Cục Thuế TP. HCM: Chống thất thu thuế lĩnh vực ăn uống, dịch vụ

Theo thoibaotaichinh.vn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về công tác chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) đối với khu vực công, thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh (NQD).

Ông Bùi Văn Nam - Tổng Cục trưởng cục Thuế (đứng) kiểm tra công tác chống thất thu tại Chi cục Thuế quận Phú Nhuận. Nguồn: internet
Ông Bùi Văn Nam - Tổng Cục trưởng cục Thuế (đứng) kiểm tra công tác chống thất thu tại Chi cục Thuế quận Phú Nhuận. Nguồn: internet

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 15 đoàn, tiến hành kiểm tra 667 doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Lập Ban Chỉ đạo Chống thất thu

Ông Nguyễn Nam Bình - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thành lập Ban Chỉ đạo Chống thất thu và Tổ giúp việc nhằm tăng cường sự giám sát, quản lý thu thuế đối với DN, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ khu vực NQD.

Cục Thuế đã ban hành Kế hoạch chống thất thu, trong đó xây dựng chi tiết từng khâu, biện pháp thực hiện; tiến hành thông báo tới các chi cục thuế và yêu cầu triển khai ngay việc kiểm tra chống thất thu theo kế hoạch đã ban hành. Cục cũng yêu cầu các chi cục tiến hành lập Ban Chỉ đạo Chống thất thu tại chi cục, đồng thời báo cáo UBND quận, huyện để chính quyền địa phương biết chủ trương và chỉ đạo các ban, ngành liên quan hỗ trợ. Sau khi rà soát đã lên danh sách kiểm tra 667 đơn vị, trong đó có 405 DN và 262 hộ kinh doanh.

Làm việc với phóng viên ngày 30/7, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 5 cho biết, chi cục đã thành lập 10 đoàn, tiến hành kiểm tra 26 DN; lập 3 đoàn kiểm tra đối với 19 hộ kinh doanh. Nhân sự của đoàn kiểm tra bao gồm: Đội kiểm tra thuế, Đội Kiểm tra nội bộ, Đội Tổng hợp - nghiệp vụ - dự toán và Quản lý thuế TNCN, Đội Thuế liên phường. Hiện các đoàn kiểm tra này đã triển khai công việc, tiến hành rà soát, điều chỉnh mức thuế và vận động hộ kinh doanh chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Chi cục Thuế quận Tân Bình cũng đã lên danh sách kiểm tra 3 DN và 12 hộ kinh doanh. Phó chi cục trưởng Lê Hữu Luyện cho biết, ngày 28/7, Chi cục đã mời đại diện DN và hộ kinh doanh trong danh sách kiểm tra đến cơ quan thuế để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn quy định pháp luật về thuế cũng như chủ trương của Chính phủ về kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế để nâng cao ý thức tự giác và tránh phản ứng tiêu cực của người nộp thuế.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Phú Nhuận cũng cho biết, Chi cục cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo Chống thất thu thuế đối với DN NQD và hộ kinh doanh. Chi cục đề nghị Cục Thuế thành phố hỗ trợ kiểm tra 9 DN có quy mô lớn; chi cục kiểm tra 21 DN và 16 hộ kinh doanh. Hiện Chi cục cũng đã mời người nộp thuế đến cơ quan thuế để vận động, giải thích về chủ trương kiểm tra. Dự kiến sẽ hoàn thành kiểm tra trong tháng 8.

Doanh thu từ hộ kinh doanh tăng mạnh

Thực tế cho thấy, khách hàng tiêu dùng dịch vụ ăn uống thường không lấy hóa đơn khi thanh toán dịch vụ, nên DN không xuất hóa đơn và không kê khai thuế đầy đủ các khoản doanh thu này, dẫn đến gây thất thu cho NSNN, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh đối với các DN chấp hành tốt các quy định của Nhà nước.

Xuất phát từ thực trạng trên, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 1353/QĐ-BTC yêu cầu Tổng cục Thuế chỉ đạo cục thuế các địa phương tiến hành kiểm tra chống thất thu thuế đối với DN, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ khu vực NQD.

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng như các chi cục thuế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mà phóng viên tiến hành khảo sát cho thấy, doanh thu của nhiều hộ kinh doanh đã tăng từ 50 - 300% so với trước đó. Cụ thể, sau khi tiến hành khảo sát, Chi cục Thuế quận 5 dự kiến mức doanh thu tăng từ 50 - 300%; Chi cục Thuế quận Tân Bình dự kiến mức doanh thu sau khi khảo sát tăng từ 50 - 110%; Chi cục Thuế quận Phú Nhuận có mức tăng từ 30 - 50%.../.