Cục Thuế Đà Nẵng: Đa dạng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp về chính sách thuế.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP. Đà Nẵng) hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế. Ảnh: NM
Cán bộ Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP. Đà Nẵng) hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế. Ảnh: NM

Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã có nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, qua đó, nâng cao ý thức của người nộp thuế.

Tuyên truyền qua đội ngũ cộng tác viên

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách thuế đến với đông đảo người nộp thuế, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã có nhiều hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua hội nghị tập huấn và đặc biệt là thông qua đội ngũ cộng tác viên làm việc tại các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Bùi Công Phương - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế cho biết, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã xây dựng được một đội ngũ cộng tác viên đến từ các báo, đài Trung ương và Đà Nẵng. Đây là kênh tuyên truyền khá hiệu quả mỗi khi cơ quan thuế tổ chức tuyên truyền về chính sách thuế mới đến với người dân và doanh nghiệp.

“Để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã tổ chức tuyên truyền qua nhiều kênh, dưới nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, truyền hình), qua trang thông tin điện tử của đơn vị, qua tờ rơi, áp phích… Đặc biệt, chúng tôi đã thiết lập được một mạng lưới cộng tác viên từ các cơ quan báo chí chuyên nghiệp. Vừa qua, chúng tôi cũng đã tổ chức hội nghị gặp mặt cộng tác viên tuyên truyền về chính sách thuế năm 2017, qua đó tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế”, ông Phương nói.

Để minh chứng cho những sáng tạo trong công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đã mang lại những kết quả khá tích cực, ông Ngô Việt Tiến - quyền Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) cho biết, Hải Châu là một quận trung tâm của TP. Đà Nẵng, có số hộ kinh doanh nộp thuế theo phương thức khoán là khá lớn. Để tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đến đối tượng này, chi cục thuế đã tổ chức các đoàn xe cổ động để tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế, phối hợp với quận mở các bản tin phát thanh trên đài phát thanh của các phường… Nhờ đó, ý thức của người nộp thuế đã nâng lên rõ rệt.

“Chúng tôi đã phối hợp với UBND quận Hải Châu, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận, UBND các phường, ban quản lý các chợ… tuyên truyền theo các chuyên đề bằng hình thức xe cổ động, phát tờ rơi, treo các tấm pano tại trụ sở UBND các phường, tại các chợ, các tuyến phố để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người dân.  Hiện tại, hầu hết các hộ kinh doanh đã thực hiện nộp lệ phí môn bài năm 2018, cũng như các chính sách thuế khác”, ông Tiến nói.

Hỗ trợ chính sách thuế đối với doanh nghiệp khởi nghiệp

Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, Cục Thuế TP. Đà Nẵng cũng rất quan tâm đến công tác hỗ trợ người nộp thuế, nhất là những doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp khởi nghiệp. Ông Trương Công Khoái - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, cục thuế đã triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập về chính sách, pháp luật thuế.

“Để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với chính sách thuế, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã mở chuyên mục đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp trên trang web của cục thuế. Tại đây, các chính sách thuế mới ban hành, hoặc những thủ tục liên quan mà doanh nghiệp khởi nghiệp phải thực hiện đều được đăng tải. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin cần hỗ trợ, từ khâu hướng dẫn đăng ký thành lập doanh nghiệp cho đến việc kê khai, nộp các loại thuế, sử dụng hóa đơn”, ông Khoái nói.

Để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp khởi nghiệp, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp TP. Đà Nẵng (Câu lạc bộ Vườn ươm) tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ chính sách pháp luật thuế đối với những cá nhân có ý tưởng thành lập doanh nghiệp, các hộ kinh doanh chuẩn bị lên doanh nghiệp, cũng như các doanh nghiệp mới thành lập. “Thông qua Vườn ươm này, chúng tôi đã tổ chức hội nghị tập huấn về chính sách thuế mới, trả lời những vướng mắc, cũng như những thủ tục liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp cũng như thủ tục khai thuế”, ông Bùi Công Phương cho biết.