Cục Thuế Đồng Nai nỗ lực triển khai các giải pháp từ đầu năm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Năm 2016, thu ngân sách do cục thuế quản lý đạt 27.360 tỷ đồng, đạt 102% dự toán giao và tăng 12,2% so với thực hiện năm 2015. Năm 2017, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai được giao dự toán tăng 20% so với năm 2016.

Bộ phận "một cửa" của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai. Ảnh: NM.
Bộ phận "một cửa" của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai. Ảnh: NM.

Thu ngân sách năm 2016 tăng hơn 12% so với cùng kỳ

Đồng Nai là một trong số 13 tỉnh có nguồn thu tự cân đối và có điều tiết về ngân sách trung ương. Năm 2016, dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được Chính phủ, Bộ Tài chính giao là 26.800 tỷ (trong đó thu tiền sử dụng đất 800 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Văn Công - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết, nguồn thu có tỷ trọng lớn nhất của tỉnh là thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (chiếm 40% tổng thu).  

“Tuy nhiên năm 2016 cơ chế chính sách thuế có nhiều thay đổi, cụ thể là thuế suất thuế TNDN giảm từ 22% xuống còn 20%; chế độ ưu đãi miễn, giảm thuế TNDN cho phép nhiều dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2009 - 2013 được hưởng thêm thời gian, thuế suất ưu đãi… dẫn đến nguồn thu về thuế TNDN của tỉnh giảm mạnh, nhất là thuế TNDN các doanh nghiệp FDI”- ông Công cho biết.

Trước những khó khăn nêu trên, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Đồng Nai đã triển khai đồng bộ tất cả các biện pháp nhằm tăng thu, khai thác nguồn thu để bù đắp số giảm thu do chính sách thay đổi.

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến mới đây, lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai cho biết, tính đến 31/12/2016, tổng thu ngân sách do cục thuế quản lý đạt 27.360 tỷ đồng, đạt 102% dự toán giao và tăng 12,2% so với thực hiện năm 2015. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng hoàn thành các chỉ tiêu của ngành giao, cả về số lượng (2.688 doanh nghiệp) lẫn số thu (750 tỷ đồng). Công tác triển khai nộp thuế điện tử đạt 100%...

Điều đáng nói là có tới 12/15 lĩnh vực, khoản thu hoàn thành vượt dự toán gồm: Thuế TNCN, thuế công thương nghiệp, thu trước bạ, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, thu cổ tức và lợi nhuận còn lại… tổng cộng thu vượt hơn 1.700 tỷ đồng.

“Trong điều kiện nguồn thu giảm do chính sách thuế thay đổi như trên, để đạt được kết quả hoàn thành vượt mức dự toán pháp lệnh 2%, ngoài những biện pháp về quản lý kê khai, đôn đốc thu nộp thuế đầy đủ, Cục Thuế Đồng Nai đã tập trung, tăng cường hiệu quả công tác khai thác nguồn thu, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng”- ông Công cho biết.

Ra quân ngay từ những ngày đầu năm

Dự toán thu ngân sách năm 2017 của Cục Thuế Đồng Nai được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao tăng 20% so với thực hiện năm 2016. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề, ngay trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước có nhiều bất ổn khó lường.  

Do đó, lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai cho biết đã đề ra những giải pháp để triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2017.

“Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các phòng, chi cục thuế, cán bộ công chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý, kiểm tra đôn đốc thu kịp thời, đầy đủ đảm bảo kết quả thu ngân sách quí I đạt trên 20% dự toán năm”- ông Công nói.

Bên cạnh đó, cục thuế phấn đầu hoàn thành kết luận và ra quyết định tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra còn dở dang của năm trước, đẩy nhanh tiến độ triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được duyệt ngay trong quý đầu của năm 2017.

Đối với công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai cho biết sẽ đổi mới công tác tuyên truyền; thực hiện cải cách hơn nữa các thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành thuế đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế; tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với doanh nghiệp ngay trong quý I/2017.

Để chống thất thu một cách hiệu quả, cục thuế cũng sẽ chủ động tự đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đào tạo các kỹ năng thanh tra, kiểm tra thuế. Kết hợp giữa đào tạo các kỹ năng gắn với nâng cao kiến thức quản lý nhà nước, tài chính, pháp luật thuế; tăng cường kiểm tra công vụ trong việc thực hiện quy chế làm việc, nội quy cơ quan và các quy định trong thực thi công vụ