Cục Thuế Phú Yên: Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Cục Thuế Phú Yên xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) là nhiệm vụ trọng tâm, giúp DN nắm bắt kịp thời pháp luật thuế, qua đó, thực hiện nghiêm các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Cục Thuế Phú Yên thường xuyên tổ chức các buổi giao ban nhằmđánh giá tất cả các nguồn thu, qua đó, đưa ra các giải pháp thu kịp thời vào ngân sách. Ảnh: Xuân Trinh
Cục Thuế Phú Yên thường xuyên tổ chức các buổi giao ban nhằmđánh giá tất cả các nguồn thu, qua đó, đưa ra các giải pháp thu kịp thời vào ngân sách. Ảnh: Xuân Trinh

Tuyên truyền, hỗ trợ DN là nhiệm vụ trọng tâm

Chia sẻ với phóng viên về những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, cải cách, hiện đại hóa công tác thuế thời gian qua, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên cho biết, đơn vị luôn bám sát tinh thần chỉ đạo tại các nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, trong việc tăng cường thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; hỗ trợ DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ phát triển.

Theo đó, chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm, Cục Thuế Phú Yên đã tổ chức thành công 12 hội nghị tập huấn quyết toán thuế năm 2017 cho 2.500 lượt DN, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện công khai các thủ tục hành chính tại cơ quan thuế các cấp, bố trí bộ phận “một cửa” theo hướng thân thiện với người nộp thuế (NNT); thường xuyên duy trì chuyên mục “Giải đáp chính sách thuế” trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh phát sóng vào sáng chủ nhật, với thời lượng định kỳ 2 số/tháng.

Đồng thời, đơn vị cũng thực hiện xuất bản “Bản tin thuế” với nội dung phản ánh công tác quản lý thuế của cơ quan thuế; xuất bản “Trang vàng về người nộp thuế được khen thưởng”; “Nội dung các chính sách thuế mới và trả lời vướng mắc cho DN”… Ngoài việc lưu hành trong nội bộ, các bản tin còn được gửi trực tiếp đến 300 DN, gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thị, thành phố nhằm nâng cao công tác tuyên truyền về thuế.

Cùng với đó, kịp thời xét đề nghị gửi các cấp tuyên dương cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế nhằm động viên, tạo động lực để NNT thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế; kịp thời cập nhật nội dung các chính sách thuế mới và trả lời vướng mắc cho DN…

Để nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ DN, NNT thực hiện thành công các thủ tục quyết toán thuế một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất, Cục Thuế Phú Yên đã biên soạn, truyền tải những nội dung về quyết toán thuế năm 2017 trên trang Thông tin điện tử của Cục Thuế (chuyên mục “Hỗ trợ, hướng dẫn quyết toán thuế”) giúp cho DN, các đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện quyết toán thuế theo đúng quy định. Đồng thời, gửi thư điện tử tới 100% DN có địa chỉ email kết nối với cơ quan thuế các tài liệu về chính sách thuế mới với số lượt mail lên tới 16.800 lượt. Qua đó, giúp DN nắm bắt được chính sách, pháp luật thuế một cách nhanh chóng, từ đó thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế với ngân sách.

Thu ngân sách tăng 42% so cùng kỳ

Chia sẻ với phóng viên về những kết quả đạt được trong công tác thu ngân sách, ông Lãnh cho biết, nhờ đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, 3 tháng đầu năm 2018 đơn vị thu ngân sách đạt gần 900 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2017. Có 9/10 đơn vị thu đạt và vượt kế hoạch; 7 khoản thu đạt trên 25% dự toán tỉnh giao.

Đạt được số thu quan trọng trên, ông Lãnh cho biết, cùng với việc nâng cao chất lượng công tác cải cách, phục vụ tốt cho DN phát triển, trên cơ sở dự toán thu được giao, Cục Thuế Phú Yên đã tiến hành giao chỉ tiêu phấn đấu cụ thể đến các đơn vị trực thuộc; phát động phong trào thi đua, ban hành các văn bản và kế hoạch nhằm động viên cán bộ công chức toàn cơ quan thuế nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp thu như: Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, tăng cường công tác phân tích, đánh giá nguồn thu; xác định cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu; ban hành những văn bản đôn đốc thu trong lĩnh vực: vận tải, hộ khoán, đất đai, phí, lệ phí…

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao tỷ lệ kê khai, nộp thuế qua mạng, giao dịch hành chính điện tử. Đồng thời, "đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra; thực hiện có hiệu quả công tác chống thất thu trên mọi lĩnh vực quản lý, thực hiện tốt công tác quản lý thu nợ thuế", ông Lãnh nói.

Cùng với đó, đơn vị tập trung xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách.

"Ngoài ra, Cục Thuế Phú Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của cơ quan thuế, tiếp tục mở rộng thực hiện việc khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, thực hiện tốt dịch vụ hỗ trợ DN", ông Lãnh cho biết thêm.