Cục Thuế Hà Nội thu ngân sách tăng 20% so cùng kỳ

Theo baohaiquan.vn

Tại họp báo thường kỳ của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ngày 18/7, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác thu thuế của thành phố đã tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2016, đạt hơn 93.000 tỷ đồng.

Thời gian qua Cục Thuế Hà Nội đang thực hiện Đề án hóa đơn điện tử để giảm chi phí cho DN, bản thân cơ quan thuế. Ảnh: Thu Hằng
Thời gian qua Cục Thuế Hà Nội đang thực hiện Đề án hóa đơn điện tử để giảm chi phí cho DN, bản thân cơ quan thuế. Ảnh: Thu Hằng

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, 6 tháng năm 2017, Cục Thuế Hà Nội đã tiến hành hơn 8.000 cuộc thanh, kiểm tra, tăng gần 80% so với cùng kỳ. Cục Thuế Hà Nội cũng tiến hành xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 1.168 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ.

Cục Thuế Hà Nội cũng tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội và Liên đoàn Lao động thành phố để thực hiện kiểm tra về trích đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và kinh phí công đoàn đối với 3.075 doanh nghiệp (DN), tổ chức, qua đó phát hiện 891 đơn vị có dấu hiệu vi phạm trích BHXH; 1.042 đơn vị có dấu hiệu vi phạm về kinh phí công đoàn và chuyển kết quả tới cơ quan BHXH và Liên đoàn Lao động thành phố để xử lý theo quy định.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, thời gian qua cơ quan này cũng tiến hành phối hợp tích cực với cơ quan Công an trong công tác chống thất thu, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Về công tác tháo gỡ khó khăn cho DN, theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, cơ quan đã tiến hành hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế cho hơn 20.000 lượt người nộp thuế, hơn gần 21.000 cuộc điện thoại về chính sách thuế, trả lời bằng văn bản đối với hơn 1.000 công văn hỏi của người nộp thuế.

Về quản lý kinh doanh qua mạng xã hội, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện thông báo qua tin nhắn tới hơn 13.000 chủ tài khoản của cá nhân kinh doanh trên các mạng xã hội để các cá nhân tự rà soát, xác định, hiểu rõ trách nhiệm trong việc thực hiện kê khai, nộp thuế, đồng thời hỗ trợ các cá nhân thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định, tránh các rủi ro về thuế sau này và bước đầu mang lại hiệu quả, không gây bức xúc cho người dân.

Với công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết đã đẩy mạnh nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp hiệu quả, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào từng khâu, từng bước công việc, đạt hiệu quả cao. Cục Thuế Hà Nội tiếp tục duy trì mở rộng, nâng cao chất lượng kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử với kết quả trên 98% DN đang hoạt động kê khai thuế qua mạng và trên 95% số tiền thuế được thực hiện nộp theo phương pháp điện tử, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, góp phần giảm tải thời gian, chi phí cho DN.

Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện thành công đề án đăng ký, cấp mã số DN tự động cấp độ 4 với kết quả đáng khích lệ khi việc đăng ký kinh doanh, thành lập DN và cấp mã số DN tự động được thực hiện trong thời gian không quá 30 phút, chỉ bằng 12,5% thời gian so với quy định là 4 tiếng.

Trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh, cơ quan này sẽ phấn đấu hoàn thành dự toán được giao, tăng cường công tác quản lý, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luật, tập trung phân loại nợ thuế, xác định chính sác nguyên nhân nợ thuế của từng đơn vị để tham mưu đề xuất tháo gỡ khó khăn cho DN và áp dụng các giải pháp phù hợp hiệu quả.

Tại họp báo ông Mai Sơn thông tin, thời gian tới cơ quan Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thanh, kiểm tra phòng chống gian lận thương mại, gian lận về giá, chống buôn lậu, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt vi phạm về mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

"Cục Thuế Hà Nội cũng tiến hành đa dạng hóa các hình thức đối thoại, tọa đàm, tiếp xúc trực tiếp nhằm nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, tiếp nhận ý kiến xây dựng, phản biện tích cực của DN và người dân về chính sách, thủ tục hành chính và phản biện tích cực của DN và người dân về chính sách thủ tục hành chính để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, vướng mắc trong việc thực hiện pháp luật thuế hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ", ông Mai Sơn nêu.