Cục Thuế Hà Nội: “Nước rút” hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Theo baohaiquan.vn

Đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách do Cục Thuế Hà Nội thực hiện đạt 71,1%. Do vậy, giai đoạn cuối năm sẽ là giai đoạn nước rút để cơ quan Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của cả năm 2017.

Cục Thuế Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp thu ngân sách, giải pháp về công tác quản lý thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách. Ảnh: Thùy Linh.
Cục Thuế Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp thu ngân sách, giải pháp về công tác quản lý thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách. Ảnh: Thùy Linh.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thuế Hà Nội, đến 30/9 tổng thu ngân sách do Cục Thuế thực hiện được 133.464 tỷ đồng. Số thu này đạt 71,1% dự toán và tăng 12,1% so cùng kỳ năm 2016. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp thu ngân sách, giải pháp về công tác quản lý thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách.

Một mặt, Cục Thuế đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế; tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các khâu, các bước công việc trong quá trình quản lý, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng. Mặt khác, Cục Thuế chú trọng công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế và giảm nợ mới phát sinh.

Đáng chú ý, để tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, quy trình Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đơn vị này đã thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, luôn lắng nghe và thu thập thông tin từ phía người nộp thuế.

Những tháng cuối năm, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội liên tục có những cuộc gặp mặt, tiếp xúc với doanh nghiệp trên địa bàn như tại Chi cục Thuế Ba Đình, Chi cục Thuế Thanh Xuân…Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, toàn bộ câu hỏi phản ánh vướng mắc xung quanh việc thực hiện chính sách thuế vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: Hóa đơn điện tử, hoàn thuế, các chính sách thuế mới và các vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuế đều được giải đáp và hướng dẫn cụ thể.

Ông Mạc Quốc Anh, Tổng thư kí Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội đã đánh giá cao nỗ lực của cơ quan Thuế trong việc lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, nhất là với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong nguồn vốn tái đầu tư sản xuất. Những buổi gặp mặt tiếp xúc như vậy là cơ hội để doanh nghiệp và cơ quan Thuế hiểu, chia sẻ và cùng tháo gỡ.

Từ những “tâm tư’ của doanh nghiệp, Cục Thuế Hà Nội đã tập trung rà soát, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu nợ, thực hiện phân loại chính xác số nợ theo kết quả phân tích thực trạng tình hình tài chính, dòng tiền của các doanh nghiệp nợ thuế (đặc biệt là các đơn vị nợ dưới 90 ngày) để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả.

Từ đó vừa động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh vừa có tiền nộp nợ thuế. Đối với những đơn vị chây ỳ, Cục Thuế sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ, nhất là biện pháp cưỡng chế tài khoản đối với các đơn vị thuộc đối tượng cưỡng chế và thực hiện biện pháp cưỡng chế thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng đối với người nộp thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản mà chưa thu đủ số tiền thuế nợ.

Do tình hình sản xuất kinh doanh của một số khu vực, ngành nghề vẫn còn những khó khăn nhất định nên nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm 2017 sẽ còn khó khăn, nặng nề. Theo Cục Thuế Hà Nội, từ nay đến cuối năm, các đơn vị Thuế trên địa bàn sẽ liên tục tổ chức các buổi gặp gỡ và cử cán bộ Thuế đến tận doanh nghiệp để hướng dẫn kê khai, lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, Cục Thuế Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời. Đơn vị sẽ tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu cho ngân sách, đồng thời phối hợp tốt với các Sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lý thuế thuế, đôn đốc nợ đọng, khai thác tăng thu, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý liên quan đến doanh nghiệp, người dân được cung cấp ở mức cấp độ 3, 4 theo đúng các Nghị quyết của Chính phủ và thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, người nộp thuế.