Cục Thuế Hà Nội: Quyết liệt các giải pháp giảm nợ thuế

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Thuế Hà Nội mới đây, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của đơn vị thời gian qua.

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế. Ảnh: NM
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế. Ảnh: NM

Do đó, ngay từ đầu năm, cục thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm tiền nợ thuế.

Áp dụng triệt để cưỡng chế hóa đơn

Báo cáo về những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội ông Mai Sơn nhắc lại tầm quan trọng của việc quản lý nợ, cũng như các giải pháp mà Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện để giảm tiền nợ thuế. “Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế được Cục Thuế Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó ngay từ đầu năm, cục thuế đã có văn bản thông báo nhiệm vụ, giao chỉ tiêu thu nợ chi tiết tới từng phòng, từng chi cục thuế; chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt những giải pháp mà cục thuế đã đưa ra”, ông Mai Sơn nói.

Một giải pháp được đại diện Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh là tăng cường áp dụng biện pháp cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Báo cáo cho thấy, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, cục thuế đã thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với 3.409 doanh nghiệp, với số tiền nợ 2.299 tỷ đồng. Cục thuế cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của cơ quan thuế danh sách các đơn vị nợ tiền thuế; đã ban hành 9.719 quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản đối với 7.700 doanh nghiệp nợ thuế, với số tiền thuế nợ 2.589 tỷ đồng.

Ông Mai Sơn cũng cho biết, để có những giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý nợ và thu hồi nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức hội nghị chuyên đề giữa Văn phòng cục và 30 chi cục thuế. “Qua hội nghị này, cục thuế đã đề ra được nhiều giải pháp hiệu quả. Điều này thể hiện qua kết quả thu hồi nợ thuế từ đầu năm đến nay đã góp phần giảm số nợ đọng từ những năm trước chuyển sang. Tính đến 30/6/2018, số nợ đã giảm 4,36% so với 31/12/2017. Đã thu và xử lý điều chỉnh nợ phát sinh từ năm 2017 trở về trước 6.368 tỷ đồng. Trong đó thu nợ thuế, phí 3.153 tỷ đồng, thu nợ liên quan đất 2.232 tỷ đồng, thu nợ tiền chậm nộp 982 tỷ đồng”, ông Mai Sơn cho biết.

Theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, từ nay đến cuối năm, cục thuế sẽ tiếp tục rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế; thực hiện phân loại chính xác số tiền nợ theo từng tiêu chí để thực hiện tốt các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng; nắm bắt, phân tích thực trạng tình hình tài chính, dòng tiền của các doanh nghiệp nợ thuế (đặc biệt là các đơn vị nợ dưới 90 ngày được tập trung đôn đốc quyết liệt); đồng thời luôn lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp… để có biện pháp đôn đốc thu nợ phù hợp, kịp thời và hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện đồng bộ từ cấp cục đến chi cục thuế

Cùng với việc chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp tốt với các sở, ngành, chính quyền địa phương trong việc thu hồi nợ thuế. Cục Thuế Hà Nội đã tham mưu với UBND TP. Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách do một Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội làm trưởng ban, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội là thường trực. Hàng tháng, ban chỉ đạo tiến hành họp và mời các doanh nghiệp nợ thuế lớn, kéo dài đến làm việc để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn và đôn đốc nộp tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.

Cục Thuế Hà Nội cũng chỉ đạo các chi cục thuế trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tham mưu với UBND quận thành lập ban chỉ đạo chống thất thu để tăng cường quản lý, thu hồi nợ thuế. Khảo sát của phóng viên tại Chi cục Thuế quận Thanh Xuân cho thấy, công tác quản lý nợ được đơn vị này thực hiện khá tốt. Thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế Hà Nội, Chi cục Thuế quận Thanh Xuân đã tham mưu với UBND quận thành lập ban chỉ đạo quận đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn.

Theo đó, UBND quận Thanh Xuân đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành để đôn đốc thu hồi nợ đọng. Trong đó, 1 đoàn kiểm tra đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, phí; 1 đoàn kiểm tra đôn đốc thu hồi nợ đọng tiền thuê đất và tiền sử dụng đất. Sau hơn 2 tháng tiến hành kiểm tra, đoàn đã đi kiểm tra và đôn đốc 16 đơn vị, số tiền thuế nợ 35,9 tỷ đồng; đoàn đôn đốc thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc 36 đơn vị với số tiền thuế nợ 75 tỷ đồng. Sau khi kiểm tra, nhiều đơn vị đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền nợ thuế, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước. Hiện số nợ có khả năng thu của Chi cục Thuế Thanh Xuân đến 30/6/2018 là hơn 647 tỷ đồng, giảm 27% so với thời điểm 31/12/2017.

Kết quả trên cho thấy, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, thực hiện đồng bộ các giải pháp từ cấp cục đến các chi cục thuế trực thuộc, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế của Cục Thuế Hà Nội đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, góp phần cùng với toàn ngành Thuế làm giảm nợ thuế theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã đề ra.