Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn: Ưu tiên hàng đầu là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo Tapchithue.com.vn

(Tài chính) Dù việc thực hiện sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi bổ sung Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN), nhưng trước mắt, mục tiêu của ngành Thuế vẫn hướng tới việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Đó là khẳng định của Cục Trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn khi trao đổi với phóng viên.

PV: Từ 1/7, một số sắc thuế được sửa đổi, bổ sung sẽ có hiệu lực thi hành. Để những chính sách này đi vào cuộc sống, Cục Thuế Hà Nội đã chuẩn bị thế nào, thưa ông?
 
 Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn: Ưu tiên hàng đầu là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - Ảnh 1
Ông Phi Vân Tuấn
Cục Trưởng Cục Thuế
Hà Nội
Cục Trưởng Phi Vân Tuấn:
Ngay từ khi các chính sách thuế đang trong quá trình soạn thảo, cán bộ công chức Cục Thuế Hà Nội đã tiếp cận, nghiên cứu và tham gia góp ý trực tiếp với cơ quan soạn thảo. Đến khi Quốc hội phê chuẩn, cơ quan thuế đã xây dựng ngay những nội dung cơ bản của các chính sách mới để chuyển tải nhanh đến các tổ chức, cá nhân nộp thuế thông qua các kênh thông tin đại chúng, đồng thời tổ chức tập huấn trực tiếp để các DN nắm bắt và thực hiện, nhất là các nội dung về tháo gỡ khó khăn, các chính sách giảm, giãn thuế.

Cho đến tận thời điểm này, cơ quan thuế vẫn cử cán bộ thường xuyên trực điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử, cập nhật ngay những phản ánh từ phía DN để có sự hiệu chỉnh kịp thời, đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.
 
Ông dự tính những chính sách này sẽ tác động như thế nào đến nguồn thu ngân sách trong những tháng cuối năm?
 
Trong thời gian qua, các DN phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do sức mua của người dân bị sụt giảm mạnh, hàng tồn kho lớn, các chi phí đầu vào của hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) tăng cao... Chính vì vậy, đã có không ít DN trên địa bàn gặp khó khăn, thua lỗ, thậm chí phá sản. Tuy nhiên phải khẳng định, các DN gặp khó khăn chủ yếu là các DN nhỏ và vừa, quy mô sản xuất hạn chế, do đó số thuế phải nộp của các DN thua lỗ chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng thu ngân sách trên địa bàn. Trong khi đó, các DN lớn vẫn duy trì, ổn định hoạt động SXKD và có những đóng góp không nhỏ cho NSNN. 
 
Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã thực hiện tốt Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu, qua đó đã giãn, giảm thuế hàng trăm tỷ đồng cho các DN trên địa bàn. Từ ngày 1/7, một số luật thuế như Luật Quản lý thuế, Luật Thuế TNCN sửa đổi sẽ có hiệu lực, theo đó sẽ tác động không nhỏ đến nguồn thu NSNN trên địa bàn. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu hiện nay là trợ giúp DN vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, tạo điều kiện nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho NSNN. Khi kinh tế bớt khó khăn, cộng với ý thức về nghĩa vụ thuế ngày một nâng cao, chắc chắn nguồn thu trên địa bàn sẽ phục hồi và tăng trưởng.
 
Xin ông cho biết, trước những khó khăn của nền kinh tế cũng như tác động của các chính sách mới, Cục Thuế Hà Nội sẽ quan tâm đến giải pháp nào để đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013?
 
Là địa phương đóng góp tỷ trọng khá lớn trong tổng thu ngân sách của cả nước nên khi nguồn thu của Hà Nội giảm, số thu của cả nước sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Chính vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao,  cùng với việc tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc hỗ trợ thị trường, Cục Thuế Hà Nội đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc DN nộp các khoản nợ vào ngân sách, thực hiện tốt Chỉ thị 09 về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính NSNN năm 2013.

Trên cơ sở thanh tra, kiểm tra và phân tích dựa trên cơ sở dữ liệu tập trung, Cục Thuế sẽ xây dựng sổ tay nghiệp vụ để tất cả cán bộ có những chuẩn mực, kinh nghiệm phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, bảo đảm thu đúng, thu đủ và chống thất thu NSNN. Đặc biệt để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, Cục Thuế Hà Nội sẽ áp dụng các biện pháp đặc thù như gửi thông điệp đến người nộp thuế để các tổ chức, cá nhân phản hồi ngay nếu gặp trường hợp cán bộ có những biểu hiện sách nhiễu, chậm hoàn thuế, góp phần giảm thiểu những chi phí không chính thức. Lãnh đạo Cục Thuế cũng công bố số điện thoại, hòm thư cá nhân để có thể thường xuyên cập nhật những thông tin phản hồi từ phía DN và sẽ xử lý ngay những trường hợp có sai phạm.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế khuyến cáo các DN cần nghiên cứu nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tài chính, kế toán, cập nhật thường xuyên những chính sách mới để có thể áp dụng ngay những ưu đãi của Nhà nước, đồng thời giảm thiểu những sai sót, nhầm lẫn dẫn đến bị xử phạt hành chính không đáng có.

Xin cảm ơn ông!