Cục Thuế Hải Phòng: Nỗ lực khai thác tốt các nguồn thu

PV.

(Tài chính) Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 của Cục Thuế Hải Phòng được giao là 9.000 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề trong bối cảnh những dấu hiệu phục hồi kinh tế vẫn chưa rõ nét, cộng đồng doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm phấn hoàn thành vượt dự toán giao, cùng nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ ngay từ đầu năm, kết quả tích cực đã được phản ánh ngay trong quý I/2014…

Trong quý I/2014, tổng thu ngân sách của Cục Thuế Thành phố đạt 2263,4 tỷ đồng, bằng 25% dự toán cả năm.
Trong quý I/2014, tổng thu ngân sách của Cục Thuế Thành phố đạt 2263,4 tỷ đồng, bằng 25% dự toán cả năm.

Kết quả khả quan

Những khó khăn chung của bối của bối cảnh suy thoái kinh tế đã có những tác động không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách của cả nước nói chung và của TP. Hải Phòng nói riêng. Điều này được thể hiện rõ rật nhất ở kết quả thu ngân sách trong năm 2013 của Cục Thuế TP. Hải Phòng.

Năm 2013, Cục Thuế Thành phố chỉ thu được 8.528 tỷ đồng tiền thuế, bằng 91% dự toán pháp lệnh, tăng 19,3% so với cùng kỳ. Trong đó có 7/14 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức so với dự toán. Đây là kết quả của một loạt các biện pháp tích cực, chủ động và quyết liệt của Cục Thuế trong năm qua. Dù không hoàn thành dự toán giao nhưng có thể khẳng định, tập thể cán bộ, công chức Cục Thuế Thành phố đã nỗ lực đốc thu đến ngày cuối cùng của năm để mang lại kết quả cao nhất. Bên cạnh đó nó cũng là bài học kinh nghiệm tiếp thêm tinh thần quyết tâm phấn đấu cho năm 2014.

Năm 2014, Cục Thuế Hải Phòng được giao thu 9.000 tỷ đồng (trong đó 500 tỷ đồng tiền sử dụng đất). Đây là nhiệm vụ khá nặng nề trước bối cảnh nền kinh tế cả nước nói chung, kinh tế Hải Phòng nói riêng chưa có những tín hiệu khởi sắc rõ nét, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh chưa hồi phục mạnh mẽ… Bên cạnh đó, năm 2014 triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật thuế GTGT, TNCN, TNDN; tiếp tục thực hiện ưu đãi miễn, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Thực tế này sẽ tác động tới thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, dự kiến giảm thu khoảng 500 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Cục Thuế Hải Phòng xác định rõ những thuận lợi, thách thức, tập trung cao, quyết liệt cho công tác thu ngân sách ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Công tác triển khai nhiệm vụ năm đã được Lãnh đạo Cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị bàn bạc kỹ về biện pháp, cách làm để đạt hiệu quả cao trong năm 2014. Chỉ tiêu, dự toán thu năm 2014 cũng được phân bổ, giao sớm để các đơn vị chủ động.

Cùng với đó, Cục chỉ đạo rà soát lại các nguồn thu trên địa bàn, tập trung quản lý thuế khu vực doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ. Cục họp với các phòng chức năng, phòng thanh tra, kiểm tra, thu nợ đánh giá kết quả thực hiện năm 2013, bàn biện pháp tăng cường hơn trong năm 2014, giao chỉ tiêu cụ thể và định hướng các lĩnh vực cần có sự quan tâm nhiều hơn trong năm 2014. Đối với các hộ kinh doanh, Cục chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Hội đồng tư vấn thuế điều tra, rà soát lại, lập danh bạ quản lý thuế môn bài, điều tra doanh thu khoán lại thuế theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu tăng thu từ khu vực hộ khoán 15- 20%...

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vào cuộc triển khai hàng loạt biện pháp ngay từ những ngày đầu của năm, do vậy đã mang lại một số kết quả tích cực ngay trong quý I. Theo đó, trong quý I/2014, tổng thu ngân sách nội địa của Cục Thuế Thành phố đạt 2263,4 tỷ đồng, bằng 25% dự toán cả năm, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, có 5 chỉ tiêu thu đạt từ 25% dự toán năm trở lên. Đây là một kết quả đáng mừng, cho thấy số thu ngân sách của thành phố sau một thời gian gặp nhiều khó khăn, cơ bản đạt tiến độ đề ra. Cụ thể, 5 chỉ tiêu thu đạt từ 25% dự toán năm trở lên tập trung vào những lĩnh vực chủ chốt nhất. Đó là khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 25,6%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 27,2%; doanh nghiệp ngoài quốc doanh 26%; thuế TNCN 34,9% và thu cố định tại xã đạt 45,8%. 2 khoản thu thấp nhất là thu tiền thuê đất, 4,6% dự toán pháp lệnh là do chưa tới kỳ hạn nộp và thu tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước mới đạt 7,5%.

Tính theo đơn vị thu, có 5/18 đơn vị thu đạt hơn 25% dự toán năm, gồm: Phòng Kiểm tra thuế số 1, Phòng Thuế TNCN, Chi cục Thuế Hải An, Thủy Nguyên và Đồ Sơn; 14/18 đơn vị có số thu tăng cao so với cùng kỳ; 7/18 đơn vị hoàn thành dự toán thu thuế quý 1, gồm:  Phòng thuế TNCN, Chi cục Thuế Ngô Quyền, Kiến An,  Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo… Khối quận, huyện tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng tiến độ thu cũng nhích hơn năm trước, đạt 104,2% dự toán quý I và 23,7% dự toán năm, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, bám gần sát bình quân chung của toàn thành phố, nhất là so với năm 2013 khi khối quận, huyện luôn là khu vực có tỷ lệ thu đạt thấp so với các khu vực khác.

Có được kết quả đó là nhờ một số doanh nghiệp lớn, sản xuất kinh doanh hiệu quả, có số nộp thuế cao như Nhà máy thức ăn gia súc Proconco nộp tăng so với cùng kỳ hơn 45 tỷ đồng; Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng nộp tăng 8,8 tỷ đồng. Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có Công ty liên doanh cáp điện và hệ thống LS- Vina nộp tăng 20,2 tỷ đồng so với cùng kỳ và khoản thu thuế nhà thầu của dự án LGE đạt 23 tỷ đồng. Khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh 3 tháng đạt 505,6 tỷ đồng, tăng trưởng 16,7% là do tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi, số thuế GTGT tháng 12/2013 và tháng 1/2014, thuế TNDN tăng so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, thuế TNCN đạt khá cao so với dự toán cùng một số khoản thu khác như thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ, thu tiền sử dụng đất đều tăng so với cùng kỳ, góp phần vào kết quả thu ngân sách chung của thành phố. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp được cấp mã số thuế mới tăng hơn cũng cho thấy doanh nghiệp bắt đầu quay trở lại với việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Phấn đấu khai thác tốt các nguồn thu

Tuy đạt kết quả bước đầu và cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ nhưng công tác thu ngân sách quý II/2014 và những tháng tiếp theo của thành phố vẫn phải tiếp tục phấn đấu nhiều mới hoàn thành kế hoạch.

Cụ thể, trong những tháng còn lại của năm 2014, Cục Thuế Thành phố đặt nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng là nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, triển khai nhiều biện pháp cụ thể để nắm sát các khoản và thu kịp thời vào ngân sách, đặc biệt chú ý tới công tác chống thất thu thuế, không để có số nợ đọng mới phát sinh. Ngoài ra, các đơn vị cần tập trung kiểm tra hồ sơ khai thuế, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ; kiểm tra các hộ kinh doanh để chống thất thu thuế. 

Bên cạnh đó, Cục Thuế không ngừng nỗ lực phối hợp với các quận, huyện kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế và tìm giải pháp thích hợp để đẩy nhanh tỷ lệ thu ngân sách. Cục chỉ đạo tăng cường rà soát, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ kê khai, thực hiện đôn đốc các doanh nghiệp nộp báo cáo quyết toán thuế và báo cáo tài chính đúng thời gian quy định, nộp thuế theo thực tế phát sinh và theo số liệu quyết toán thuế; theo dõi và đôn đốc kịp thời các khoản giãn thuế đến thời hạn nộp vào ngân sách nhà nước.

Một biện pháp quan trọng được Cục Thuế chỉ đạo là tăng cường thu thuế các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận tải, các doanh nghiệp lỗ nhiều năm, doanh nghiệp có số thu lớn, doanh nghiệp FDI. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra chuyên đề về công tác  hoàn thuế, việc in phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn theo quy định để kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hóa đơn, thành lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Dù đạt được những kết quả khả quan ngay từ quý I, nhưng Cục Thuế Hải Phòng vẫn xác định nhiệm vụ thu ngân sách của năm vẫn rất nặng nề, đòi hỏi các ngành, các cấp quyết liệt trong chỉ đạo, bám sát số thu và có biện pháp thúc đẩy tăng nhanh số thu. Theo Cục Thuế, đơn vị chỉ đạo thực hiện tốt việc thực hiện kê khai và quyết toán thuế năm 2013, tăng cường kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế, phân tích số liệu quyết toán phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra thuế 2014, đôn đốc nộp kịp thời khoản chênh lệch cũng như các khoản thuế phát sinh hằng tháng, tránh tình trạng nợ đọng phát sinh, các khoản thuế được giãn đến thời hạn nộp ngân sách nhưng chưa nộp.

Cùng với đó là theo dõi sát sao tình hình biến động kinh tế, xã hội, những nhân tố ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, kịp thời tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách. Cục Thuế Thành phố cũng chỉ đạo tiếp tục rà soát tất cả khoản thu trên địa bàn, khai thác tăng thu bù đắp vào các khoản hụt thu, đôn đốc nộp kịp thời vào ngân sách, bảo đảm cân đối thu, chi. Một số khoản thu quan trọng khác như thu tiền đất; thu thuế nhà thầu, các khoản phí và lệ phí… cũng được đôn đốc để đáp ứng yêu cầu về tiến độ thu ngân sách trong quý II/2014.