Cục Thuế Thái Bình: Tăng tốc để về đích

Minh Hương

(Tài chính) Năm 2014, Cục Thuế Thái Bình được Bộ Tài chính giao dự toán là 2.602 tỷ đồng tăng 18,2% so với dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2013. Cục Thuế Thái Bình phấn đấu thu tăng từ 23 - 28,7% so với dự toán. Với kết quả thu ngân sách 7 tháng đầu năm, cộng với tinh thần “tăng tốc để về đích” chắc chắn Cục Thuế Thái Bình sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra…

Giải đáp các vướng mắc về thuế, phí tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh. Nguồn: Internet.
Giải đáp các vướng mắc về thuế, phí tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh. Nguồn: Internet.

Nỗ lực để gặt hái thành công

Bước vào năm 2014, dù tình hình kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng khó vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, thách thức còn đặt ra với cộng đồng doanh nghiệp... Điều này chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến kết quả thu ngân sách. Xác định rõ được điều này nên ngay từ đầu năm Cục Thuế Thái Bình đã đặt ra cho mình những giải pháp và kế hoạch thực hiện thu có hiệu quả, phù hợp với bối cảnh thực tế tại địa phương.

Từ đầu năm đến nay, với sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân viên ngành Thuế, công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Hầu hết các chỉ tiêu thu đạt tỷ lệ khá và tăng so với cùng kỳ, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, từ đó góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ðến ngày 31/7, tổng thu ngân sách toàn ngành đạt 2.097,49 tỷ đồng, đạt 80,6% dự toán, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2013. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí đạt 1.472,92 tỷ đồng, đạt 68,4% dự toán, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013. Với kết quả đó, Thái Bình là tỉnh đứng thứ 7 toàn quốc về tiến độ thực hiện dự toán. Một số chỉ tiêu đạt tỷ lệ cao như: thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (tổng thu 250,6 tỷ đồng, đạt 83% dự toán, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2013); thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tổng thu 116,04 tỷ đồng, đạt 116% dự toán, tăng 92,3% so với cùng kỳ năm 2013); thuế ngoài quốc doanh (tổng thu 745,6 tỷ đồng); thu tiền sử dụng đất (tổng thu 624,57 tỷ đồng, đạt 138,8% dự toán, tăng 55,5% so với cùng kỳ năm 2013).

Theo ông Ðặng Hồng Kỳ, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thái Bình: Ðạt được kết quả trên là do thời gian qua ngành Thuế đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt đã phát huy có hiệu quả vai trò của Ban Chỉ đạo Thu ngân sách tỉnh cũng như thực hiện tốt Kế hoạch số 50/KH-BCÐ ngày 14/5/2014 về việc triển khai thực hiện các giải pháp chống thất thu và thu nợ thuế năm 2014. 6 tháng đầu năm 2014, toàn ngành thu được 592,652 tỷ đồng tiền nợ thuế các loại, trong đó thu bằng biện pháp cưỡng chế 22,752 tỷ đồng và thu bằng biện pháp quản lý thu nợ 569,9 tỷ đồng; đã ban hành 420 lượt quyết định cưỡng chế, trong đó cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng 412 lượt, thu được 22,2 tỷ đồng và cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không giá trị sử dụng 8 lượt, thu được 552 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn đẩy mạnh công tác thanh tra theo kế hoạch, thực hiện phân tích báo cáo tài chính, quyết toán thuế của doanh nghiệp, qua đó lựa chọn những doanh nghiệp có dấu hiệu nghi vấn để bổ sung kế hoạch thanh tra. 6 tháng đầu năm 2014, đã kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 143 doanh nghiệp với tổng số tiền xử lý 134,37 tỷ đồng, thanh tra quyết toán tại 23 đơn vị với tổng số tiền xử lý 302,94 tỷ đồng. Qua công tác thanh tra đã chấn chỉnh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật thuế nói riêng của người nộp thuế, từ đó tạo sự bình đẳng trong kinh doanh, đồng thời gắn kết giữa người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác truy thu và thu nợ thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh còn thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành quản lý thu, chỉ đạo tăng cường đôn đốc, thu nộp các loại thuế, phí phát sinh hàng tháng vào ngân sách, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan khai thác triệt để các nguồn thu mới phát sinh. Riêng đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thường xuyên rà soát các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, yêu cầu các đơn vị phải viết hóa đơn và kê khai nộp thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. 6 tháng đầu năm 2014, tổng số tiền thuế nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài, thu xây dựng cơ bản vãng lai thu được khoảng 130 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2013.

Một trong những nguyên nhân nữa để công tác thu đạt kết quả cao đó là sự nỗ lực, quyết tâm của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động và phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Các đơn vị có số nộp ngân sách Nhà nước lớn: Ban điều hành và Ban quản lý nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Thái Bình, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Thái Bình, Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thái Bình, Công ty Daelim Industrial (nhà thầu nước ngoài tại Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2)…

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp

Mục tiêu đến cuối năm 2014, toàn ngành phấn đấu hoàn thành vượt mức 23 - 28,7% dự toán Bộ Tài chính giao. Ðể đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp thu ngân sách theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Thu ngân sách tỉnh, thường xuyên nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, biến động thị trường, dự báo số thu ngân sách theo các chỉ tiêu và từng khu vực, qua đó chủ động xây dựng các giải pháp khai thác nguồn bù đắp cho chỉ tiêu hụt thu.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ thuế, chỉ đạo các đơn vị trong ngành thu dứt điểm số thu theo kết luận của cơ quan thanh tra và Kiểm toán Nhà nước, thường xuyên tham mưu với UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, ngành cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tuyên truyền kịp thời các chính sách, pháp luật thuế; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thuế…

Trước tình hình đó, ngành Thuế đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh triển khai thực hiện các giải pháp chống thất thu và thu nợ thuế giai đoạn 2014 - 2015. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2014, ngành Thuế chủ động triển khai các giải pháp thu nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế, tổ chức phân loại đối tượng để có biện pháp thu nợ phù hợp và có hiệu quả, trong đó chú trọng các biện pháp cưỡng chế thu nợ thông qua tài khoản tại ngân hàng, qua bên thứ ba, qua việc thanh toán vốn tại kho bạc các cấp, đình chỉ sử dụng hóa đơn, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và ngoài kế hoạch, một số chuyên đề còn tiềm ẩn thất thu như vận tải, xây dựng cơ bản, nhà hàng, khách sạn, khai thác cát, kinh doanh nước sạch; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có quy mô sản xuất kinh doanh lớn song không có số nộp ngân sách, doanh nghiệp lỗ lớn vẫn đầu tư mở rộng, doanh nghiệp lỗ nhiều năm có hoạt động mua bán lòng vòng, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế, doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra.

Công tác tuyên truyền cũng được ngành Thuế coi là một trong những giải pháp quan trọng góp phần chống thất thu và tăng thu nợ thuế. Bằng nhiều hình thức: mở hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế, thường xuyên lắng nghe ý kiến của người nộp thuế, biểu dương các đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, phê phán những đơn vị có khả năng nhưng chây ỳ trong việc nộp thuế, ngành Thuế đã tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế, từ đó giúp người nộp thuế nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách Nhà nước.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ chủ động phối hợp với Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường tìm cách tháo gỡ khó khăn trong thu thuế đất 5% công ích. Ðối với các trường hợp chây ỳ, ngành Thuế sẽ có biện pháp cưỡng chế thu hồi đất không chỉ của riêng các hộ, mà cả của các doanh nghiệp. Với sự vào cuộc tích cực đó, hy vọng kết quả thu ngân sách năm 2014 của tỉnh sẽ vượt cao so với dự toán của Bộ Tài chính và HÐND tỉnh giao, tạo tiền đề thực hiện tốt kế hoạch thu ngân sách năm 2015.