Cục Thuế Thành phố Hà Nội: Giám sát công chức qua mạng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang vận hành thử ứng dụng quản lý công việc qua mạng. Chỉ cần ngồi tại Văn phòng Cục cũng có thể biết cán bộ, công chức từng phòng, từng chi cục thuế đang làm gì.

Làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội.
Làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội.

Thời gian nộp thuế đất chỉ còn 3 ngày

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, để thực hiện Nghị quyết 19/2017 của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế trên tất cả các khâu, các lĩnh vực. Nhờ sự quyết liệt của toàn cán bộ, công chức thuế, nên ngành Thuế Thủ đô đã đạt được những kết quả nổi bật, tạo sự đột phá trong công tác quản lý thuế.

“Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Tính đến 16/6, có trên 98% doanh nghiệp (DN) đang hoạt động thực hiện kê khai qua mạng; trên 95% số tiền thuế được thực hiện nộp theo phương thức điện tử, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết 19. Nhờ đó đã góp phần giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế”, ông Mạnh cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội, cơ quan này đã triển khai thực hiện thành công đề án đăng ký, cấp mã số DN tự động cấp độ 4. Hiện nay, việc đăng ký kinh doanh, thành lập DN và cấp mã số DN tự động được thực hiện trong thời gian không quá 30 phút, chỉ bằng 12,5% thời gian so với quy định là 4 giờ đồng hồ.

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng là đơn vị được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế lựa chọn triển khai thí điểm nhiều chương trình, đề án cải cách, hiện đại hóa như: Thí điểm đề án hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; chương trình hoàn thuế điện tử; vận hành ứng dụng khai thuế Giá trị gia tăng, Thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân…

Riêng việc thí điểm khai và nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử, đơn vị đã chủ động phối hợp với cơ quan công an, kho bạc nhà nước xây dựng ứng dụng. Hiện nay, việc thí điểm đang diễn ra khá thuận lợi. Ứng dụng điện tử này đang dần được hoàn thiện để hướng tới cấp độ 4. “Ngoài thí điểm khai và nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử, chúng tôi cũng đã phối hợp với các sở có liên quan trong việc quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn, qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 5 ngày xuống 3 ngày; nâng cao tính công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc để người dân, DN nắm được thời gian giải quyết hồ sơ ở từng bộ phận, từng cơ quan, tạo được sự đồng thuận của người dân và xã hội”, ông Mạnh nói.

Hạn chế tối đa tiêu cực

Không chỉ đẩy mạnh các ứng dụng liên quan đến người nộp thuế, nhằm mang lại sự thuận lợi nhất, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã xây dựng và đang vận hành thử ứng dụng quản lý công việc để tiếp tục hoàn thiện, triển khai vận hành đồng bộ trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công việc, năng suất lao động; đồng thời nâng cao hiệu quả giám sát của các cấp lãnh đạo đối với tình hình triển khai thực hiện công việc của cán bộ, tránh chồng chéo, bỏ sót việc.

“Với ứng dụng này, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội chỉ cần ngồi ở phòng làm việc của mình cũng biết từng chi cục trưởng, thậm chí từng cán bộ, công chức đang làm gì (?); mức độ hoàn thành công việc như thế nào (?) hoặc còn khó khăn, vướng mắc gì cần phải tháo

gỡ (?)... Có thể nói, khi ứng dụng này đi vào vận hành ổn định, việc điều hành sẽ trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả công việc cũng sẽ cao hơn, kịp thời hơn, đặc biệt là có thể hạn chế tối đa những tiêu cực phát sinh”, ông Mạnh cho biết.

Cũng theo ông Mạnh, sau khi thí điểm việc thanh tra, kiểm tra bằng phương thức điện tử, năm 2016 là năm đầu tiên cục thuế hoàn thành kế hoạch thanh tra và là đơn vị đầu tiên trên cả nước đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thanh tra, kiểm tra, bước đầu đã mang lại hiệu quả cao. Hiện tại, Cục Thuế vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai các gói kiểm tra điện tử tiếp theo, qua đó nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra thuế.

Cũng nhờ có việc thanh tra, kiểm tra bằng phương thức điện tử, nên công tác thu nộp ngân sách được thực hiện khá hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về thuế, sau khi hệ thống phát hiện, cục thuế đã gửi thông báo qua email tới doanh nghiệp yêu cầu điều chỉnh lại việc kê khai thuế. Ngay sau đó, người nộp thuế đã nhận thấy sai sót và điều chỉnh số thuế phải nộp, qua đó đã tăng thu cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

“Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2016, năm 2017 này chúng tôi tiếp tục xác định công tác thanh, kiểm tra là khâu mũi nhọn. Cục Thuế cũng tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào phân tích rủi ro và hỗ trợ quá trình thanh, kiểm tra, giúp giảm thời gian, nâng cao hiệu quả, chất lượng thanh, kiểm tra tại DN. Kết quả 5 tháng đầu năm, toàn đơn vị đã hoàn thành 4.991 cuộc thanh, kiểm tra, với tổng số truy thu, truy hoàn và phạt là 748,5 tỷ. Con số này tăng cả về số lượng và chất lượng so với cùng kỳ”, ông Mạnh cho biết.