Cục thuế Thái Nguyên: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

PV.

Cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá trong hiện đại hóa ngành Thuế, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh mà còn nuôi dưỡng, gia tăng nguồn thu. Xác định rõ tầm quan trọng này, trong những năm qua, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao…

Cán bộ công chức Cục thuế Thái Nguyên tiếp nhận, giải đáp thắc mắc và trả kết quả thủ tục hành chính thuế
Cán bộ công chức Cục thuế Thái Nguyên tiếp nhận, giải đáp thắc mắc và trả kết quả thủ tục hành chính thuế

Trách nhiệm, chuyên nghiệp và kịp thời

Là những nhận xét chung của nhiều lãnh đạo, kế toán doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khi nói về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh cùng những đột phá trong hiện đại hóa của đơn vị.

Có được những nhận xét này, ngay từ 2 năm trước, Cục thuế Tỉnh đã xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần phải quyết liệt thực hiện. Từ những mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định, toàn bộ cán bộ công chức đã vào cuộc thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định, nguyên tắc do Cục Thuế Tỉnh và ngành Thuế đề ra.

Theo đó, Cục Thuế đã chỉ đạo các Chi cục thuế, các phòng chức năng thường xuyên tiến hành rà soát, kiện toàn, công khai các thủ tục hành chính ngay tại nơi tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, chú trọng làm tốt việc xây dựng kế hoạch, cải cách thể chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, tài chính công và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa toàn ngành.

Bằng tinh thần trách nhiệm đó, kế quả ban đầu đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tạo sự hài lòng cao trong cộng đồng doanh nghiệp. Minh chứng cho điều này là qua kết quả điều tra sự hài lòng của doanh nghiệp đối với việc thực hiện thủ tục hành chính của Cục Thuế các tỉnh, thành trong cả nước năm 2015, với 7 tiêu chí thành phần, ngành Thuế Thái Nguyên được xếp vào tốp các địa phương đứng đầu thực hiện tốt.

Đặc biệt, vào tháng 12/2015, một cuộc đối thoại với hơn 500 doanh nghiệp do Cục Thuế phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Thái Nguyên thay vào những bức xúc là sự hài lòng của doanh nghiệp trước sự chuyên nghiệp, kịp thời của cán bộ công chức thuế. Các doanh nghiệp không chỉ được giải đáp cặn kẽ những vướng mắc, băn khoăn mà còn được truyền đạt cơ chế chính sách liên quan để hiểu đúng các vấn đề.

Mặt khác, qua đối thoại cơ quan Thuế cũng có thêm nhiều bài học kinh nghiệm, hiểu rõ hơn nữa doanh nghiệp đang cần gì và lắng nghe cụ thể doanh nghiệp đánh giá mình như thế nào? Đã đúng chưa? Sự tương tác giữa hai bên với tinh thần cởi mở, thẳng thắn đã giúp hai bên hiểu rõ nhau hơn gắn chặt thêm mối hệ đối tác, khách hàng…

Điều đáng nói là, cách làm này của Cục Thuế Thái Nguyên đã được tổ chức thường niên từ nhiều năm nay và luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao từ phía cộng đồng doanh nghiệp. Chỉ tính riêng năm 2015, toàn ngành đã tổ chức được 45 hội nghị tập huấn, với sự tham gia của gần 12 nghìn lượt tổ chức, cá nhân; trong đó có 31 hội nghị đối thoại, với sự tham gia của hơn 9 nghìn lượt người…

Một trong những kết quả nổi bật nữa đáng ghi nhận trong năm 2015 của Cục Thuế Thái Nguyên là công tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai đồng bộ, quyết liệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hỗ trợ doanh nghiệp, tính đến cuối tháng 12/2015, tỷ lệ nộp thuế điện tử và doanh nghiệp nộp thuế điện tử đều đã đạt trên 95%, vượt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao và tiếp tục là một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về nộp thuế điện tử.

Thực tế cho thấy, dịch vụ nộp thuế điện tử không những hỗ trợ người nộp thuế giảm thời gian, kinh phí và đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế, mà còn giúp ngành Thuế tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác.

Bởi thế, để triển khai có hiệu quả dịch vụ này, Cục Thuế còn phát động phong trào thi đua trong toàn ngành; giao nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể đến từng bộ phận, từng cán bộ công chức, nhất là những bộ phận trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ DN thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Thái Nguyên cũng luôn chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là chìa khóa trong cải cách thủ tục hành chính của ngành. Đại đa số các thủ tục hành chính đều đã được ngành Thuế tỉnh đưa vào các phần mềm xử lý.

Ngay cả các tờ khai, báo cáo, quyết toán thuế… cũng đã được nghiên cứu, ứng dụng trên các phần mềm. Để làm được điều đó, ngành Thuế phải thường xuyên thực hiện việc nâng cấp các phần mềm ứng dụng kê khai để cung cấp kịp thời cho người nộp thuế, nhằm giúp các DN rút ngắn thời gian, giảm thiểu các sai sót trong quá trình khai thuế.

Theo đó kết quả mang lại hết sức tích cực, đóng góp chng vào ngành Thuế cả nước trong việc rút ngắn thời gian kê khai, làm thủ tục nộp thuế của doanh nghiệp.

Cụ thể, Cục Thuế Tỉnh đã góp phần giảm được đáng kể số giờ nộp thuế/năm cho DN, từ 517 giờ (cuối năm 2013) xuống còn 117 giờ (hiện nay), vượt mục tiêu Nghị quyết số 19/2015/NQ-CP của Chính phủ đưa ra là 121,5 giờ.

Điều này không chỉ có ý nghĩa với các DN, mà còn góp phần quan trọng giúp ngành Thuế tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách cả năm với số thu đạt tới 5.700 tỷ đồng, vượt 1.700 tỷ đồng so với chỉ tiêu tỉnh giao.

Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính thuế của tỉnh thời gian qua là rất đáng tự hào, song không vì thế mà ngành Thuế tự bằng lòng. Thời gian tới, ngành Thuế Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ thục hành chính theo hướng ngắn gọn, đơn giản nhất cả về mặt thời gian, thủ tục và trình tự giải quyết; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ khi thi hành công vụ trong quá trình tiếp xúc với người nộp thuế; xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế; kế hoạch về công tác thanh, kiểm tra, quản lý nợ thuế; hỗ trợ công khai đối với người nộp thuế trên cơ sở nhằm giảm bớt phiền hà cho người nộp thuế, tránh thanh, kiểm tra chồng chéo giữa các đơn vị…

Những hoạt động này nhằm hướng tới 4 giá trị theo đúng tuyên ngôn của ngành Thuế đã đề ra “Minh bạch - chuyên nghiệp - liên chính - đổi mới”. Đồng thời thực hiện quản lý thuế theo đúng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 để đáp ứng, phục vụ tốt hơn đối tượng nộp thuế, tăng tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế đối với người nộp thuế; đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước của tỉnh, phục vụ mục tiêu phát triển của ngành và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách

Có thể nói, những nỗ lực, kết quả trên là yếu tố đưa Cục thuế Thái Nguyên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách được giao trong những năm qua. Cụ thể, trong năm 2015, Cục thuế Tỉnh đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực: Số thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt 5.050 tỷ đồng; bằng 161% so với dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 149% so với dự toán tỉnh giao và tăng 53% so với năm 2014.

Năm 2016, Cục thuế Thái Nguyên được giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 4.900 tỷ đồng, trừ tiền sử dụng đất là 4.500 tỷ đồng. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ này ngành Thuế Thái Nguyên tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 01/CT-TCT của Tổng cục Thuế về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tuyên truyền các chính sách thuế mới.

Đi đôi với đó là tăng cường công tác cải cách hiện đại hóa ngành một cách đồng bộ; kiểm soát chặt chẽ thông tin đăng ký thuế, tập trung rà soát việc kê khai của các tổ chức, cá nhân, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vàoNSNN để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời; theo dõi sát sao việc kê khai thuế của các doanh nghiệp có số thu lớn, đôn đốc kịp thời số thuế phát sinh vào NSNN.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung vào những doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra; doanh nghiệp có rủi ro lớn, doanh nghiệp có hoạt động liên kết chuyển giá, doanh nghiệp lỗ liên tục, doanh nghiệp có số hoàn thuế lớn và kiểm tra sau hoàn thuế GTGT. Cục Thuế Thái Nguyên cũng sẽ tập trung công tác thu nợ, nắm chắc tình hình kê khai nộp thuế, tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế để có biện pháp đôn đốc thu tiền thuế phát sinh vào NSNN kịp thời.