Cục Thuế Thái Nguyên thu ngân sách vượt 58% so dự toán

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên, tính đến 31/12/2016, toàn ngành thu ngân sách đạt 7.763,6 tỷ đồng, tăng 58% so dự toán, đứng thứ 18 trên toàn quốc.

Ông Phạm Văn Chức - Cục trưởng Cục thuế Thái Nguyên (thứ 5 từ phải sang)trao bằng khen cho cán bộ công chức ngành thuế có thành tích xuất sắc năm 2016. Ảnh: Lệ Quyên
Ông Phạm Văn Chức - Cục trưởng Cục thuế Thái Nguyên (thứ 5 từ phải sang)trao bằng khen cho cán bộ công chức ngành thuế có thành tích xuất sắc năm 2016. Ảnh: Lệ Quyên

Ông Phạm Văn Chức - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong tổng thu nói trên, có 15/16 khoản thu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán, 12/12 đơn vị hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

 Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp ngành Thuế Thái Nguyên có số thu vượt cao so với kế hoạch.

Để đạt được kết quả thu ngân sách trên, ngay từ những ngày đầu năm 2016, ngành Thuế đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, thu hồi số thuế nợ đọng và quản lý công tác hoàn thuế giá trị gia tăng.

Đồng thời, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch triển khai thu NSNN ngay từ đầu năm. Nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo; rà soát, xác định và đánh giá kịp thời những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN trên địa bàn, nhất là những nguồn thu mới phát sinh.

Năm 2016, Thái Nguyên có một số khoản thu tăng cao đột biến là do Samsung Thái Nguyên đã giải ngân hết 5 tỷ USD thay vì thực hiện trong 4 năm theo dự kiến và các nhà thầu nước ngoài có các chuyên gia đến làm việc, nhờ đó, nguồn thuế thu nhập cá nhân cũng được tăng cao đáng kể.

Năm 2017, ngành Thuế Thái Nguyên được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu 6.600 tỷ đồng, trong đó có 650 tỷ đồng tiền đất, tỉnh giao thêm 150 tỷ đồng. Phát huy những thành quả đã đạt được của năm 2016, bước sang năm 2017, Cục thuế  tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt dự toán được giao.

Tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 vừa diễn ra, ông Phạm Văn Chức đề nghị toàn thể cán bộ công chức trong ngành Thuế Thái Nguyên cần triển khai quyết liệt kế hoạch, nhiệm vụ thu ngay từ đầu năm đối với từng khoản thu, từng đơn vị nộp thuế; kèm theo đó là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế đến người nộp thuế.

Tăng cường giám sát kê khai, rà soát, kiểm soát các nguồn thu, đồng thời thường xuyên quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thu thuế, trọng tâm là thanh tra các doanh nghiệp xuất khẩu, hoàn thuế, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp có rủi ro về thuế.

Tiếp tục rà soát và kiến nghị để cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý người nộp thuế. Tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ngành để thu thuế có hiệu quả. Đồng thời, ngành Thuế Thái Nguyên cần chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ…