Cục Thuế Lào Cai: Nỗ lực về đích nhiệm vụ thu ngân sách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Nguyễn Trung Triều, Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai cho biết, tính đến hết tháng 11, ngành Thuế Lào Cai thu ngân sách đạt trên 4.281 tỷ đồng, bằng 122% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016.

Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, một trong những doanh nghiệp có số nộp ngân sách đạt khá trên địa bàn. Ảnh: H. Hà
Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, một trong những doanh nghiệp có số nộp ngân sách đạt khá trên địa bàn. Ảnh: H. Hà

Như vậy, đến nay ngành Thuế Lào Cai chính thức đã về đích nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, tuy nhiên, so với dự toán phấn đấu UBND tỉnh giao thì ngành Thuế vẫn đang nỗ lực hoàn thành.

8 chỉ tiêu thu vượt dự toán

Trao đổi với phóng viên về số thu đạt khá trên, ông Triều cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn có những chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư đang phát huy hiệu quả, nhiều dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển…, vì vậy, đã mang lại nguồn thu khá cao cho địa phương trong thời gian qua.

Đánh giá chi tiết về các chỉ tiêu thu, ông Triều cho biết, một số chỉ tiêu được ngành Thuế Lào Cai thu tăng cao so với cùng kỳ là: Thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 26%; thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh tăng 29%; thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 21%; thu từ tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp tăng 11%; thu từ tiền thuế sử dụng đất tăng 42%; thu tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tăng 155%; thu tiền thuê mặt đất, mặt nước tăng 71%; thu từ phí, lệ phí tăng 26%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tăng 106%; thu khác ngân sách tăng 14%.

Cũng theo ông Triều, bên cạnh các chỉ tiêu thu đạt khá nêu trên, thời gian qua khối doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn được các cấp, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, do đó, tình hình sản xuất kinh doanh bước đầu có lãi, mang lại nguồn thu khá cho ngân sách của tỉnh.

Ông Triều dẫn chứng một trong những doanh nghiệp điển hình có số nộp ngân sách đạt khá trong thời gian qua như Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, tính đến hết tháng 9 doanh nghiệp này đã nộp ngân sách đạt 513 tỷ đồng, đồng thời cam kết phấn đấu đến hết năm sẽ nộp ngân sách ước khoảng 800 tỷ đồng. Đây là số nộp khá cho ngân sách tỉnh trong thời gian qua.

Dốc sức để về đích

Để hoàn thành dự toán phấn đấu UBND tỉnh giao, ông Triều cho biết, trong tháng 12, ngành Thuế Lào Cai tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan tập trung rà soát tất cả các nguồn thu; đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế, đặc biệt là các khoản nợ khó thu; đôn đốc thu nộp thuế đối với các đơn vị khai thác thủy điện và các nguồn thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản, các nguồn thu từ tiền sử dụng đất... vào ngân sách nhà nước.

Cũng theo ông Triều, để hỗ trợ ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu được giao, vừa qua UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức phiên họp thường kỳ, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 11 tháng và triển khai nhiệm vụ thu ngân sách tháng 12/2017.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, thời gian còn lại của năm còn rất ngắn nhưng nhiệm vụ lại khá nặng nề, vì vậy, các cấp, các ngành cần tập trung rà soát tất cả nội dung, nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 đã đề ra.

Khẩn trương triển khai biện pháp hiệu quả để thực hiện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2017. Thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách nhà nước, đảm bảo đạt dự toán năm, đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho từng dự án, chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư.

“Đặc biệt, đơn vị sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác cải cách hành chính hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh… thông qua đó, tạo được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước”, ông Phong nhấn mạnh.