Cục Thuế Hà Nội thu ngân sách đạt 101,2% dự toán

Theo Báo Hải quan

Ngày 31/12/2012, trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại, tổng số thu thuế nội địa trên địa bàn Hà Nội đạt 137.006 tỷ đồng (bằng 101,2% dự toán giao năm 2012 là 131.914 tỷ đồng), trong đó thu từ dầu thô đạt 3.500 tỷ đồng.

 Cục Thuế Hà Nội thu ngân sách đạt 101,2% dự toán
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hà Nội

Theo đánh giá của Cục trưởng Phi Vân Tuấn, năm 2012 hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Trong khi đó, đơn vị thực hiện chính sách  miễn, giảm, gia hạn tiền thuế theo các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ cho trên 100.000 lượt DN và hộ sản xuất, hộ gia đình và cá nhân, với số tiền khoảng 13.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, số DN thành lập mới bị giảm sút cùng với số  DN tạm ngừng hoạt động, giải thể tăng cao (khoảng 5.000 DN) là thách thức đối với ngành Thuế. Thống kê hiện tổng số đối tượng nộp thuế vào khoảng 220.100, trong đó số DN chiếm 88.084, hộ cá thể là 134.016.

Tuy nhiên, Cục Thuế Hà Nội xác định việc hoàn thành mục tiêu thu được giao là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần tạo nguồn vốn để thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách của Hà Nội.

Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Tập trung đôn đốc 100% DN thực hiện nộp đủ số thuế theo kê khai, hạn chế đến mức thấp nhất nợ mới phát sinh, các chi cục thuế tiếp tục đôn đốc thu đủ số thuế Thu nhập doanh nghiệp, thuế Giá trị Gia tăng được gia hạn đến hạn nộp theo chính sách và các khoản được gia hạn, nhưng đã quá hạn còn nợ đọng; Tăng cường rà soát, khai thác, đôn đốc nộp ngân sách kịp thời các nguồn thu còn tiềm năng để bù đắp cho nguồn thu giảm do thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế...

Về phía thành phố, ngay từ tháng 9/2012, UBND TP. Hà Nội đã thành lập ban chỉ đạo điều hành thu- chi ngân sách nhằm phối hợp các cơ quan Tài chính: Thuế, Hải quan, Kho bạc và Ngân hàng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN nhằm động viên nguồn thu

Đánh giá về những kết quả của cơ quan Thuế Thủ Đô, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng nhấn mạnh, đây là thắng lợi kép không chỉ của ngành Thuế mà của TP. Hà Nội. Bởi năm 2012, Hà Nội được giao chỉ tiêu thu NSNN lớn nhất nhì của cả nước, bên cạnh đó thực hiện các chính sách miễn giảm thuế hỗ trợ DN trụ vững, phát triển cũng làm giảm nguồn thu hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng ngành Thuế vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao năm 2012. Hiện thành phố đang xem xét bình chọn kết quả thu NSNN của cơ quan Thuế vào một trong 10 sự kiện nổi bật của Thủ Đô năm 2012.