Cục Thuế Cao Bằng hoàn thành dự toán thu ngân sách trước 2 tháng

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Tính đến hết tháng 10/2018, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt 1.019 tỷ đồng, vượt 1,4% so với dự toán pháp lệnh. Thông tin được đại diện Cục Thuế Cao Bằng cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTCO.

Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại bộ phận "một cửa" Cục Thuế Cao Bằng. Ảnh: NTM.
Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại bộ phận "một cửa" Cục Thuế Cao Bằng. Ảnh: NTM.

Thực hiện quyết liệt các đề án chống thất thu

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới kết thúc năm 2018, tuy nhiên báo cáo của Cục Thuế Cao Bằng cho thấy, đến 31/10 thu ngân sách do đơn vị thực hiện đạt 1.019 tỷ đồng, đạt 101,4% dự toán được Bộ Tài chính giao. Nhiều chỉ tiêu thu tăng cao như: thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản, thu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương…

Bà Chu Thúy Oanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Cao Bằng cho biết, do là tỉnh biên giới, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nên số thu ngân sách cũng nhỏ. Tuy nhiên, để hoàn thành dự toán được giao cục thuế đã phải rất nỗ lực ngay từ đầu năm.

Công khai thông tin nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế Cao Bằng đã thực hiện quản lý nợ và thu hồi thuế theo đúng quy trình. Công khai thông tin nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các sở, ngành, Kho bạc Nhà nước thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ đọng vào ngân sách nhà nước.

“Chúng tôi đã giao số thu từng tháng, từng quý và cả năm cho các phòng, các chi cục để có kế hoạch thu kịp thời, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của từng địa bàn và tiến độ thu ngân sách của từng đơn vị; triển khai có hiệu quả các đề án chống thất thu ngân sách đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh… trên địa bàn” - bà Oanh cho biết.

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cho các đơn vị, Cục Thuế Cao Bằng cũng đã quản lý chặt chẽ công tác kê khai, kiểm soát hồ sơ khai thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế.

Báo cáo cho thấy, số lượng hồ sơ khai thuế đã nộp về cơ quan thuế trên tổng số hồ sơ khai thuế phải nộp đạt gần 95%. Những trường hợp chập nộp hồ sơ khai thuế đều bị xử phạt theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra thuế, báo cáo cho thấy, từ đầu năm đến nay cơ quan thuế đã thực hiện kiểm tra 1.460 hồ sơ, qua kiểm tra đã điều chỉnh tăng số thuế phải nộp là 31 triệu đồng, giảm khấu trừ hơn 121 triệu đồng. Ngoài việc kiểm tra hồ sơ khai thuế, cơ quan thuế cũng kiểm tra việc sử dụng hóa đơn và phát hiện 11 trường hợp vi phạm, số tiền phạt là 128 triệu đồng.

Riêng việc thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế, qua kiểm tra, thanh tra tại 132 doanh nghiệp, đã truy thu hơn 6,3 tỷ đồng, xử phạt hơn 2,3 tỷ đồng; phát hiện số thuế không được hoàn là 5 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 1 tỷ đồng, giảm khấu trừ hơn 158 triệu đồng.

Đôn đốc thu hồi nợ thuế

Ngoài tăng cường các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách, Cục Thuế Cao Bằng cũng đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế. Đại diện Cục Thuế Cao Bằng cho biết, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Công văn số 4080/TCT-QLN của Tổng cục Thuế, cục thuế đã xây dựng phương án xử lý, thu hồi nợ đọng thuế.

Theo đó, đơn vị đã tiến hành đánh giá tình trạng nợ đọng trên từng lĩnh vực, khoản thu, sắc thuế, phân loại nợ thuế, lập danh sách các tổ chức, cá nhân nợ thuế, không nộp thuế đúng hạn, nợ thuế kéo dài, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp nợ thuế lớn.

Được biết, để triển khai tốt công tác thu hồi nợ thuế, lãnh đạo Cục Thuế Cao Bằng đã phân công, giao nhiệm vụ xử lý nợ đọng thuế cụ thể đối với từng lãnh đạo cục thuế, lãnh đạo phòng, chi cục thuế, thậm trí tới từng công chức thuế đang thực hiện công tác quản lý nợ, gắn trách nhiệm thực hiện xử lý nợ thuế với bình xét thi đua.

“Định kỳ hàng tuần, chúng tôi thực hiện giao ban kiểm điểm, đánh giá, nắm bắt tình hình xử lý nợ thuế, áp dụng biện pháp cưỡng chế một cách kịp thời. Đối với các doanh nghiệp nợ thuế lớn trên địa bàn, cục thuế và chi cục thuế tổ chức phân công làm việc với từng doanh nghiệp. Trường hợp cần thiết thì mời thêm thành viên Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ thuế của tỉnh làm việc để đôn đốc thu hồi nợ thuế” - bà Oanh cho biết.