Cục Thuế Hậu Giang: Thời gian về đích được tính đến từng ngày

Được giao gánh vác trọng trách người đứng đầu ngành thuế Hậu Giang, hơn ai hết, tân Cục trưởng Nguyễn Hùng Sửu ý thức rõ trách nhiệm to lớn cũng như những thách thức phải đối diện. Tuy nhiên, cương vị mới cũng cho ông niềm động viên và sự khích lệ để cùng toàn ngành phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Cục Thuế Hậu Giang: Thời gian về đích được tính đến từng ngày
Ông Nguyễn Hùng Sửu - Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang
Đón nhận cương vị mới trong một thời khắc không dễ quên, đó là một năm ngân sách đầy khó khăn và đúng vào thời điểm mà thời gian đến đích chỉ còn đúng 2 tháng, tâm trạng Cục trưởng lúc này thế nào? 

Thật sự trong tôi đang có rất nhiều cảm xúc, vui mừng có, phấn khởi có, lo lắng cũng nhiều, nhưng hơn tất thảy là những cảm nhận rõ rệt về ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển của Cục Thuế Hậu Giang nói riêng và sự nghiệp công tác thuế nói chung.

Cục trưởng có thể nói rõ hơn về trách nhiệm này?
 
Giống như tất cả các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, năm ngân sách 2012 đi qua với Cục Thuế Hậu Giang trong bộn bề thách thức, bởi tình trạng suy giảm kinh tế trên diện rộng vẫn còn làm khó hoạt động sản xất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh, khiến nhiều doanh nghiệp giảm sút về số thuế nộp, thậm chí là không phát sinh hoặc âm thuế. Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp , Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi thuế cũng là nguyên nhân khiến nhiều nguồn thu trên địa bàn bị hụt so với dự toán.

Những diễn biến bất lợi này đã phần nào cho thấy tốc độ động viên nguồn lực tại các thành phần kinh tế. ở khu vực DNNN địa phương, với vai trò chủ lực là Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ, nhưng trong những tháng đầu năm, do Công ty đầu tư xây dựng sửa chữa lớn máy móc thiết bị nhà máy, nên phát sinh số thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào được khấu trừ, làm giảm số thuế GTGT phải nộp so với cùng kỳ năm 2011.

Bên cạnh đó Công ty còn được gia hạn nộp thuế GTGT theo Nghị quyết số 13 của Chính phủ nên số thuế nộp trong cả năm thấp, kéo theo sự sụt giảm nguồn thu của cả khu vực. Ước 10 tháng, thu từ khu vực DNNN chỉ đạt 51,78% dự toán, giảm 36,16% so với cùng kỳ. Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tình hình cũng không khá hơn, khi hết 10 tháng chỉ đạt 63,45% dự toán, nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở trên địa bàn vẫn tiếp tục gặp khó khăn, sản xuất kinh doanh không đạt hiệu quả nên số thuế phải nộp phát sinh thấp, chưa kể nhiều doanh nghiệp còn thuộc diện được hưởng chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế nên nguồn thu này càng bị giảm. Cũng do tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu mua sắm tài sản, phương tiện giảm nhiều nên nguồn thu lệ phí trước bạ đến thời điểm này mới đạt 62,34% dự toán, giảm gần 13% so với cùng kỳ.
 
Dù đây chỉ là 3 trong tổng số 13 khoản thu mà Cục Thuế đảm nhận, nhưng do đây là những khoản chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tổng thu (3 khoản chiếm 67%), nên mức độ ảnh hưởng tới việc triển khai nhiệm vụ của toàn ngành là rất lớn. Bằng chứng là hết tháng 10, tổng số thu do ngành thuế quản lý nếu trừ tiền sử dụng đất mới đạt 68,32% so với dự toán, còn một khoảng cách khá xa so với mục tiêu nhiệm vụ, trong khi thời gian đến đích chỉ còn tính từng ngày và khó khăn từ đời sống kinh tế - xã hội vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. 
Cũng phải nói thêm là, để đạt được con số 68,32%, tương ứng 508,312 tỷ đồng trong bối cảnh khó khăn về mọi mặt, Cục Thuế Hậu Giang hầu như đã phải phát huy hết công lực, nên giờ không biết có còn cố gắng được thêm nữa. áp lực công việc đang đè nặng và chắc chắn sẽ ngày càng gia tăng vào cuối năm, thử hỏi không lo sao đặng!

Vậy Cục trưởng đã có phương án nào để vượt qua thử thách, đưa Cục Thuế Hậu Giang về đích an toàn?
 
Trong 2 tháng còn lại của năm 2012, để phấn đấu hoàn thành dự toán pháp lệnh 834 tỷ đồng thì mỗi tháng, ngành thuế Hậu Giang còn phải thu gần 52 tỷ đồng, và nếu so với chỉ tiêu phấn đấu, thách thức này còn lớn hơn nữa. Nhưng với quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở mức cao nhất, Cục Thuế Hậu Giang đã chỉ đạo các phòng quản lý và các Chi cục Thuế tiếp tục thực hiện rà soát, phân tích đánh giá từng khoản thu, từng sắc thuế để có giải pháp cụ thể nhằm khai thác triệt để các nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; Thường xuyên đổi mới phương pháp tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế phù hợp tình hình địa phương, nhằm đáp ứng kịp thời các thông tin liên quan đến chính sách pháp luật thuế cho doanh nghiệp . Cục Thuế cũng chủ trương áp dụng công nghệ thông tin vào các khâu của công tác quản lý thuế; đồng thời tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện kê khai thuế qua mạng internet và nộp thuế qua ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, Hậu Giang tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung vào các doanh nghiệp có số hoàn thuế lớn, các ngành nghề kinh doanh có mức độ rủi ro cao, vừa để tránh thất thu thuế, vừa góp phần bình ổn giá cả thị trường và kiềm chế lạm phát.
 
 Đặc biệt, phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống ban chỉ đạo thu nộp Ngân sách Nhà nước trên toàn địa bàn, từ tỉnh cho đến các huyện, thị xã, thành phố và các đoàn kiểm tra được thành lập để tăng cường cho giai đoạn nước rút, cơ quan thuế các cấp sẽ đẩy nhanh tiến độ cũng như nâng cao chất lượng giải quyết công việc, đảm bảo có sự điều phối nhịp nhàng, thông suốt, khơi thông mọi ách tắc để gia tăng hiệu suất công tác quản lý, đưa số thuế điều tiết về Ngân sách Nhà nước trong hai tháng cuối năm tăng nhanh. Ngoài ra, ý thức cao với nhiệm vụ, toàn thể can bộ công chức ngành thuế Hậu Giang đã xác định, dù có phải làm thêm giờ, thậm chí xuyên suốt cả thứ bảy, chủ nhật vì công việc thì vẫn sẵn sàng. Với tinh thần này, Cục Thuế Hậu Giang sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Xin cám ơn Cục trưởng!