiếp quyết toán với cơ quan Thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn. 

Theo Tổng cục Thuế, sau một thời gian thực hiện quy định về quyết toán thuế TNCN vẫn còn tồn tại một số bất cập cần thiết phải sửa đổi sớm. Đơn cử như việc đối với cá nhân có một nguồn thu nhập thì việc quyết toán uỷ quyền tại tổ chức chi trả thực chất chỉ là việc tổng hợp lại thu nhập thực nhận đến 31/12 và các khoản giảm trừ thực tế trong năm, số thuế đã khấu trừ trong năm. Thời điểm khai thuế của tháng 12 hoặc quý IV cũng vào cuối tháng 1 năm sau. 
Lúc này các tổ chức chi trả hoàn toàn có thể tổng hợp luôn bảng kê chi tiết của các tháng/quý trong năm để gửi cho cơ quan Thuế kèm theo hồ sơ khai thuế của tháng cuối cùng, quý cuối cùng, không cần thiết phải thực hiện quyết toán thuế TNCN. Do vậy, nếu quy định bỏ quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức chi trả sẽ cắt giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Đối với cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên thì phải trực tiếp quyết toán với cơ quan Thuế. Tổng cục Thuế cho rằng, mặc dù số lượng cá nhân trực tiếp quyết toán thuế chỉ chiếm 0,01% nhưng số lượng hồ sơ cũng rất lớn (thường rơi vào khoản hơn 100 nghìn hồ sơ quyết toán) và tập trung vào hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Theo quy định hiện hành, thời hạn quyết toán của tổ chức và cá nhân trùng với thời điểm 31/3 hàng năm nên thường gây quá tải cho cơ quan Thuế khi tiếp nhận và xử lý thông tin quyết toán của cá nhân thường bị chậm, gây bức xúc cho cá nhân quyết toán. Ngoài ra, do chưa có đầy đủ dữ liệu từ doanh nghiệp nên cơ sở dữ liệu của ngành Thuế không hỗ trợ được cho cá nhân tra cứu thu nhập trước khi thực hiện quyết toán thuế cũng như chưa có cơ sở dữ liệu đầy đủ để xử lý hoàn thuế TNCN tránh rủi ro trong việc hoàn trước kiểm sau.

Tại Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính cho rằng, để cải cách việc quyết toán thuế TNCN theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế tổng hợp thu nhập trong năm trước khi thực hiện quyết toán thuế, giảm thiểu rủi ro trong hoàn thuế TNCN thì tại Luật Quản lý thuế cần sửa đổi về thời hạn quyết toán thuế đối với cá là 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng so với thời hạn quyết toán của doanh nghiệp). 

Đối với quy định bỏ quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức chi trả sẽ quy định tại mức văn bản dưới luật quy định.

Do vậy, Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ sửa đổi, bổ sung về thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế TNCN theo hướng kéo dài thêm 1  tháng so với thời hạn quyết toán của doanh nghiệp.