Đã có 2 địa phương triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Hai địa phương đã chính thức thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Từ 1/3 sẽ tiếp tục thực hiện ở 11 địa phương còn lại như kế hoạch.

Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: NM.
Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: NM.

Theo tìm hiểu của phóng viên TBTCVN, tính đến ngày 8/2 mới có hai thành phố lớn tiến hành tập huấn cho doanh nghiệp về thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) điện tử là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Hai địa phương trên đã chính thức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế GTGT thông qua trang thông tin điện tử của ngành Thuế. Hồ sơ này sẽ được các đơn vị cũng như người có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý theo quy trình đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành.

Được biết, 11 địa phương còn lại trong danh sách dự kiến thực hiện thí điểm hoàn thuế GTGT điện tử từ ngày 1/3/2017 là: Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Kon Tum, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Thái Nguyên hiện đang chạy thử nghiệm trên hệ thống, chưa tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 4/1/2017, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị trực tuyến, tập huấn về triển khai thí điểm hoàn thuế GTGT điện tử cho 13 tỉnh, thành phố được lựa chọn. Tại hội nghị này, ông Nguyễn Đại Trí - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã giới thiệu về chủ trương cũng như các nội dung có liên quan đến hoàn thuế GTGT điện tử.

Bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, việc triển khai thí điểm hoàn thuế GTGT điện tử nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế theo tinh thần Nghị quyết 19, Nghị quyết 36a của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Lãnh đạo Vụ Kê khai và Kế toán thuế - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai thí điểm hoàn thuế GTGT điện tử, cũng đã giới thiệu một số nội dung chính về phạm vi áp dụng thí điểm hoàn thuế GTGT điện tử; quy trình lập và gửi hồ sơ hoàn thuế với người nộp thuế; quy trình tiếp nhận và trả kết quả hoàn thuế của cơ quan thuế cho người nộp thuế…