Cục Thuế Bạc Liêu: Đích đến đã cận kề

Theo Tạp chí Thuế

Hết tháng 11/2012, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế Bạc Liêu quản lý đã thực hiện được trên 940 tỷ đồng, đạt 99,42% dự toán, tăng 9,83% so với cùng kỳ. Đáng biểu dương là Chi cục Thuế huyện Hồng Dân - một huyện thuần nông thuộc dạng “vùng sâu vùng xa” của Tỉnh, tuy số tuyệt đối không lớn nhưng đến ngày 16/11, đã thu 20,15 tỷ đồng, đạt 100,78% dự toán năm, góp phần để toàn tỉnh có 16/64 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành dự toán thu cả năm, đến thời điểm này.

Lý giải cho thành tích thu đáng kể này, ông Huỳnh Minh Chí, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bạc Liêu cho biết, ngoài sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ tiếp sức của các ban ngành, sự đồng tình, hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế (NNT) thì có ba nguyên nhân chính.

Thứ nhất, những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi trong thực hiện nhiệm vụ thu của đội ngũ cán bộ công chức ngành Thuế. Trong đó điểm nổi bật là, tuy số lượng không đông nhưng chất lượng cán bộ đồng đều khá cao so với khu vực, với số cán bộ số có trình độ đại học và cao đẳng trở lên chiếm 56,68%, số đảng viên chiếm 79,47%. Đặc biệt, tập thể cán bộ Thuế Bạc Liêu luôn gắn kết chặt chẽ và nhận được sự tín nhiệm cao của cấp ủy địa phương, nhờ đó đã tạo nên sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. 
 
Thứ hai, với đặc thù cơ cấu kinh tế của Tỉnh chủ yếu là nông-thủy sản nên mức độ ảnh hưởng do suy thoái kinh tế không lớn so với các địa phương phát triển khá về công nghiệp, dịch vụ. Tranh thủ ưu thế này, Cục Thuế đã kiên trì bám doanh nghiệp (DN) và rốt ráo trong quản lý thu cũng như chống thất thu, nợ đọng thuế theo phương châm “đúng chế độ, chính sách và phù hợp với thực tế của NNT”, đưa chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thuế đến với mọi DN, từ đó giúp họ trụ vững, phát triển sản xuất kinh doanh và tạo nguồn thu cho ngân sách.

Điển hình cho hướng đi này là trường hợp Công ty bia Sài Gòn. Do lượng hàng tiêu thụ vẫn đạt khá, nên cả doanh thu lẫn thuế Giá trị gia tăng và Tiêu thụ đặc biệt của Công ty bia Sài Gòn - chi nhánh Bạc Liêu đều tăng, hết 15/11, ước tính doanh thu của đơn vị này tăng 26,75%, thuế tăng gần 9,5% so với cùng kỳ năm 2011, góp phần để khu vực DNNN địa phương 11 tháng đã nộp 167,35 tỷ đồng vào ngân sách, đạt 92,97% dự toán năm.

Hay như khu vực ngoài quốc doanh, đến 30/11 đã thu được 423,73 tỷ đồng, đạt 100,65% dự toán do sự phục hồi và phát triển của kinh tế địa phương và do các DN được hưởng chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế nên có điều kiện để tích lũy vốn, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, kịp thời kê khai và nộp thuế vào NSNN.
 
Thứ ba, cán bộ công chức toàn Cục Thuế luôn đoàn kết thống nhất cả trong nội bộ ngành lẫn phối hợp với chính quyền, ban ngành cùng cấp trong thực thi công vụ, trên cơ sở vì sự nghiệp cân đối cân sách địa phương, không ỷ lại hoặc trông chờ cấp trên. Muốn thế, mỗi cán bộ Thuế đều phải tuân thủ triệt để chính sách pháp luật thuế cũng như quy trình nghiệp vụ, không có biểu hiện tư lợi hay cục bộ, vì sự minh bạch, công khai, công bằng của chính sách thuế, vì quyền lợi chính đáng của NNT.

Đến nay, Bạc Liêu đã xử lý 170 hồ sơ đề nghị hoàn, đã thực hoàn số tiền 247,9 tỷ đồng; đã hoàn thành 96,7% kế hoạch thanh tra và trên 95 % kế hoạch kiểm tra với tổng số thuế truy thu, phạt do vi phạm hơn 15,7 tỷ, giảm lỗ 53,79 tỷ và giảm khấu trừ trên 30,74 tỷ đồng.
 
Về nhiệm vụ của tháng 12 còn lại, ông Huỳnh Minh Chí cho hay: Cục Thuế Bạc Liêu đang phấn đấu để đến 31/12 sẽ thu được 1.036,5 tỷ đồng (tính trong cân đối), vượt 9,57% so với chỉ tiêu thu NSNN được giao (946 tỷ). Ngoài mục tiêu đó, cả tập thể cán bộ công chức đều hiểu rằng, cần tiếp nối thành tích trong công tác thu, nhất là truyền thống thu xong thuế môn bài năm 2013 ngay trong 10 ngày đầu của tháng 1.

Do vậy, bên cạnh việc tiếp tục đôn đốc, thu nộp thì tất cả các phòng, chi cục, đội thuế đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ, sổ bộ thuế, rà soát các tờ khai và số đối tượng nộp thuế để chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho “những ngày hội ra quân” thu thuế môn bài năm 2013, sẽ diễn ra vào tuần đầu tiên, ngay sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Được như vậy, Cục Thuế Bạc Liêu sẽ góp phần nhỏ bé của mình vào thành công chung của ngành Thuế cả nước, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung về cân đối NSNN như năm nay