Cục Thuế Hà Nội: Hỗ trợ tối đa cho người quyết toán thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) trong việc thực hiện quyết toán thuế (QTT) thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2016.

Cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội đang hỗ trợ NNT làm hồ sơ quyết toán thuế năm 2016.
Cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội đang hỗ trợ NNT làm hồ sơ quyết toán thuế năm 2016.

Cục Thuế TP. Hà Nội đã phối hợp với các đại lý thuế hỗ trợ miễn phí cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện quyết toán thuế năm 2016.

Đại lý thuế sẽ có mặt tại 5 điểm quyết toán thuế

Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, với mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế (NNT) thực hiện QTT năm 2016. Cục Thuế Hà Nội đã mời một số đại lý thuế có uy tín, phong cách và chất lượng phục vụ tốt để phối hợp tham gia cùng cơ quan thuế trong “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT năm 2016”. Như vậy, ngoài các bộ phận của cơ quan thuế như: Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Kê khai và Kế toán thuế, Tin học, Quản lý thuế TNCN và Kiểm tra thuế đảm nhận, bộ phận tư vấn, hỗ trợ sẽ có thêm thành phần là các tư vấn viên đến từ các đại lý thuế trên địa bàn Hà Nội.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, các đại lý thuế sẽ tăng cường hỗ trợ tại 5 điểm QTT chính, và sẽ thực hiện vào tuần lễ cao điểm, bắt đầu từ ngày 23/3 đến ngày 1/4/2017. Cụ thể, tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng Cục Thuế TP. Hà Nội (Hội trường A1 Khách sạn La Thành) sẽ có các đại lý thuế tham gia hỗ trợ như: Công ty TNHH dịch vụ thuê ngoài Việt Nam, Công ty kiểm toán và tư vấn đầu tư tài chính Châu Á, Công ty TNHH kiểm toán HSK Việt Nam.

Tại Chi cục Thuế Đống Đa (số 185 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội) có Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ A &T Toàn Cầu, Công ty TNHH kiểm toán HSK Việt Nam. Tại Chi cục Thuế Hai Bà Trưng (số 161 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có Công ty TNHH tư vấn đầu tư và đại lý thuế TAC. Tại Chi cục Thuế Ba Đình (số 9 Nguyên Hồng, Ba Đình, Hà Nội) có Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC. Tại Chi cục Thuế Hoàn Kiếm (số 885 đường Hồng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội) có Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC.

Ông Mai Sơn cho biết, việc phối hợp giữa Cục Thuế TP. Hà Nội với các đại lý thuế trong công tác hỗ trợ năm nay nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cũng như vai trò của đại lý thuế trong việc thúc đẩy xã hội hóa công tác hỗ trợ NNT theo chủ trương của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020. “Trong thời gian tới, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các đại lý thuế, các hiệp hội nghề nghiệp để đại lý thuế ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng của các tổ chức này trên địa bàn, từ đó có thể hỗ trợ tối đa cho NNT khi thực thi chính sách pháp luật thuế”, ông Sơn cho biết.

Mở nhiều lớp tập huấn về quyết toán thuế

Để công tác hỗ trợ NNT được thiết thực, toàn diện, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiến hành khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp (DN), cũng như NNT về việc mở lớp tập huấn. Theo đó, trong hai ngày 6 - 7/3 vừa qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức đợt 1 với 4 lớp tập huấn miễn phí cho khoảng hơn 1.500 DN mới thành lập và một số đơn vị có nhu cầu để thực hiện QTT thuế. “Tại các lớp tập huấn, các DN sẽ được hướng dẫn thực hiện QTT năm 2016; những lưu ý trong việc khai QTT và hướng dẫn xử lý một số vướng mắc thường gặp khi kê khai trên phần mềm, nộp tờ khai qua mạng. Sau khi dự các lớp tập huấn này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp cho NNT tránh các sai sót trong quá trình tuân thủ Luật Thuế”, ông Mai Sơn chia sẻ.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội, các lớp tập huấn hoàn toàn miễn phí. Đây không phải là lần đầu tiên Cục Thuế TP. Hà Nội mở các lớp tập huấn như thế này. Công tác này được thực hiện thường xuyên, từ nhiều năm nay. “Tập huấn chính sách thuế cho NNT là một phần công việc được chúng tôi triển khai trong “Tháng đồng hành cùng NNT”. Trước đó, chúng tôi đã thường xuyên mở các lớp tập huấn, cung cấp thông tin chính sách thuế mới cho NNT. Đồng thời thông qua đó tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT”, ông Sơn cho hay.

Ông Mai Sơn cho biết, sau nhiều năm triển khai tháng hỗ trợ NNT thực hiện QTT, năm nay Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tập trung vào 3 nội dung chính sau: Về công tác tuyên truyền, đơn vị đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Hà Nội, hoặc qua các phương thức điện tử (email; cổng thông tin cục thuế..) để tuyên truyền tới NNT các chính sách, chế độ thuế mới, hiện hành, hướng dẫn QTT, những điểm cần lưu ý khi QTT hay việc triển khai “Tháng đồng hành cùng NNT”.

Về công tác hỗ trợ, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tập huấn cho cán bộ làm nhiệm vụ hỗ trợ NNT; tập huấn miễn phí cho NNT; bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp tốt, văn minh, lịch sự đảm nhận công tác hỗ trợ NNT; đồng thời, bố trí bộ phận phân loại đối tượng trước khi vào hỗ trợ để việc hỗ trợ được đúng và trúng.

Về công tác tiếp nhận hồ sơ, đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đối với những tập đoàn, tổng công ty, DN có số lượng NNT lớn, Cục sẽ cử cán bộ đến hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ QTT, hồ sơ hoàn thuế TNCN (nếu có) tại đơn vị, nhằm giúp DN có thể hoàn thiện đúng, đủ hồ sơ QTT để nộp đúng thời hạn. Hệ thống và niêm yết danh sách các điểm thu ngân sách nhà nước, những điểm thu ngân sách nhà nước gần điểm tiếp nhận hồ sơ thuế tập trung để NNT có thể nộp thuế được thuận lợi.