Cục Thuế Cà Mau: Thu ngân sách 11 tháng đạt 91,6% dự toán năm

Theo Tạp chí Thuế

Trong bối cảnh tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) của cả nước nói chung gặp rất nhiều khó khăn, thì Cà Mau cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của hơn 460 cán bộ công chức, đến hết tháng 11, tổng thu nội địa tính cân đối ngân sách (không kể xổ số kiến thiết) trên toàn địa bàn đã thực hiện 3.162 tỷ đồng, đạt 91,7% dự toán pháp lệnh, tăng 18% so với cùng kỳ; trong đó tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt 3.107 tỷ đồng, đạt 91,9% dự toán, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

 Cục Thuế Cà Mau: Thu ngân sách 11 tháng đạt 91,6% dự toán năm
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Cà mau
Trong tổng số 15 khoản thu của địa phương, có 7 nguồn đạt khá (trên 90%) so dự toán năm điển hình là: thu từ doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trung ương đạt 107% (Cụm khí điện đạm đạt 106,8%), DNNN địa phương đạt 109,5%, thu khác ngân sách đạt 229%. Có 7 nguồn thu tăng trưởng so với cùng kỳ gồm: DNNN trung ương tăng 39,3% (Cụm khí điện đạm tăng 40%), DNNN địa phương tăng 64,4%, thuế Thu nhập các nhân tăng 9,4%, thu tiền sử dụng đất tăng 12,2% ... Tuy nhiên, vẫn có 8 nguồn thu đạt thấp so dự toán: DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 80%, khu vực ngoài quốc doanh đạt 74,2%, thuế bảo vệ môi trường đạt 59,2%;có 8 nguồn thu giảm so cùng kỳ năm 2011 là: DN có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực ngoài quốc doanh, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ.
 
Theo nhận định của Cục trưởng Cục Thuế Cà Mau Phạm Khắc Ghi, nếu xét riêng trong bối cảnh một năm đầy gian nan như 2012 thì, kết quả này là khá khả quan và nếu xét ở góc độ nguyên nhân làm nên kết quả này thì còn tích cực hơn nữa:

Thứ nhất, công tác động viên nguồn lực đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời sát sao của Tỉnh ủy, HĐND Tỉnh, UBND Tỉnh; sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất kinh doanh và toàn dân trong việc phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện và nâng cao đời sống người lao động và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ; nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội của Tỉnh những tháng đầu năm đã giữ được ổn định, có chuyển biến tích cực, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng cho việc huy động và nuôi dưỡng nguồn thu cho NSNN.

Thứ hai, bản thân ngành Thuế Cà Mau ngay từ đầu năm đã triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng với mục tiêu phấn đấu khai thác tăng thu để bù đắp số thuế thiếu hụt do thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế được trên 100 tỷ đồng.

Thứ ba, ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của DN, hộ kinh doanh ngày càng nâng cao; trong đó có vai trò quan trọng của các tổ chức đoàn thể, phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động người nộp thuế hiểu và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, đi kèm với đó là sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, các ngành trong quá trình phối hợp với cơ quan thuế thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.
 
Với những động lực to lớn này, ngành Thuế như càng cảm nhận rõ trách nhiệm của mình với nhiệm vụ phấn đấu hoàn thành tốt dự toán thu cả năm. Mặc dù trong tháng 12 này, Cục Thuế còn phải thu 288 tỷ đồng thì mới hoàn thành dự toán pháp lệnh và nếu thu được trên 460 tỷ đồng thì mới đạt dự toán phấn đấu. Tuy nhiên, áp lực cũng phần nào giảm bớt bởi với kinh nghiệm đã có, ngành Thuế đã tự chủ được với 4 nhóm giải pháp sẽ triển khai trong tháng cuối năm.

Theo đó, Cục Thuế sẽ chỉ đạo các Chi cục Thuế và các bộ phận nghiệp vụ tăng cường công tác quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng như: thu từ thuế phát sinh Cụm khí điện đạm Cà Mau; Dự án đường ống dẫn khí Lô B Ô Môn; thuế nhà thầu các công trình xây dựng cơ bản; hoạt động kinh doanh hàng thuỷ sản; thuế bảo vệ môi trường; các khoản thu về đất, phí và lệ phí; quyết liệt xử lý các khoản nợ đọng, đôn đốc các khoản thuế giãn đến hạn nộp và khai thác các khoản thu liên quan đến các chi nhánh ngoài tỉnh, nhằm bù đắp nguồn thu thiếu hụt.

Bên cạnh đó, toàn Ngành tích cực đôn đốc DN, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế hàng tháng, hàng quý, khai quyết toán thuế đúng hạn đạt từ 96% trở lên so với số hồ sơ phải nộp. Chú trọng công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hoàn thuế. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế để phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra và nhiệm vụ kiểm tra năm 2012, trong đó tập trung vào các lĩnh vực còn thất thu như: kinh doanh hàng thủy sản, nhà hàng, khách sạn, ăn uống, vật liệu xây dựng, xây dựng cơ bản… đôn đốc thu nộp kịp thời số tiền thuế phát hiện tăng thêm và xử lý vi phạm pháp luật về thuế qua thanh tra, kiểm tra vào NSNN. Tiếp tục rà soát phân loại nợ đọng thuế đến hết 30/11/2012, lập kế hoạch thu nợ chi tiết đến từng cán bộ trực tiếp quản lý thu nợ, phấn đấu thu tối thiểu 95% số thuế giãn đã đến hạn nộp và thu 80% nợ đọng dây dưa. 
 
Những biện pháp này được tổ chức thực hiện trong sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, của UBND Tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, sự phối hợp của các ngành và nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức, nên chắc chắn ngành Thuế Cà Mau sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2012, góp phần vào cân đối ngân sách của Tỉnh và việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của ngành Thuế cả nước