Cục Thuế TP. Đà Nẵng: Thu thuế qua ủy nhiệm thu đạt gần 100 tỷ đồng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Bưu điện TP. Đà Nẵng để triển khai thí điểm.

Bộ phận Kê khai của Chi cục Thuế quận Hải Châu rà soát kết quả ủy nhiệm thu đối với hộ kinh doanh trên địa bàn.
Bộ phận Kê khai của Chi cục Thuế quận Hải Châu rà soát kết quả ủy nhiệm thu đối với hộ kinh doanh trên địa bàn.

Sau hơn 1 năm thực hiện, đã mang lại nhiều kết quả khả quan, số tiền thuế thu được từ ủy nhiệm thu đạt gần 100 tỷ đồng.

Ủy nhiệm thu đối với hơn 13.000 hộ kinh doanh

Ông Trương Công Khoái - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Đà Nẵng, người trực tiếp được giao phụ trách công tác ủy nhiệm thu cho biết, sau khi nhận được chủ trương của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP.Đà Nẵng đã chọn đối tác thực hiện ủy nhiệm thu là Bưu điện TP.Đà Nẵng và một số bưu điện trực thuộc để triển khai thí điểm ủy nhiệm thu. Về địa bàn triển khai thí điểm, sau khi rà soát, Cục Thuế đã chọn 4 quận, huyện là: Quận Hải Châu, quận Thanh Khê, quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

Để triển khai ủy nhiệm thu thuận lợi, Cục Thuế đã xây dựng Đề án triển khai thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán, báo cáo Tổng cục Thuế; UBND TP.Đà Nẵng để chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng vào cuộc. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đối với các hộ nộp thuế theo phương thức khoán.

“Trước khi triển khai chính thức, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình thí điểm như: In tờ rơi, giao cho các chi cục thuế phát trực tiếp cho các hộ kinh doanh; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Công an Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng…; phối hợp với Bưu điện TP. Đà Nẵng treo băng rôn tuyên truyền ủy nhiệm thu tại trụ sở Bưu điện TP. Đà Nẵng và các bưu điện trực thuộc. Do đó, khi triển khai thí điểm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hộ kinh doanh”, ông Khoái cho biết.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP. Đà Nẵng, sau khi rà soát số hộ kinh doanh trên địa bàn 4 quận, huyện nêu trên, Cục Thuế đã giao cho đơn vị thực hiện ủy nhiệm thu đối với 13.204 hộ kinh doanh, trong đó quận Hải Châu có số hộ kinh doanh ủy nhiệm thu nhiều nhất là 6.469 hộ, huyện Hòa Vang 3.193 hộ, quận Thanh Khê 2.444 hộ, quận Ngũ Hành Sơn 1.098 hộ; số tiền ủy nhiệm thu là hơn 104 tỷ đồng.

Thu đạt gần 95% số thuế giao ủy nhiệm thu

Báo cáo của Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho thấy, sau hơn 1 năm triển khai thí điểm ủy nhiệm thu đối với hộ kinh doanh, nhờ sự phối hợp chặt chẽ với Bưu điện TP. Đà Nẵng, nên kết quả mang lại khá tích cực. Cụ thể, số thuế ủy nhiệm thu cho Bưu điện TP. Đà Nẵng năm 2016 là trên 104 tỷ đồng. Kết thúc năm 2016, số tiền thuế thu được từ ủy nhiệm thu là trên 98 tỷ đồng, đạt 94,66% so với số thuế giao ủy nhiệm thu; số thuế nợ đọng qua ủy nhiệm thu là 5,34 tỷ đồng (đã trừ số nợ đọng thuế trước 2016), bằng 5,65% so với số nộp ngân sách nhà nước. Theo đánh giá của Cục Thuế TP. Đà Nẵng, tỷ lệ nợ đọng thuế này không cao vì đây là thời gian đầu triển khai thực hiện ủy nhiệm thu, số thuế thu qua nhiều kênh khác nhau và còn phụ thuộc rất nhiều vào đội thuế liên xã, phường.

Đánh giá về khả năng cung cấp dịch vụ công của đơn vị nhận ủy nhiệm thu, ông Khoái cho biết, Bưu điện TP. Đà Nẵng có đầy đủ cơ sở vật chất và công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu về ủy nhiệm thu đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán. Đến nay, đơn vị vẫn đang từng bước xây dựng các phần mềm hỗ trợ công tác ủy nhiệm thu như: Thông báo số tiền thuế nợ đến người nộp thuế để thực hiện đôn đốc thu nợ bằng điện thoại, tin nhắn, thư điện tử; áp dụng chứng từ điện tử trong thu thuế; các hình thức thu thuế đa dạng, đáp ứng được yêu cầu của của người nộp thuế.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP. Đà Nẵng, việc ủy nhiệm thu đã đạt được kết quả khả quan, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

“Việc thực hiện ủy nhiệm thu đã làm gia tăng tiện ích cho người nộp thuế thông qua việc đa dạng hóa các hình thức nộp thuế như: Nộp thuế thông qua các phương thức điện tử (POS), tin nhắn điện thoại, nộp tại địa chỉ đăng ký, thanh toán tại quầy giao dịch của đơn vị nhận ủy nhiệm thu, thanh toán tại các điểm thu di động… Điều này đã tiết kiệm được thời gian, công sức của người nộp thuế, giúp cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng; cơ quan thuế cũng giảm được áp lực về thu thuế đối với hộ kinh doanh, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn”, ông Khoái nói.