Doanh nghiệp đồng tình với đề xuất sửa đổi các sắc thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngày 13/9 tại TP. Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về đề cương dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh Vũ Lê
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh Vũ Lê

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế nói trên để trình Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2018, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo Tờ trình Chính phủ và dự thảo đề cương xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế (Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và Luật thuế Tài nguyên (TN).

Dự thảo có nhiều nội dung quan trọng như mở rộng các đối tượng chịu thuế GTGT, tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% từ năm 2019; áp thuế TTĐB với nước ngọt, trà, cà phê đóng lon, thuốc lá (thuế tuyệt đối). Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất tăng mạnh thuế với xe bán tải, tính thuế xe con theo tỷ lệ nội địa hóa tức phần linh kiện sản xuất trong nước sẽ được miễn thuế...

Với thuế TNCN, Bộ Tài chính đề xuất áp mức thuế từ 10% đến 30% với người trúng thưởng; giảm mức đóng cho nhân lực công nghệ cao, nông dân tham gia “cánh đồng lớn”... Về thuế TN, cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về giá tính thuế TN đối với nước thiên nhiên dùng cho sản xuất thủy điện và giá tính thuế tài nguyên đối với tài nguyên khai thác xuất khẩu.

Nội dung sửa đổi trong Luật thuế TNDN là doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ (tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 15%. Đối với khối DN vừa và nhỏ (có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người, tổng doanh thu năm từ 3 tỷ đến 50 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 17%.

Tại hội thảo, các ý kiến đồng tình với việc sửa đổi các sắc thuế nhằm đảm bảo tăng trưởng nguồn thu ngân sách nhà nước trong dài hạn; chống thất thu thuế GTGT; đáp ứng yêu cầu cải cách chính sách thuế; góp phần định hướng sản xuất và tiêu dùng, nhằm tạo sự chuyển biến trong phân bổ nguồn lực, cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích người nộp thuế mở rộng sản xuất kinh doanh...

Một số ý kiến cho rằng, sửa đổi luật cần quy định rõ hơn về việc tăng thuế đối với các ngành hàng, phân chia cụ thể từng lĩnh vực, từ ngữ trong dự thảo cần rõ ràng hơn tạo tính minh bạch cho từng loại sản phẩm, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp.

Với tình hình kinh tế đất nước hiện nay, nhiều ý kiến của doanh nghiệp cho rằng việc tăng thuế đối với 1 số mặt hàng và thuế GTGT… cần áp dụng theo lộ trình dài hạn để tránh ảnh hưởng tới “sức khỏe” của nền kinh tế.

Những ý kiến của DN sẽ được VCCI ghi nhận và tổng hợp trình lên cấp có thẩm quyền để đóng góp vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB, Luật thuế TNDN, Luật thuế TNCN và Luật thuế TN.