Cục Thuế Vĩnh Phúc: Chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc Hoàng Văn Nội, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017 của tỉnh là 33.810 tỷ đồng; trong đó dự toán thu do ngành Thuế quản lý được giao là là 30.718 tỷ đồng, chiếm gần 91% tổng thu toàn tỉnh và tăng hơn 13% so với 2016. Ngay trong tháng 1/2017, toàn ngành đã thu được 2.400 tỷ đồng, ước đạt được 8% dự toán năm.

Vĩnh Phúc là 1 trong 13 tỉnh, thành phố tiến hành thí điểm hoàn thuế điện tử ngay trong quý I/2017.
Vĩnh Phúc là 1 trong 13 tỉnh, thành phố tiến hành thí điểm hoàn thuế điện tử ngay trong quý I/2017.

Đã có “đà” tốt

Theo báo cáo của Cục Thuế Vĩnh Phúc, năm 2016, tổng số thu nội địa trên địa bàn tỉnh ước đạt 29,2 nghìn tỷ đồng, đạt 127,5%% dự toán pháp lệnh, tăng 31,5% so với năm 2015. Trong đó có 14/14 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán năm; có 11/14 chỉ tiêu thu tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Một số lĩnh vực có số thu cao như: Đầu tư nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân, các khoản thu từ đất, phí trước bạ... Các đơn vị trực thuộc có số thu đạt và vượt kế hoạch được giao là TP. Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường.

Cục trưởng Hoàng Văn Nội cho biết, năm qua, kinh tế vĩ mô có những chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp (DN) lớn, các DN hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất ôtô, xe máy có chiều hướng phát triển tốt, sản phẩm tiêu thụ tăng trưởng cao so với năm trước. Cục Thuế đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp quản lý thu ngân sách, thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN); tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế; kiên quyết xử lý, thu hồi nợ đọng thuế.

Cục Thuế Vĩnh Phúc đã chủ động, tích cực đôn đốc khai thác nguồn thu trên các lĩnh vực, đồng thời phát huy cao độ lợi thế, khắc phục khó khăn, bằng nhiều biện pháp tổ chức chỉ đạo thu một cách quyết liệt. Bên cạnh đó, tác động từ việc thay đổi một số chính sách thuế và kết quả tích cực từ hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn cũng đã góp phần tăng số thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, thuế thu nhập doanh nghiệp và một số nguồn thu khác.

Quyết liệt ngay từ đầu năm

Cục trưởng Hoàng Văn Nội nhận định, tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 có dấu hiệu tích cực hơn nhưng sản xuất kinh doanh trong nước vẫn còn không ít khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.  Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2016, bám sát các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, phấn đấu đạt được 2 mục tiêu thu NSNN năm 2017 chủ yếu.

Trước hết, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2017 được giao; hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm như kế hoạch thanh tra, kiểm tra; kiểm tra nội bộ; thu nợ thuế; nộp thuế điện tử…; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, giảm các chi phí tuân thủ, quản lý thuế.

Việc thực hiện tốt nhiệm vụ thu phải gắn với tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về điều hành kinh tế vĩ mô và NSNN năm 2017; đồng thời đảm bảo thực thi nghiêm, hiệu quả Luật Quản lý thuế, các luật thuế, sửa đổi và các chính sách thuế mới khác.

Bên cạnh việc bám sát các giải pháp của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã đề ra các giải pháp cụ thể và quyết liệt nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2017. Đơn vị đã phát động thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế năm 2017 đến các đơn vị nhận dự toán thu và các phòng, bộ phận phục vụ công tác thu.

Đặc biệt, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, thực hiện nâng cấp đồng bộ hệ thống các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin hiện hành đáp ứng yêu cầu mới của công tác cải cách thủ tục hành chính thuế theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh. Đặc biệt, Vĩnh Phúc là 1 trong 13 tỉnh được Tổng cục Thuế lựa chọn thực hiện thí điểm về hoàn thuế điện tử.