Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 2018

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là khá nặng nề, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều biện pháp thu và nuôi dưỡng nguồn thu, với mục tiêu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ ngân sách năm 2018.

Cán bộ Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện kê khai nộp thuế.
Cán bộ Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện kê khai nộp thuế.
Đẩy mạnh hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chia sẻ về kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, tổng thu do toàn đơn vị thực hiện được 130.550 tỷ đồng, đạt 48,57% dự toán năm và tăng 11,37% (so với cùng kỳ năm 2017). Tuy nhiên, nếu trừ đi số thu từ dầu thô, thì mới đạt 46,42% dự toán năm và tăng 9,51%. Đây là tốc độ tăng thu thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhiệm vụ thu NSNN trong 6 tháng cuối năm vì thế là khá nặng.

Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ngoài việc triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của UBND TP, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đơn vị còn bám sát tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn để phân tích các nhân tố làm ảnh hưởng tăng, giảm nguồn thu đối với từng ngành, từng khoản thu, từng sắc thuế, các doanh nghiệp (DN) trọng điểm... để từ đó có các biện pháp chỉ đạo thu kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, đơn vị xác định được các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các biện pháp quản lý, cơ chế thu hiệu quả; cũng như kiến nghị với UBND thành phố, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế chỉ đạo các ngành, các cấp cùng phối hợp thực hiện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Thuế thành phố cũng giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ, các biện pháp đã được triển khai; tổ chức đánh giá một cách nghiêm túc các đầu công việc đã triển khai thực hiện nhằm đưa ra biện pháp khắc phục hạn chế và nhân rộng những cách làm hiệu quả.

“Trong nhiều biện pháp triển khai, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ và tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Toàn đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, đảm bảo hình thức, nội dung đa dạng, chú trọng đến hiệu quả và chất lượng; tăng cường hỗ trợ pháp luật về thuế phù hợp với từng nhóm người nộp thuế; đồng thời phối hợp với các hiệp hội, UBND quận huyện tổ chức hội nghị đối thoại các DN trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế...” - ông Lê Duy Minh nói.

Gia tăng hiệu quả công tác thanh kiểm tra, chống thất thu thuế

Theo ông Lê Duy Minh, bên cạnh việc chú trọng các hoạt động hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu thuế. Cụ thể như, tăng cường quản lý nguồn thu và quản lý kê khai nhằm đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế nhằm duy trì chất lượng kê khai và đảm bảo tỷ lệ hồ sơ khai thuế đúng hạn đạt 100% so với số phải kê khai nghĩa vụ thuế theo quy định; đồng thời, rà soát các trường hợp kê khai thuế trễ hạn và thực hiện các bước đôn đốc nộp hồ sơ khai thuế, xử lý vi phạm hành chính thuế do chậm nộp hồ sơ khai thuế…

Về quản lý nợ thuế, ông Lê Duy Minh cho hay, đơn vị tiếp tục tăng cường đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng những người nộp thuế cố tình dây dưa nợ thuế, phối hợp chặt chẽ với UBND quận huyện, các sở ban ngành trong việc đôn đốc thu, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật để thu hồi nợ thuế… Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng rà soát lại chỉ tiêu giao thu nợ hàng tháng cho từng đội thuế, từng công chức để thực hiện các biện pháp xử lý nợ thuế có hiệu quả, phấn đấu đưa số tiền nợ thuế phải giảm ở mức thấp nhất cũng như hạn chế không để phát sinh thêm nợ mới… Tất cả các giải pháp này nhằm hướng tới chỉ tiêu tổng nợ thuế đến 31/12/2018 không vượt quá 5% tổng thu ngân sách cả năm 2018.

“Còn về công tác thanh kiểm tra, ngoài việc tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, đơn vị đang tập trung triển khai các chuyên đề theo kế hoạch được duyệt, trong đó ưu tiên thanh tra DN kinh doanh du lịch, DN kinh doanh xuất nhập khẩu hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, kinh doanh mỹ phẩm, thương mại điện tử, chuyển nhượng vốn, DN có ưu đãi, miễn giảm, kinh doanh xăng dầu đầu mối… theo tinh thần khẩn trương hoàn thành kết luận thanh tra, kiểm tra để kịp thời đôn đốc thu vào NSNN các khoản truy thu, phạt đảm bảo đúng kế hoạch năm 2018 cả về số hồ sơ lẫn số tiền truy thu và phạt…” – ông Lê Duy Minh nói.