Đã tiếp nhận 247 hồ sơ đề nghị xét hoàn thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tại Hội nghị tập huấn hoàn thuế điện tử mở rộng cho 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra) sáng 4/5, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, đến 10/4 đã có 247 hồ sơ đề nghị hoàn thuế bằng phương thức điện tử.

Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NM.
Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NM.

Như TBTCVN đã thông tin, trong 2 ngày (kể từ hôm nay, 4/5), Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị tập huấn về hoàn thuế điện tử mở rộng cho 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Nguyễn Đại Trí cho biết, tính đến 10/4, cơ quan thuế đã tiếp nhận 247 hồ sơ đề nghị xét hoàn thuế bằng phương thức điện tử với số tiền đề nghị hoàn là 1.925 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan Thuế mới xét hoàn thuế cho 145 hồ sơ, với số tiền được hoàn là 886 tỷ đồng. Còn 102 hồ sơ đang trong giai đoạn giải quyết, trong đó Đồng Nai là địa phương có số hồ sơ đề nghị hoàn nhiều nhất (87 hồ sơ), tiếp đến là Hà Nội (60 hồ sơ), Cần Thơ (17 hồ sơ), Hải Phòng (16 hồ sơ), TP.Hồ Chí Minh (11 hồ sơ)...

Cũng tại Hội nghị tập huấn, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, qua thời gian thực hiện thí điểm tại 13 cục thuế cho thấy, các cục thuế đã thực hiện đúng các công việc liên quan đến công tác triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế như: Thành lập các ban chỉ đạo, tổ triển khai, nhóm hỗ trợ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, lựa chọn các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia thí điểm (909 doanh nghiệp), tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp và cán bộ thuế...

Đồng thời, Tổng cục Thuế đã phối hợp chặt chẽ với các cục thuế để tuyên truyền trên website của cục thuế; cung cấp thông tin về việc triển khai, những tiện ích khi triển khai hoàn thuế điện tử; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền sâu rộng tại các chuyên trang thuế; xây dựng riêng mục hoàn thuế điện tử; xây dựng market tờ rơi tuyên truyền về dịch vụ hoàn thuế điện tử.

"Về cơ bản, trong quá trình lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử, người nộp thuế đều nhận được phản hồi tức thì từ phía cơ quan Thuế. Đối với một số trường hợp nhận không thành công, hoặc hồ sơ huỷ, lý do chủ yếu do người nộp thuế khai số tài khoản ngân hàng trên giấy đề nghị hoàn trả không khớp với thông tin đã đăng ký với cơ quan thuế, hoặc người nộp thuế lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử trước, hoặc cùng thời gian gửi hồ sơ khai thuế GTGT của kỳ đề nghị hoàn. Đối với các trường hợp này, cơ quan Thuế đã phản hồi và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện lập lại hồ sơ hoàn thuế điện tử đúng quy định để được giải quyết hoàn thuế", ông Trí cho hay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cán bộ, công chức dự hội nghị tập huấn tập trung cao độ để có thể tiếp thu trọn vẹn các nội dung mà các giảng viên phổ biến về quy trình xử lý hồ sơ hoàn thuế, việc sử dụng phần mềm, cũng như việc tuyên truyền về công tác hoàn thuế điện tử để cộng đồng DN thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ.