Cục Thuế Hà Nội: 102 doanh nghiệp hoàn thuế điện tử

Theo baohaiquan.vn

Cục Thuế Hà Nội đã và đang tích cực triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử. Đến nay, Cục Thuế đã hoàn thuế điện tử cho 102 doanh nghiệp, giúp tiết giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Thực hiện hoàn thuế điện tử sẽ giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Ảnh: H.V.
Thực hiện hoàn thuế điện tử sẽ giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Ảnh: H.V.

Thời gian qua, ngành Thuế nói chung và Cục Thuế Hà Nội đã tích cực triển khai cải cách thủ tục hành chính thuế và tăng cường chất lượng phục vụ để tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc chấp hành các chính sách pháp luật về thuế. Cục Thuế đã xây dựng và tổ chức hệ thống khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đã giải quyết cơ bản tình trạng người nộp thuế gặp khó khăn về thời gian, không gian cho việc thực hiện khai và nộp thuế; xây dựng hệ thống thông tin đến người nộp thuế qua đường thư điện tử.

Đơn vị cũng đã xây dựng được ứng dụng ASM để có thể gửi thư đồng loạt đến tất cả các doanh nghiệp khi chuyển tải các thông tin chi tiết đến từng doanh nghiệp; cải cách cả hệ thống các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 trong nhiều lĩnh vực quản lý thuế.

Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ để lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ chứng thư số, dịch vụ kế toán dịch vụ tư vấn thuế để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế để hạn chế những rủi ro về pháp lý. Được sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hoá ngành Thuế đã đạt nhiều kết quả tốt, chất lượng công tác quản lý thuế của cơ quan Thuế được nâng cao, việc tuân thủ pháp luật của người nộp thuế cải thiện đáng kể.

Đặc biệt, từ tháng 1/2017, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính đã triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử thí điểm tại Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP.HCM. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Viên Viết Hùng, qua thời gian thí điểm, tính đến nay Hà Nội đã thực hiện dịch vụ hoàn thuế điện tử cho 102 doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhằm giảm chi phí, thời gian của các doanh nghiệp để thực hiện các quy định về thuế nói riêng và các thủ tục hành chính nói chung, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và thông thoáng hơn nữa, Cục Thuế Hà Nội đang triển khai dự án hoàn thuế điện tử đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu và có những dự án đầu tư thuộc diện được hoàn thuế theo quy định của pháp luật có thể thực hiện hoàn thuế nhanh chóng thuận lợi. Hoàn thuế điện tử được xác định là dịch vụ công mức 4, là hình thức hoàn thuế mà người nộp thuế gửi hồ sơ tài liệu hoàn thuế, nhận thông tin phản hồi và tiền hoàn trên hệ thống điện tử mà người nộp thuế không phải đến cơ quan Thuế.

Sau thời gian thực hiện, Cục Thuế Hà Nội đã nhận thấy rõ những hiệu quả, lợi ích rõ rệt mà hoàn thuế điện tử mang lại. Đó là: Tiết kiệm thời gian, công sức trong việc gửi đề nghị hoàn thuế, hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế Giá trị gia tăng so với gửi đề nghị hoàn trực tiếp hoặc qua đường bưu chính; tiết kiệm thời gian, công sức trong việc nhận các thông báo/quyết định của cơ quan Thuế; công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế Giá trị gia tăng tại cơ quan Thuế.

Đặc biệt, hoàn thuế điện tử đã giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó nhằm giảm tiêu cực trong quá trình giải quyết hoàn thuế Giá trị gia tăng. Ngoài ra người nộp thuế còn được cung cấp dịch vụ lưu trữ và tra cứu hồ sơ hoàn thuế điện tử và hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ vì các hồ sơ này đều được bảo mật trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Với những kết quả và đánh giá khả quan từ người nộp thuế, ngành Thuế nói chung và Cục Thuế Hà Nội nói riêng đã và đang tiếp tục mở rộng việc triển khai hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp theo phương thức điện tử.