Cục Thuế Nam Định: Chủ động các biện pháp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Đỗ Vinh

(Tài chính) Theo Cục Thuế tỉnh Nam Định, trong 5 tháng đầu năm 2013, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của đơn vị là 752 tỷ đồng, đạt 37% dự toán pháp lệnh, tăng 26% so với cùng kỳ 2012. Với tốc độ thu này, Cục Thuế Nam Định cố gắng hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh năm 2013.

Cục Thuế Nam Định tiếp nhận hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp. Nguồn: Mạnh Hưng
Cục Thuế Nam Định tiếp nhận hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp. Nguồn: Mạnh Hưng

Thu ngân sách còn nhiều khó khăn

Phân tích về tình hình thu ngân sách trong năm 2013, bà Trần Thị Kim Dung - Phó Cục trưởng Cục Thuế Nam Định cho biết, các giải pháp, chính sách điều hành kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) Nam Định đã có tác động tích cực.

Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Tỉnh cũng đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực thể hiện qua các chỉ số GDP, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ… đều tăng so với cùng kỳ. Kết quả này đã kéo theo kết quả thu 5 tháng đầu năm cũng có mức tăng tương ứng; trong đó các loại thuế chiếm tỷ trọng chính đều tăng so với cùng kỳ 2012.

Ngoài ra, trong thời gian qua, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn đã tích cực phối hợp với cơ quan thuế trong việc chỉ đạo công tác thuế trên địa bàn, đặc biệt một số huyện đã tích cực đôn đốc thu nợ thuế và đã đạt được những kết quả khá tích cực như: Ý Yên, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Nam Định… Bên cạnh đó, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn nhưng người nộp thuế (NNT) trên địa bàn vẫn chủ động duy trì hoạt động và ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp thuế.

Ước thu 5 tháng đầu năm 2013 (trừ khoản thu tiền sử dụng đất) của Cục Thuế Nam Định là 592,4 tỷ đồng, đạt 39% dự toán, tăng 28% so với cùng kỳ. Trong đó, có 5/14 khoản thu có tỷ lệ đạt khá trên 40% như công thương nghiệp ngoài quốc doanh, DN đầu tư nước ngoài (FDI), thu cố định tại xã...

Bà Dung cho biết, số thu của Nam Định tập trung vào khối các doanh nghiệp và các khoản thu từ đất. Các doanh nghiệp tập trung ở các khu công nghiệp chủ yếu là lĩnh vực dệt may gia công xuất khẩu, do đó chỉ giải quyết được lao động cho địa phương, còn đóng góp vào ngân sách thì rất thấp, hầu như chỉ có nộp thuế Môn bài, chưa thu được thuế Thu nhập doanh nghiệp; thuế Đất đang trong thời điểm được miễn, thuế Giá trị gia tăng là 0%...

Điển hình như Công ty YoungOne có số thu đạt khá cũng mới chỉ nộp NS được khoảng 9 tỷ đồng, nhà máy Bia NaDa được hơn 10 tỷ đồng từ đầu năm đến nay...

Chủ động triển khai các biện pháp

Lường trước được những khó khăn, ngành Thuế Nam Định đã đề ra một số giải pháp và quyết tâm thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2013.

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế; nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ, đối thoại, giải đáp vướng mắc cho NNT; triển khai các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế kịp thời, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hai là, tăng cường công tác phân tích dự báo nguồn thu. Tập trung rà soát nguồn thu còn tiềm năng để khai thác tăng thu, rà soát các năng lực sản xuất mới phát sinh như các hoạt động chuyển nhượng dự án, xây dựng cơ bản vãng lai, doanh nghiệp mới...; lập kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp trọng điểm, tăng cường quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp thương mại, vận tải, xây dựng, kinh doanh xăng dầu; tăng cường quản lý kê khai thuế của doanh nghiệp.

Ba là, phối hợp với các cơ quan hữu quan và ngân hàng thương mại để thu thập thông tin NNT. Có các giải pháp quyết liệt để thu nợ đọng thuế: Trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản, thu nợ qua người thứ 3, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, cưỡng chế nợ thuế…

So với cùng kỳ năm 2012 có 10/14 khoản thu tăng trưởng, trong đó có 4 khoản thu tăng từ 28% trở lên là: DN FDI, cố định tại xã, công thương nghiệp ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ.

Bốn là, tập trung nhân lực tổ chức thanh tra, kiểm tra để ngặn chặn và chấn chỉnh kịp thời những vi phạm như kiểm tra hồ sơ khai quyết toán thuế năm 2012, kiểm tra hồ sơ khai thuế tháng, đôn đốc thu hết số thuế phát sinh, số thuế chênh lệch sau quyết toán vào NS; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT theo kế hoạch phê duyệt; tiếp tục phân tích, thu thập thông tin của các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá thuộc ngành nghề dệt may, kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp có mô hình công ty mẹ công ty con...

Bên cạnh đó, ngành Thuế Nam Định đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục triển khai kê khai thuế qua mạng, phấn đấu đạt 1.500 đơn vị thực hiện khai thuế qua mạng đến hết năm 2013; triển khai thu thuế qua ngân hàng... Đồng thời, duy trì thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Văn phòng Cục và các chi cục huyện, thành phố.