Doanh nghiệp cần lưu ý những ưu đãi khi quyết toán thuế

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hiện nay có một số thay đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN). Do đó, để bảo đảm quyền cũng như lợi ích của mình, DN cần hiểu rõ những ưu đãi khi thực hiện quyết toán thuế TNDN năm 2017.

Cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn người nộp thuế làm hồ sơ quyết toán thuế. Ảnh: NM
Cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn người nộp thuế làm hồ sơ quyết toán thuế. Ảnh: NM
Lưu ý về doanh thu

Ông Lý Quý Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định như sau: Đối với hoạt động bán hàng hóa, là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua.

Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ, là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua, trừ trường hợp nêu tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 78/2014/TT-BTC, Khoản 1 Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC.

Về doanh thu để tính thu nhập chịu thuế, trong một số trường hợp xác định như: Đối với hàng hóa, dịch vụ bán theo phương thức trả góp, trả chậm là tiền bán hàng hóa, dịch vụ trả tiền 1 lần, không bao gồm tiền lãi trả góp, tiền lãi trả chậm. Đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi, tiêu dùng nội bộ (không bao gồm hàng hóa, dịch vụ sử dụng để tiếp tục quá trình sản xuất, kinh doanh của DN) được xác định theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương trên thị trường tại thời điểm trao đổi (Khoản 1 Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC).

Đối với hoạt động cho thuê tài sản, doanh thu tính thuế là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm, thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước, hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần. Còn đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt là giá trị công trình, giá trị hạng mục công trình hoặc giá trị khối lượng công trình xây dựng, lắp đặt nghiệm thu.

Nhiều ưu đãi khi tính chi phí được trừ

Theo đại diện Tổng cục Thuế, để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, chính sách thuế TNDN hiện hành có nhiều ưu đãi. Nhiều chi phí trước đây không được trừ, thì nay đã được tính để trừ. 

Cụ thể, chi khấu hao tài sản cố định hiện nay, ngoài các khoản chi khấu hao tài sản cố định theo quy định tại Thông tư số 78/2014/TT-BTC, từ năm 2015 có bổ sung các tài sản cố định của DN phục vụ cho người lao động và tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN bao gồm: Thư viện, nhà trẻ, khu thể thao và các thiết bị, nội thất đủ điều kiện là tài sản cố định lắp đặt trong các công trình phục vụ cho người lao động làm việc tại DN; cơ sở vật chất, máy, thiết bị là tài sản cố định dùng để tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Về chi trả tiền thuê tài sản của cá nhân, pháp luật hiện hành bổ sung quy định được tính vào chi phí được trừ, khi tính thuế đối với khoản chi trả tiền thuê tài sản của cá nhân có đầy đủ hồ sơ, chứng từ như sau. Cụ thể, trường hợp DN thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.

Trường hợp DN thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng có thoả thuận DN nộp thuế thay cho cá nhân, thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.

Trường hợp DN thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng có thỏa thuận tiền thuê chưa bao gồm thuế (thuế GTGT, thuế TNCN) và DN nộp thuế thay cho cá nhân, thì DN được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.

Về chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động, chính sách sửa đổi, bổ sung một số nội dung đó là: Bỏ khống chế đối với khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động. Bổ sung quy định trường hợp DN Việt Nam ký hợp đồng với DN nước ngoài, trong đó nêu rõ DN Việt Nam phải chịu các chi phí về chỗ ở cho các chuyên gia nước ngoài trong thời gian công tác ở Việt Nam, thì tiền thuê nhà cho các chuyên gia do DN Việt Nam chi trả được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Luật hiện hành cũng sửa đổi, bổ sung về chi trang phục cho người lao động theo hướng có lợi cho DN. Cụ thể, bỏ mức khống chế đối với trường hợp DN có chi trang phục cho người lao động bằng hiện vật; DN được tính vào chi phí được trừ nếu có hóa đơn, chứng từ theo quy định. Không tính vào chi phí được trừ đối phần chi trang phục bằng tiền cho người lao động vượt quá 5 triệu đồng/người/năm.

Trường hợp DN có chi trang phục cả bằng tiền và hiện vật cho người lao động để được tính vào chi phí được trừ, thì mức chi tối đa đối với chi bằng tiền không vượt quá 5 triệu đồng/người/năm, bằng hiện vật phải có hóa đơn, chứng từ…

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, bà Lê Thị Thu Hà - Giám đốc một DN trên địa bàn Hà Nội cho biết, chính sách thuế mới hiện nay đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho DN, nhất là những chi phí được trừ khi tính thuế TNDN. “Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc tiết kiệm chi phí, mà khi thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế cũng rất đơn giản. Bên cạch đó, nhiều năm nay trước khi DN làm thủ tục quyết toán thuế đều tổ chức tập huấn. Do đó khi làm thủ tục quyết toán thuế, chúng tôi hoàn toàn chủ động và cảm thấy rất thuận lợi”, bà Hà nói.