Cục Thuế Đồng Nai: Sẵn sàng gỡ khó cho doanh nghiệp

PV.

Với tinh thần sẵn sàng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp liên quan đến pháp luật thuế trong năm 2016, mới đây Cục thuế tỉnh Đồng Nai đã phối hợp vớiHội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh nhằm phổ biến các chính sách pháp luật mới về Thuế đến các doanh nghiệp...

Người nộp thuế trao đổi, đóng góp ý kiến với cơ quan Thuế Đồng Nai tại Hội nghị Gặp gỡ doanh nghiệp ngoài quốc doanh năm 2016.
Người nộp thuế trao đổi, đóng góp ý kiến với cơ quan Thuế Đồng Nai tại Hội nghị Gặp gỡ doanh nghiệp ngoài quốc doanh năm 2016.


Hội nghị với sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Công - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cùng các Phó cục trưởng, đại diện các phòng, ban, Chi cục; Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đồng Nai và trên 100 giám đốc, phó giám đốc đại diện cho các doanh nghiệpngoài quốc doanh trên địa bàn Tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Công – Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, trong những năm qua, Ngành Thuế tỉnh là luôn mong muốn lắng nghe các ý kiến, sự chia sẻ cởi mở, thân thiện từ phía doanh nghiệp (DN). Qua đó, giúp Lãnh đạo Cục thuế Tỉnh thấy được những điểm đã đạt được, những mặt còn hạn chế cần khắc phục trong suốt thời gian điều hành vừa qua để đưa ra những giải pháp quản lý hiệu quả. Từ đó rút ngắn khoảng cách giữa Cơ quan Thuế, Ban Lãnh đạo Cục và DN, phá bỏ những rào cản gây khó khăn cho DN để Cơ quan Thuế trở thành người bạn đồng hành thực sự của người nộp thuế.

Đánh giá cao về tinh thần cầu thị, sắn sàng giải đáp các vướng mắc của Cục thuế Tỉnh, ông Đặng Văn Điềm – Giám đốc Công ty TNHH Thông Quan – Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai cho biết, trong hơn 10 năm thành lập và hoạt động, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã thể hiện tốt vai trò của mình, luôn hỗ trợ tích cực cho DN, tạo cầu nối để các Doanh nhân trẻ liên kết, hợp tác cùng phát triển, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu của Doanh nghiệp trẻ Đồng Nai, góp phần vào quá trình xây dựng đất nước nói chung và kinh tế tỉnh nhà nói riêng.

Cục Thuế Đồng Nai: Sẵn sàng gỡ khó cho doanh nghiệp - Ảnh 1

Ông Đặng Văn Điềm – Giám đốc Công ty TNHH Thông Quan – Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Hội nghị

Để nâng cao hiệu quả phối hợp công tác trong hoạt động hỗ trợ DN, Cục Thuế và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Tại Hội nghị, ông Đoàn Văn Tân – Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ đã thông qua tóm tắt Dự thảo quy chế phối hợp giữa Cục Thuế và Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai với 3 nội dung chính: Thành lập Tổ tư vấn nhằm hỗ trợ chính sách thuế kịp thời cho DN trong Hội; tổ chức các buổi "Cafe Doanh nhân" với sự gặp gỡ của Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo phòng cùng các Doanh nghiệp để trao đổi thông tin, tiếp thu ý kiến phản hồi kịp thời, tăng cường phối hợp tổ chức các Hội nghị đối thoại, gặp gỡ DN khối ngoài quốc doanh để hỗ trợ tốt nhất cho DN; ngoài ra hai đơn vị còn đẩy mạnh công tác xã hội - từ thiện,...

Để giúp Ban giám đốc các DN dễ dàng nắm bắt những chính sách thuế thay đổi trong thời gian qua, ông Đoàn Văn Tân cũng đã thông tin đến các Doanh nghiệp về các quy định mới trong chính sách thuế liên quan có nội dung hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ, kèm theo nội dung Thông tư số 21/2016/TT-BTC về hướng dẫn khai thuế giá trị gia tăng và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các Dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ...

Cục Thuế Đồng Nai: Sẵn sàng gỡ khó cho doanh nghiệp - Ảnh 2

Ông Đoàn Văn Tân – Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế Cục thuế Đồng Nai phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Công – Cục trưởng cũng đã thông báo kết quả khảo sát của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam về đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh(PCI)năm 2015 của tỉnh Đồng Nai, từ đó mong muốn DN có sự tương tác, hỗ trợ ngành Thuế trong việc tăng cường chất lượng phục vụ người nộp thuế, góp phần tăng chỉ số năng lực cạnh tranh của ngành nói riêng và của tỉnh nói chung để tạo môi trường tốt thu hút đầu tư phát triển.

Phần trao đổi, lắng nghe ý kiến NNT diễn ra rất sôi nổi, trên tinh thần chia sẻ cởi mở, thoải mái và thân thiện, Ban Lãnh đạo Cục đã lắng nghe ý kiến, thông tin phản ánh của các DN dự Hội nghị về các vướng mắc, khó khăn mà các DN gặp phải trong suốt khoảng thời gian qua.

Nhiều DN bày tỏ sự vui mừng khi Cơ quan Thuế đã quan tâm, tổ chức gặp gỡ đối thoại khối DN ngoài quốc doanh. Có những DN đi vào hoạt động gần 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên Ban Giám đốc DN được gặp gỡ Lãnh đạo Cục Thuế.

Nhiều DN đã rất thẳng thắn, cởi mở nói lên những suy nghĩ, những định kiến của DN đối với Cơ quan Thuế từ trước đến nay và đưa ra những mong muốn của mình đối với Cơ quan Thuế.

Kết quả trong buổi Hội nghị, Lãnh đạo Cục nhận được 18 ý kiến từ phía các DN tham dự, xoay quanh các vướng mắc về chính sách thuế; giải pháp cập nhật thông tin số nợ thuế cho DN qua các phương tiện công nghệ thông tin; việc xử lý đối với hóa đơn đầu vào của DN đã bỏ trốn, chi tiết hóa các văn bản trả lời chính sách thuế...

Ngoài ra, một số ý kiến phản ánh về tác phong, thái độ của công chức Thuế. Hầu hết các ý kiến phản ánh vướng mắc đều được Lãnh đạo Cục Thuế và các Trưởng phòng chức năng liên quan trả lời trực tiếp trên tinh thần vừa giải đáp vừa hướng dẫn cho DN hiểu, tiếp thu và tự điều chỉnh sai sót. Nhiều ý kiến được Lãnh đạo Cục Thuế ghi nhận, tiếp thu và báo cáo lên cấp trên, đồng thời sẽ có biện pháp chấn chỉnh về thái độ làm việc của công chức Thuế Đồng Nai.

Cục Thuế Đồng Nai: Sẵn sàng gỡ khó cho doanh nghiệp - Ảnh 3

Người nộp thuế trao đổi, đóng góp ý kiến với cơ quan Thuế tại Hội nghị

Có thể nói hội nghị đã phần nào rút ngắn được khoảng cách giữa DN và Cơ quan Thuế, giúp NNT có cách nhìn thiện cảm hơn giành cho Cơ quan Thuế, Hội nghị được các DN đánh giá là một bước đột phá, đổi mới trong công tác quản lý điều hành của Cục Thuế Đồng Nai.

Cục Thuế Đồng Nai: Sẵn sàng gỡ khó cho doanh nghiệp - Ảnh 4

Đại diện các doanh nghiệp chụp hình lưu niệm cùng đại diện của Cục Thuế Đồng Nai

Đề cao tầm quan trọng của Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai trong việc làm cầu nối giữa DN với Cơ quan Thuế, lãnh đạo Cục thuế Đồng Nai cũng mong muốn Hội sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc rút ngắn khoảng cách giữa các DN trong Hội với nhau và với Cơ quan Thuế quản lý, hướng đến thực hiện mục tiêu chung xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Ban Lãnh đạo Cục thuế Tỉnh cũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết của các DN. Trên tinh thần đó, Cục trưởng Cục Thuế nhấn mạnh, trong thời gian tới Cục Thuế Đồng Nai sẽ tiếp tục rà soát lại các cơ chế chính sách, đa dạng hóa các kênh hỗ trợ người nộp thuế, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận gần hơn với Ngành Thuế nói chung và Ban Lãnh đạo Cục nói riêng, nhằm phá vỡ mọi rào cản gây khó khăn cho DN, từ đó tạo tiền đề mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển hơn nữa.