Cục Thuế Bắc Ninh tổ chức đối thoại với hơn 1.400 doanh nghiệp

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 25/10/2016, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị tập huấn kết hợp đối thoại với người nộp thuế lần thứ 2 năm 2016, với đại diện của hơn 1.400 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tham dự.

Cán bộ Cục thuế Bắc Ninh trả lởi thấu đáo các vướng mắc của doanh nghiệp. Ảnh: Đức Minh
Cán bộ Cục thuế Bắc Ninh trả lởi thấu đáo các vướng mắc của doanh nghiệp. Ảnh: Đức Minh

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tử Quỳnh đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho ngân sách nhà nước (NSNN) nói chung và cho ngân sách của tỉnh nói riêng, trong thời gian qua.

Ông Quỳnh cho biết, dự kiến kết thúc năm 2016, Bắc Ninh sẽ thu trên 11.000 tỷ đồng từ nội địa và hơn 4.000 tỷ đồng từ hoạt động xuất nhập khẩu. Bắc Ninh cũng là 1 trong 13 tỉnh tự cân đối được ngân sách trong vòng 2 năm trở lại đây.

"Năm 2016 chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa là kết thúc, rất mong các doanh nghiệp triển khai tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, nộp đúng, nộp đủ tiền thuế vào ngân sách, giúp cơ quan thuế hoàn thành nhiệm vụ thu, đóng góp vào kết quả chung của tỉnh Bắc Ninh", ông Quỳnh bày tỏ.

Ông Quỳnh cũng cam kết, lãnh đạo tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tháo gỡ mọi khó khăn về chính sách; trực tiếp tiếp nhận và giải quyết sớm nhất, thỏa đáng nhất các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp.

Tại hội nghị tập huấn, đại diện Cục Thuế Bắc Ninh đã trình bày, phổ biến những nội dung cơ bản của Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 100//2016/NĐ-CP và Thông tư 99/2016/TT-BTC hướng dẫn về quản lý thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Trong phần đối thoại, đại diện Cục Thuế Bắc Ninh đã giải đáp những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các chính sách và nghĩa vụ thuế, khi thực hiện các luật thuế mới như thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)…

Đơn cử như đại diện Công ty TNHH Tenma Việt Nam hỏi về chính sách thuế GTGT và thuế TNDN đối với việc chuyển nhượng quyền thuê đất (thuê cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (KCN)) của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa.

Đại diện Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, việc chuyển nhượng bất động sản (chuyển quyền thuê cơ sở hạ tầng KCN) của Công ty Tenma Việt Nam (là doanh nghiệp chế xuất) cho công ty khác (không phải là doanh nghiệp chế xuất), không phải là hoạt động phục vụ cho mục đích kinh doanh sản xuất hàng xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất, do đó hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%.

Về thuế TNDN, đại diện Cục Thuế Bắc Ninh đề nghị Công ty Tenma Việt Nam có trách nhiệm kê khai thu nhập chịu thuế từ hoạt động chuyển nhượng quyền thuê lại quyền sử dụng hạ tầng để tính thuế TNDN theo thuế suất là 22%. Đồng thời, công ty có nghĩa vụ nộp đầy đủ thuế GTGT và thuế TNDN phát sinh vào NSNN, theo hướng dẫn và hóa đơn lẻ của cơ quan thuế cấp.

Đề cập tới thuật ngữ “Giá bình quân trong tháng của các cơ sở kinh doanh thương mại mua trực tiếp của cơ sở sản xuất bán ra”, đại diện Cục Thuế Bắc Ninh nêu rõ (theo quy định tại điểm 1b, Điều 2): Hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán cho các cơ sở kinh doanh thương mại (có quan hệ công ty mẹ- con hoặc các công ty con trong cùng hệ thống hoặc có mối quan hệ liên kết) thì giá làm căn cứ xác định thuế không được thấp hơn tỷ lệ 7% so với giá bình quân trong tháng của các cơ sở kinh doanh thương mại mua trực tiếp của người (sản xuất, nhập khẩu) bán ra.

Giá bình quân là giá bình quân gia quyền trong tháng của các cơ sở kinh doanh thương mại. Theo đại diện Cục Thuế, quy định này về cơ bản nhằm chống lại các hành vi chuyển giá của các cơ sở có mối quan hệ liên kết, để lách thuế...

Đánh giá về cuộc đối thoại do Cục Thuế Bắc Ninh tổ chức, nhiều đại diện doanh nghiệp cho biết, buổi đối thoại thực sự thẳng thắn, cởi mở đem lại kết quả thiết thực, góp đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật về thuế.