Cục Thuế Hà Nội nỗ lực tối đa để hoàn thành thu ngân sách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Báo cáo với đoàn công tác của Tổng cục Thuế về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 3 tháng cuối năm, đặc biệt là thu ngân sách trung ương (NSTW) trong buổi làm việc mới đây.

Cục Thuế TP. Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: NM
Cục Thuế TP. Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: NM

Ông Thái Dũng Tiến - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017.

Thu ngân sách 9 tháng tăng 15,4% so với cùng kỳ

Báo cáo về kết quả thu ngân sách 9 tháng ông Thái Dũng Tiến cho biết, tính đến 30/9 Cục Thuế TP. Hà Nội thu ngân sách được 126.700 tỷ đồng, đạt 67,5% dự toán pháp lệnh, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Trong đó, thu NSTW đạt 65.851 tỷ đồng, đạt 60,2% dự toán được giao. Một số khoản thu có điều tiết NSTW đạt khá như: Khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) địa phương, DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN ngoài quốc doanh, thuế bảo vệ môi trường, thuế thu nhập cá nhân…

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội nhận định, tình hình thu ngân sách 3 tháng cuối năm 2017 là hết sức nặng nề. Để hoàn thành dự toán của cả năm, số thu ngân sách phải tăng hơn 40% so với bình quân 9 tháng đầu năm. Trong khi đó một số nguồn thu có điều tiết NSTW đạt thấp so với cùng kỳ và chưa phát sinh số thu. Do đó, để hoàn thành dự toán được giao của năm 2017, toàn Cục Thuế phải nỗ lực hết mình, tập trung mọi nguồn lực có thể để đôn đốc các khoản thu vào ngân sách nhà nước (NSNN).

“Đứng trước những khó khăn trên đây, Cục Thuế TP. Hà Nội đã quán triệt rõ mục tiêu và nhiệm vụ đến từng lãnh đạo đơn vị về việc thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể và giao nhiệm vụ thu NSNN đến từng đội thuế, từng cán bộ công chức thuế; đồng thời thường xuyên quán triệt việc thực hiện nhiệm vụ để từng cán bộ, công chức xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của mình đối với công tác thu NSNN của đơn vị cũng như của toàn ngành”, ông Tiến nói.

Bên cạnh việc đôn đốc thực hiện quyết liệt các khoản thu, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng sẽ tiến hành nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế; đôn đốc thu hồi các khoản thu sau kết luận của cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước; thực hiện chống thất thu đối với DN ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh... Theo báo cáo nhanh về tình hình thu hồi nợ thuế cho thấy, đến hết tháng 8/2017, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thu được hơn 7.800 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật, kiên quyết thu hồi những khoản nợ thuế lớn, kéo dài vào NSNN.

Làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật 

Mặc dù có nhiều khó khăn trong thực hiện thu ngân sách, áp lực thu những tháng cuối năm là rất lớn, tuy nhiên đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017. Theo đó, toàn đơn vị sẽ thực hiện việc rà soát kê khai, tạm nộp thuế của các DN, đặc biệt là các DN trọng điểm để phát hiện và huy động kịp thời các khoản thu chưa kê khai đúng, kê khai chưa đầy đủ và các khoản còn dư địa vào NSNN.

“Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo các phòng, các chi cục thuế tiếp tục chỉ đạo thực hiện rà soát, đối chiếu việc tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) quý 2 và quý 3 của năm 2017 để xác định các khoản thuế TNDN chưa nộp, nộp chưa đủ số phát sinh; trên cơ sở đó yêu cầu, vận động DN nộp ngay vào NSNN trong tháng 10 này”, ông Tiến nói.

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đặc biệt chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Theo đó, sẽ tiến hành rà soát, đánh giá, phân tích lại các DN thuộc kế hoạch thanh, kiểm tra còn phải thực hiện, xác định các DN có khả năng khai thác tăng thu lớn để thực hiện ban hành ngay các quyết định thanh tra, kiểm tra; tập trung thanh tra, kiểm tra rủi ro trọng điểm để sớm hoàn thành quyết định xử lý và đôn đốc thu nộp vào NSNN chậm nhất trong tháng 12/2017.

“Đối với các cuộc thanh tra còn dở dang, đặc biệt các DN dự kiến có số xử lý sau thanh, kiểm tra lớn, lãnh đạo các đơn vị phải yêu cầu đẩy nhanh việc kết luận, ban hành quyết định xử lý để kịp thời đôn đốc, truy thu vào NSNN trong năm 2017; tăng cường đôn đốc nợ đọng sau thanh tra, kiểm tra, gắn trách nhiệm và nhiệm vụ đối với từng đoàn thanh tra, kiểm tra”, ông Tiến cho biết.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho rằng, ngoài quyết tâm chính trị, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, văn hóa ứng xử đối với cán bộ, công chức thuế, đặc biệt là các cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế. “Cục Thuế vận động các cán bộ, công chức đi làm cả thứ Bảy và Chủ nhật để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao”, ông Tiến nói.