Cục Thuế Ninh Thuận điện tử hóa thủ tục hành chính

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Cục Thuế Ninh Thuận đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động quản lý thuế và phục vụ tốt hơn người nộp thuế (NNT).

Cán bộ Cục thuế Ninh Thuận trao đổi nghiệp vụ ngoài giờ hành chính. Ảnh Vũ Lê
Cán bộ Cục thuế Ninh Thuận trao đổi nghiệp vụ ngoài giờ hành chính. Ảnh Vũ Lê

Phục vụ người nộp thuế ngày càng tốt hơn

Trao đổi với phóng viên về cải cách TTHC, ông Đoàn Hạnh Phúc – Phó Cục trưởng Cục Thuế Ninh Thuận cho biết,  có 7/7 chi cục thuế được trang bị mạng LAN và kết nối trực tiếp với Cục thuế và Trung tâm tin học của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Cơ quan thuế các cấp đều có phòng, đội tin học chuyên trách; 100% công chức Cục Thuế sử dụng thành thạo máy tính được cấp hộp thư điện tử riêng với tên miền gdt.gov.vn. Ngoài việc triển khai các ứng dụng quản lý, Cục còn đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành nội bộ.

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp (DN) cảm nhận và đánh giá cao nỗ lực đồng hành của cơ quan thuế khi đã xây dựng và đưa vào triển khai nhiều cơ chế quản lý mới như: Tự tính, tự khai, tự nộp; khai thuế áp dụng công nghệ mã vạch 2 chiều; khai thuế điện tử; kiot thông tin; nộp thuế qua ngân hàng thương mại... đem lại nhiều tiện ích và thuận lợi cho NNT. Chính những ứng dụng này đã góp phần đáng kể vào sự phát triển sản xuất kinh doanh của DN.

Nhiều năm làm trong lĩnh vực tài chính, bà Bùi Thu Hiền, Trưởng Ban Tài chính - quản trị, Công ty Thuốc lá Sài Gòn tại Ninh Thuận đánh giá cao về công tác cải cách hành chính của Cục Thuế Ninh Thuận: “Từ ngày triển khai hình thức kê khai thuế, hoàn thuế điện tử… đã mang đến nhiều thuận lợi cho DN. Tôi thấy, điện tử hóa các thủ tục đã giảm cho DN rất nhiều phiền hà, tiền bạc, thời gian đi lại. Bây giờ chỉ cần ngồi tại văn phòng xử lý văn bản, thông tin, đơn giản và nhanh.

Mọi hình thức từ việc kê khai qua mạng, tự động xử lý các thông tin, vì thế tránh được những sai sót không đáng có, giúp DN hoàn thành việc nộp thuế một cách văn minh, hiện đại. Ngoài ra, các trang web của ngành Thuế cập nhật liên tục thông tin liên quan chính sách, nên mình cũng nắm bắt kịp thời chứ không cần đi tìm kiếm các văn bản giấy, rất tiện ích”, bà Hiền nhận xét.

Mới nhận được 5,7 tỷ đồng từ tiền hoàn thuế qua phương thức điện tử, ông Trần Anh Hoàng Sơn, Phó Giám đốc Công ty THNH Đầu tư thủy sản nam miền Trung đóng trên địa bàn Ninh Thuận phấn khởi cho biết, Cục Thuế triển khai điện tử hóa các thủ tục rất thuận lợi cho DN, vừa thuận tiện lại truy cập nhanh và kiểm tra nhanh, đây cũng tạo sự gắn kết giữa DN và môi trường thuế.

“Thủ tục ngày trước phải kèm giấy tờ phức tạp, rườm rà, phải đến tận cơ quan Thuế kiểm tra và làm thủ tục nhiều bước; nay thì vô cùng thuận tiện, rút ngắn thời gian, chi phí. Trước đây báo cáo thuế của công ty phải 2 người làm, nay thì chỉ cần 1 người và thủ tục rất nhanh gọn”, ông Sơn nói.

Những người đóng góp thầm lặng

Để phục vụ tốt hơn người nộp thuế, ngoài sự nỗ lực của toàn ngành thuế Ninh Thuận thì không thể không nhắc đến công lao không nhỏ của các cán bộ tin học. Mặc dù vậy,rất ít người biết đến những công việc thầm lặng của các cán bộ làm nhiêm vụ về công nghệ thông tin ở nơi đây.

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Hồ Công Hoài Ái, Trưởng Phòng Tin học, Cục thuế Ninh Thuận nhớ lại, thời gian đầu triển khai điện tử hóa Cục Thuế cũng gặp những khó khăn nhất định, nhưng được sự hỗ trợ của Cục tin học -Tổng cục Thuế và lãnh đạo Cục thuế Ninh Thuận nên công việc cũng dần ổn định.

“Mặc dù phòng mình chỉ có 4 cán bộ, nhưng anh em đều có nghiệp vụ vững vàng và phân phối công việc hợp lý nên mười mấy năm rồi công việc hoạt động rất trôi chảy. Khi DN kê khai gặp khó khăn, chúng tôi sẽ tư vấn về mặt kỹ thuật, bởi mình luôn xác định hỗ trợ cho DN là ưu tiên hàng đầu, để DN không cảm thấy khó khăn, vướng mắc khi triển khai các thủ tục qua mạng. Phòng đã hỗ trợ cho DN qua điện thoại, làm ra các chương trình và hướng dẫn qua kênh youtube, teamviewer kết nối các DN…”, anh Ái chia sẻ.

Cục Thuế Ninh Thuận đã triển khai nhiều phần mềm (chủ lực là Phòng Tin học) trong việc thực hiện tự động hóa hầu hết các chức năng quản lý thuế như: Xử lý tờ khai, chứng từ thuế, quản lý thu nợ, thanh tra, kiểm tra thuế, quản lý thuế nhà đất, hỗ trợ NNT.... Xây dựng được hệ thống thông tin thuế tập trung, tạo lập cơ sở dữ liệu về mã số thuế và các DN toàn tỉnh kết nối với hệ thống dữ liệu DN trong phạm vi toàn quốc.

Đối với đề án khai thuế điện tử, Cục Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc triển khai thực hiện kê khai thuế điện tử trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế, tạo điều kiện để NNT tiết kiệm về chi phí, thời gian và nguồn nhân lực trong việc thực hiện các TTHC về thuế. Đến nay, 100% DN thực hiện khai thuế điện tử.

Những ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính lĩnh vực thuế nêu trên đã mang lại nhiều lợi ích cho công tác quản lý của cơ quan thuế và NNT. Qua đó đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, phù hợp với kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh, từng bước hiện đại hoá công tác quản lý thuế cả về phương pháp quản lý, TTHC thuế theo chuẩn mực quốc tế.