Cục Thuế Hà Nội: Hầu hết người nộp thuế tự giác thực hiện quyết toán thuế

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Sau một tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2017, ghi nhận của phóng viên TBTCVN tại Văn phòng Cục Thuế và một số chi cục thuế trên địa bàn Hà Nội cho thấy, đến ngày cuối cùng của kỳ quyết toán thuế, hầu hết người nộp thuế đã tự giác thực hiện quyết toán.

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội (phải) hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế TNCN tại trụ sở chính Vietcombank.
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội (phải) hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế TNCN tại trụ sở chính Vietcombank.

Điều này cho thấy công tác tuyên truyền, hỗ trợ của cơ quan thuế đã được thực hiện khá tốt, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế.

Thực hiện tháng đồng hành cùng người nộp thuế

Trong nhiều năm nay, cứ vào mùa quyết toán thuế, Cục Thuế Hà Nội lại tổ chức tháng đồng hành cùng người nộp thuế. Trong tháng đồng hành này, ngoài việc tuyên truyền về chính sách thuế mới, hướng dẫn làm thủ tục quyết toán thuế để người nộp thuế biết và chủ động thực hiện, cục thuế cũng tổ chức những lớp tập huấn miễn phí cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2017 đã được triển khai từ ngày 5/3/2018 đến 5/4/2018. Trong thời điểm này, đồng loạt từ văn phòng cục thuế đến 30 chi cục thuế trực thuộc đều tổ chức hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế đến làm thủ tục quyết toán thuế. Việc tuyên truyền, hỗ trợ cũng được cục thuế thực hiện khá bài bản. Để người nộp thuế hiểu về chính sách thuế, cơ quan thuế đã tổ chức tập huấn trước; tiếp đến là hướng dẫn về thủ tục thực hiện quyết toán thuế trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, trên báo đài, để người nộp thuế chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục quyết toán thuế.

“Trong tháng đồng hành cùng người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức 10 lớp tập huấn miễn phí cho khoảng 3.000 người nộp thuế trên địa bàn. Trong đó, 3 lớp tập huấn cho 1.200 doanh nghiệp thuộc Văn phòng cục quản lý; 7 lớp tập huấn cho gần 2.000 doanh nghiệp thuộc chi cục thuế quản lý. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn miễn phí, Cục Thuế Hà Nội cũng bố trí cán bộ hỗ trợ, trả lời những vướng mắc nếu người nộp thuế yêu cầu cơ quan thuế giải đáp”, ông Mai Sơn nói.

Cũng theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, cùng với việc tập huấn về chính sách thuế cho người nộp thuế, cơ quan thuế cũng phối hợp với báo, đài để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Những nội dung tuyên truyền trong tháng đồng hành cùng người nộp thuế là các bài viết, phóng sự hướng dẫn quyết toán thuế. Trên trang web của Cục Thuế Hà Nội cũng đã đăng tải hơn 30 bài viết liên quan đến tháng đồng hành cùng người nộp thuế, cũng như những điểm lưu ý người nộp thuế khi thực hiện quyết toán thuế, các slide bài giảng hướng dẫn, các bước thực hiện quyết toán thuế...

Ý thức thực hiện nghĩa vụ thuế được nâng lên

Theo thông tin từ Cục Thuế Hà Nội, số lượng hồ sơ quyết toán thuế năm 2017 khoảng gần 280.000 hồ sơ, trong đó số quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) khoảng 130.600 hồ sơ; quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) khoảng 140.000 hồ sơ (trong số quyết toán thuế TNCN có 120.000 tổ chức và 20.000 cá nhân phải quyết toán thuế).

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, đa phần số hồ sơ này được nộp qua phương thức điện tử. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng nhỏ người nộp thuế trực tiếp đến nộp tại cơ quan thuế do chưa có địa chỉ email hoặc có vướng mắc trong quá trình kê khai, hoàn thiện hồ sơ. Số người nộp thuế trực tiếp đến làm thủ tục tại Văn phòng cục thuế khoảng 10.000 hồ sơ (bao gồm cả hồ sơ hoàn thuế TNCN). Số lượng hồ sơ này tăng không đáng kể so với năm trước.

Khảo sát của phóng viên TBTCVN ngày 2/4, ngày cuối cùng của kỳ quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2017 tại một số chi cục thuế như Chi cục Thuế quận Hà Đông, Chi cục Thuế quận Đống Đa, Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm… cho thấy, việc ùn tắc đã không xảy ra. Việc tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế vẫn diễn ra bình thường. Cán bộ thuế cũng khá nhàn do lượng người nộp thuế đến làm thủ tục không đông.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Nguyễn Tiến Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hà Đông cho biết, do làm tốt công tác tuyên truyền, nên người nộp thuế đã đến làm thủ tục quyết toán thuế từ những ngày đầu tháng 3, không để dồn vào những ngày cuối cùng như những năm trước đây. Đại diện Chi cục Thuế quận Hà Đông cũng cho biết, một nguyên nhân khác khiến cho ngày cuối cùng của kỳ quyết toán không xảy ra tình trạng ùn tắc, đó là năm nay nhiều doanh nghiệp đã gửi hồ sơ quyết toán thuế bằng phương thức điện tử. Việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn trong việc làm thủ tục quyết toán thuế mà không xảy ra tình trạng ùn ứ vào những ngày cuối cùng.

Để tìm hiểu về công tác phục vụ của cơ quan thuế đối với người nộp thuế trong những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán thuế, phóng viên TBTCVN đã trao đổi với chị Phạm Thị Dương, Công ty TNHH Tư vấn Hà Luật. Chị Dương cho biết, do cơ quan thuế đã có nhiều cải cách thủ tục hành chính, đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế nên việc tiếp cận các quy định về chính sách thuế, thủ tục quyết toán thuế rất thuận lợi.

“Năm nay hệ thống cảnh báo, nhắc nhở của cơ quan thuế đã được vận dụng tối đa trong kỳ quyết toán. Theo đó, danh sách các đơn vị được sàng lọc liên tục để gửi thông báo đến các đơn vị chưa thực hiện quyết toán, qua đó đã cải thiện ý thức tuân thủ của người nộp thuế, thúc đẩy nhanh tiến độ nộp hồ sơ”, chị Dương cho biết.