Cục Thuế TP.Hà Nội:

Để hoàn thành dự toán, mỗi ngày phải thu gần 1.000 tỷ đồng

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 9/1, Cục Thuế TP.Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2017, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, với dự toán 218.270 tỷ đồng, mỗi ngày Cục Thuế phải thu gần 1.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (phải) trao Huân chương Lao Động hạng 3 cho ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (phải) trao Huân chương Lao Động hạng 3 cho ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội.

Thu vượt dự toán 2,8%

Báo cáo tại hội nghị, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sau rất nhiều nỗ lực, đơn vị đã hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2017 với tổng số thu cân đối thực hiện là 192.789 tỷ đồng, đạt 102,8% dự toán pháp lệnh, tăng 18,1% so với thực hiện năm 2016.

Trong đó, hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách tăng trưởng so với thực hiện năm 2016. Một số khoản thu tăng cao so với năm 2016 như: Thu từ khu vực công thương nghiệp, ngoài quốc doanh tăng 25,1%; thu khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 19,7%; thuế TNCN tăng 20,3%.

Ngoài thu vượt dự toán được giao, đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp tục có những đổi mới, chuyển biến tích cực và hiệu quả.

Cũng tại hội nghị, ghi nhận những thành tích mà Cục Thuế TP.Hà Nội đã đạt được trong những năm qua, nhiều đơn vị, cá nhân đã được trao tặng bằng khen của UBND TP.Hà Nội, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

“Cục Thuế đã thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông để tuyên truyền về chính sách thuế mới; tổ chức 88 lớp tập huấn cho hơn 12.669 người nộp thuế và cán bộ công chức; biên tập, cập nhật ngắn gọn những nội dung chính sách thuế mới, các thủ tục hành chính thuế; truyền tải kịp thời qua thư điện tử tới trên 150.000 doanh nghiệp, đồng thời công khai trên trang web của ngành; tổ chức thành công hội nghị khen thưởng, tuyên dương 443 doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2016…”, ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế cũng được Cục Thuế TP. Hà Nội rất chú trọng. Cục Thuế đã phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, tiến tới “một cửa liên thông điện tử”; phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các quận, huyện, thị xã kết nối, tạo cơ sở dữ liệu tập trung để phục vụ tốt cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của từng ngành và của thành phố; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý thuế.

Nhờ vậy, Cục Thuế Hà Nội được đánh giá là một trong các đơn vị dẫn đầu trong triển khai ứng dụng CNTT. “Hiện kê khai qua mạng luôn đạt trên 97%; nộp thuế điện tử đạt trên 95%; triển khai tốt khai thuế điện tử đối với hộ cho thuê nhà. Năm 2017 đã có trên 12.000 tờ khai nộp bằng hình thức điện tử...”, ông Sơn cho biết.

Mỗi ngày phải thu gần 1.000 tỷ đồng

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chúc mừng những kết quả mà Cục Thuế TP.Hà Nội đã đạt được trong năm 2017. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, với dự toán mà Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao cho Cục Thuế Hà Nội năm 2018 là 218.270 tỷ đồng, thì trừ ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và nghỉ lễ, mỗi ngày Hà Nội phải thu gần 1.000 tỷ đồng mới hoàn thành dự toán giao.

“Nhiệm vụ năm 2018 là rất nặng nề. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Cục Thuế TP.Hà Nội phải tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, từ đó tăng nguồn thu cho ngân sách”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, ngoài phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, Cục Thuế TP.Hà Nội cần tiếp tục triển khai hoàn thuế điện tử đối với tất cả các trường hợp được hoàn thuế, áp dụng hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn.

“Nếu thực hiện được những vấn đề trên, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp làm ăn chân chính, đồng thời phòng chống gian lận thương mại trong kinh doanh, hạn chế tệ nạn mua, bán hóa đơn bất hợp pháp”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói.

Ngoài ra, Cục Thuế TP.Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Thứ trưởng cho rằng, trong năm 2018 này, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh phải là hai địa phương đi đầu trong việc kê khai điện tử và nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh, cũng như người nộp thuế là cá nhân.

Cục Thuế TP.Hà Nội cũng cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, trên cơ sở đó làm công cụ, căn cứ để lãnh đạo của Thành ủy, UBND các cấp thực hiện sự giám sát, lãnh đạo, chỉ đạo đối với cơ quan thuế. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiện nay đã khá đầy đủ, nhưng những thông tin về công sản, nhà đất, tài sản của doanh nghiệp thì vẫn còn thiếu, chưa được quản lý dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng yêu cầu, Cục Thuế TP.Hà Nội phải quán triệt Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới, hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra thuế. “Phải chuyển sang cơ chế thanh tra, kiểm tra trên cơ sở quản lý rủi ro, trên cơ sở dấu hiệu vi phạm, không thanh tra, kiểm tra tràn lan đối với những trường hợp không có dấu hiệu vi phạm”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói.