Cục Thuế Hà Nội cảnh báo về nguyên nhân số liệu nợ sai

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Cục Thuế Thành phố Hà Nội đã ban hành thư ngỏ số 57290/CT-QLN để cảnh báo người nộp thuế về một số nguyên nhân dẫn đến số liệu nợ sai.

Cục Thuế TP Hà Nội luôn lắng nghe, kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thuế cho NNT.
Cục Thuế TP Hà Nội luôn lắng nghe, kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thuế cho NNT.

Theo phản ánh từ Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế - Cục Thuế TP Hà Nội, thời gian qua, công tác kê khai, nộp thuế của người nộp thuế (NNT) đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức nộp nợ thuế của người nộp thuế đã được nâng lên, góp phần quan trọng cho số nợ thời điểm 30/6/2017 giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, số liệu nợ còn nhiều sai sót do nhiều nguyên nhân khác nhau (do người nộp thuế, ngân hàng, kho bạc, cơ quan thuế,... nhưng nguyên nhân nợ sai của NNT chiếm tỷ trọng cao (lên tới 70%), chủ yếu do: NNT khi nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN) đã ghi sai mã số thuế, sai tiểu mục; kê khai sai nghĩa vụ thuế, kê khai không đầy đủ nội dung trên tờ khai thuế... dẫn đến việc hạch toán tự động kế toán thuế không chính xác, làm phát sinh nợ sai, nợ ảo, không phản ánh chính xác nghĩa vụ nộp thuế của NNT. Qua đó, cũng tạo áp lực cho cơ quan thuế và ảnh hưởng đến NNT khi nhận được thông báo nợ thuế.

Cơ quan thuế và người nộp thuế phải mất rất nhiều thời gian trong việc rà soát, đối chiếu, xác định số liệu nợ đúng và điều chính tiền chậm nộp do sai sót.

Chính vì vậy, Cục Thuế TP Hà Nội đã có thư ngỏ mong muốn NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, thực hiện kê khai, nộp thuế đúng hạn, chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị NNT về mã số thuế, tiền thuế nộp, mục, tiểu mục...; phối hợp với Cục Thuế TP Hà Nội phát hiện và điều chỉnh kịp thời các khoản nợ sai, không để phát sinh nợ sai, nợ ảo do ghi giấy nộp tiền sai, kê khai sai, kê khai thiếu nghĩa vụ thuế phát sinh phải nộp trên tờ khai thuế. Thường xuyên trao đổi thông tin có liên quan tới công tác kê khai, nộp thuế nhằm góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế và nâng cao chất lượng phục vụ NNT của cơ quan Thuế.

Cục Thuế TP Hà Nội cam kết luôn lắng nghe, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình kê khai, nộp thuế, thực hiện chính sách pháp luật thuế để hỗ trợ, hướng dẫn hoặc đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ kịp thời cho NNT. Đây được xem như một hình thức để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của NNT, hạn chế sai sót trong kê khai thuế, giảm số nợ đọng tiền thuế cũng như phát sinh nợ thuế.

Đại diện Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ của Cục Thuế cho biết, thư ngỏ số 57290/CT-QLN được gửi theo hình thức thư điện tử tới tất cả NNT có đăng ký địa chỉ email tiếp nhận thông tin với cơ quan Thuế; được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa của văn phòng Cục Thuế tới 30 chi cục thuế các quận, huyện, thị xã. Đồng thời, Cục Thuế TP Hà Nội đăng tải công khai toàn văn thư ngỏ số 57290/CT-QLN trên website của Cục Thuế tại địa chỉ http://hanoi.gdt/gov/vn./.