Doanh nghiệp đã sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức hội nghị tập huấn và triển khai sử dụng hoá đơn điện tử đợt 2 cho 700 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trước đó, ngay sau buổi tập huấn đợt 1 cuối tháng 5 vừa qua cho gần 300 doanh nghiệp, đã có hơn 30 doanh nghiệp trong số đó triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.

Tập thể cán bộ công chức ngành Thuế Bắc Ninh luôn hỗ trợ tối đa giúp doanh nghiệp phát triển.
Tập thể cán bộ công chức ngành Thuế Bắc Ninh luôn hỗ trợ tối đa giúp doanh nghiệp phát triển.

Hóa đơn điện tử hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật thuế

Phát biểu tại hội nghị tập huấn đợt này, ông Ngô Xuân Tòng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, việc cho phép doanh nghiệp (DN) đặt in hóa đơn; hóa đơn tự in… đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN lựa chọn hình thức hóa đơn, chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, song cũng phát sinh một số hạn chế. Đơn cử như chi phí đặt in hóa đơn cao, khoảng 4.000 đồng/số hóa đơn đối với DN sử dụng ít hóa đơn, và chỉ rẻ hơn một vài trăm đồng với DN sử dụng nhiều hóa đơn; bên cạnh đó công tác bảo quản, lưu trữ hóa đơn cũng là vấn đề khá phức tạp gây tốn kém cho DN.

Từ những hạn chế nêu trên, ngành Thuế đã và đang triển khai hình thức hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế nhằm giúp DN tiết kiệm nhiều chi phí so với sử dụng hóa đơn giấy. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh của DN. Đồng thời, đây cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách và nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật về thuế.

Trong khuôn khổ hội nghị, một số nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ HĐĐT cũng giới thiệu, tư vấn các giải pháp phần mềm để DN lựa chọn áp dụng. Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị, ông Bùi Xuân Công – Phó Trưởng phòng Kinh doanh BRAVO Hà Nội - nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ HĐĐT cho biết, việc ngành Thuế triển khai sử dụng HĐĐT trên diện rộng là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính thuế và là biện pháp thiết thực hỗ trợ DN phát triển. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, BRAVO hy vọng sẽ có nhiều DN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tìm hiểu và sử dụng các ứng dụng phần mềm của Công ty cho công tác quản lý cũng như tối ưu hóa hiệu quả quản trị DN.

Không có lý do để trì hoãn hóa đơn điện tử

Cũng tại hội nghị, chị Phạm Thị Ngọc Mai, Kế toán Công ty TNHH Samsung SDS GSCL Việt Nam cho biết, Công ty vẫn đang sử dụng hóa đơn giấy với khoảng 450 đến 500 tờ hóa đơn/tháng, chi phí hàng năm từ 15 đến 20 triệu đồng tiền hóa đơn. Đồng thời, Công ty cũng phải tổ chức riêng một đến hai kế toán phục vụ cho công tác in ấn hóa đơn, gửi, bảo quản và lưu giữ hóa đơn…

Tuy nhiên, với việc ngành Thuế triển khai sử dụng HĐĐT, được nghe đại diện Cục Thuế giới thiệu và giải thích những lợi ích của HĐĐT mang lại, sau buổi tập huấn này, chị Mai cho biết sẽ tư vấn Ban lãnh đạo công ty cho triển khai đăng ký và sử dụng ngay HĐĐT. Đồng thời, dự kiến đến 1/1/2018, HĐĐT sẽ được triển khai bắt buộc trên diện rộng nên DN càng không có lý do gì để trì hoãn. Hơn nữa, đây cũng là việc làm cần thiết vì HĐĐT giúp DN cắt giảm được nhiều chi phí, từ đó có điều kiện nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, giảm được những rủi ro trong quản lý, lưu trữ và bảo quản hóa đơn.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Hữu Xuân, Kế toán Công ty Dược phẩm Bắc Ninh – CN Gia Bình chia sẻ, với chi phí sử dụng hàng năm khoảng 1.000 tờ hóa đơn giấy của Công ty, sau tập huấn, thấy được những lợi ích của HĐĐT, anh cũng sẽ về tư vấn với Ban lãnh đạo công ty cho triển khai sử dụng sớm loại hình hóa đơn này.

Theo anh Xuân, HĐĐT sẽ giúp DN tiết kiệm được thời gian, giảm thủ tục hành chính, bớt rủi ro, từ đó góp phần nâng cao uy tín của DN đối với khách hàng, đây là điều DN đang rất cần. Trước đây, nếu muốn phát hành hóa đơn, DN phải thực hiện nhiều thủ tục để đăng ký, lưu hành và lưu trữ hóa đơn… vừa mất nhiều thời gian lại không an toàn. Đồng thời, sử dụng hóa đơn giấy, sau khi xuất hóa đơn phải gửi tới khách hàng thông qua đường bưu điện hoặc chuyển phát nhanh… Việc gửi, nhận theo các hình thức này dễ bị thất lạc và mất hóa đơn, phát sinh thêm nhiều công việc hơn cho bộ phận kế toán và ảnh hưởng tới hoạt động của DN.

Với HĐĐT, việc gửi, nhận hóa đơn cho khách hàng được thực hiện nhanh chóng thông qua các phương tiện điện tử. Bên cạnh đó, DN cũng không phải lưu trữ, bảo quản hóa đơn, tránh rủi ro mất, hỏng hóa đơn. Từ đó, hạn chế được các thủ tục liên quan tới cơ quan thuế và tránh được các hình phạt không đáng có.