Đăk Nông: Hầu hết các khoản thu không đạt tiến độ

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Trong tổng số 14 khoản thu, sắc thuế, ngoại trừ các khoản: thuế Thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, phí, lệ phí và thuế sử dụng đất nông nghiệp đảm bảo được tiến độ, còn lại 9 khoản khác đều đạt rất thấp so với dự toán. Cá biệt, khoản thu từ khu vực doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài chỉ đạt 18,4%; thu tiền sử dụng đất đạt 20,3% và thu thuế ngoài quốc doanh mới đạt 27,9% dự toán. Do nhiều khoản thu giảm sút mạnh nên hầu hết các đơn vị thu của ngành Thuế đến hết tháng 6 mới chỉ đạt dưới 50% dự toán, tức là không hoàn thành kế hoạch đề ra.

 Đăk Nông: Hầu hết các khoản thu không đạt tiến độ
Ngành Thuế Đăk Nông sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu. Nguồn: internet
Thu ngân sách giảm mạnh do nhiều nguyên nhân...
 
Phân tích về các nguyên nhân sụt giảm nguồn thu, Cục trưởng Bùi Hữu Nghị cho biết, 6 tháng đầu năm 2013 dường như là đáy suy giảm hoạt động của các DN trên địa bàn khi ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, hoạt động sả xuất kinh doanh đều gặp khó khăn. Các mặt hàng nông sản, nhất là cà phê vốn là thế mạnh của tình thì từ đầu năm đến nay, do thời tiết diễn biến khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, cây trồng thiếu nước tưới, đã làm cho sản lượng và năng suất cà phê giảm mạnh so với năm trước, dẫn đến số thu từ lĩnh vực này sụt giảm nhiều.

Cùng với đó, tình trạng gian lận, trốn thuế trong lĩnh vực này đang xuất hiện trở lại với nhiều biến thể phức tạp, tinh vi, gây thất thoát lượng tiền thuế đáng kể. Nguồn thu từ đầu tư nước ngoài những năm vừa qua của Đăk Nông chủ yếu là từ dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, thì từ đầu năm đến nay hầu hết các dự án tạm ngừng triển khai, một số thì hoạt động cầm chừng nên số thu giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm trước (chỉ bằng 37,9% so với năm 2012).

Nguồn thu từ xây dựng cơ bản vãng lai giảm mạnh do ảnh hưởng của chính sách cắt giảm đầu tư công. Các nhà máy thủy điện hoạt động không ổn định do hạn hán kéo dài. Một số DN lớn vốn là những chủ lực nguồn thu của Tỉnh nay do khó khăn về vốn, thị trường, cũng lâm vào thế kinh doanh không hiệu quả, hàng tồn kho cao...

Khi DN gặp khó thì tình trạng nợ đọng thuế lại như một hệ quả tất yếu; việc xử lý miễn, giảm, gia hạn nộp thuế để hỗ trợ cũng là biện pháp không thể thiếu, làm cho việc huy động nguồn lực ở Đăk Nông như rơi vào thế ‘họa vô đơn chí”. Chính vì vậy mà hết nửa chặng đường của năm ngân sách 2013, Cục Thuế Đăk Nông mới chỉ thu ngân sách được 432,9 tỷ đồng, đạt 31,4% dự toán pháp lệnh, 31,2% dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao và bằng 81,6% so với cùng kỳ năm 2012. 
 
Giải pháp chống thất thu ngân sách được đề cao
 
Trong rất nhiều nguyên nhân khiến kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Đăk Nông không đạt tiến độ, Cục trưởng Bùi Hữu Nghị cũng thắng thắn nhìn nhận về những hạn chế, khiếm khuyết trong công tác điều hành, quản lý, đó là: Một số chi cục thuế chưa quan tâm đến công tác phân tích tờ khai để nhận biết những dấu hiệu bất thường trong kê khai thuế của các đơn vị kinh doanh cà phê, nông sản, dẫn đến việc các DN thành lập để mua bán hoá đơn, chiếm dụng tiền thuế nhà nước rồi bỏ trốn mới phát hiện, vừa gây thất thất thu ngân sách nhà nước, vừa tốn rất nhiều nguồn lực cho công tác hậu kiểm và xử lý hậu quả.

Bên cạnh đó, nhiều nguồn thu về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, các cơ sở kinh doanh ăn uống, karaoke, mát xa... chưa được các đơn vị chú tâm để khai thác có hiệu quả. Việc bố trí nguồn lực ở một số phòng quản lý, chi cục thuế chưa thực sự hợp lý, thậm chí không phù hợp với năng lực chuyên môn của cán bộ công chức nên đã không phát huy hết được trình độ của công chức trong thực thi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, trong khi tình trạng nợ đọng thuế ngày càng gia tăng thì cơ quan thuế chưa tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác điều hành, xử lý, nên hiệu quả đem lại chưa cao.
 
Tất cả những bất cập này, cộng thêm những khó khăn từ ngoại cảnh đang hối thúc Cục Thuế Đăk Nông phải nhanh chóng có các giải pháp khắc phục, tháo gỡ. Theo đó, trong 6 tháng còn lại của năm, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị thu tập trung phối hợp với các ngành, các cấp của địa phương đẩy mạnh các biện pháp theo dõi chặt chẽ tiến độ của từng khoản thu, sắc thuế, thu dứt điểm các khoản thu phát sinh; đồng thời xác định cụ thể nguồn thu có tiềm năng, các khu vực, sắc thuế còn thất thu để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với những điểm nóng của công tác chống thất thu ngân sách, như ngành nghề kinh doanh cà phê, nông sản, xây dựng cơ bản vãng lai, khai thác tài nguyên khoáng sản; ngành kinh doanh ăn uống, dịch vụ nhạy cảm..., ngành Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn chống thất thu làm việc trên các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn các huyện, thị xã; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể để việc triển khai hiệu quả Đề án tăng cường công tác thu ngân sách năm 2013 đạt hiệu quả cao nhất.
 
Từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả của tất cả các mặt công tác, Cục Thuế Đăk Nông sẽ tập trung thêm nhiều nguồn lực để đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, kịp thời phát hiện các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh, nhất là phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế và các hành vi mua bán hoá đơn để chiếm đoạt tiền thuế.

Cơ quan thuế các cấp cũng thực hiện tổng kết nhận dạng kịp thời các hành vi vi phạm về thuế để cảnh báo và có biện pháp quản lý phù hợp, đồng thời kiến nghị xử lý kịp thời những vướng mắc về chính sách, chế độ để nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu, gian lận thuế trên địa bàn.