Doanh nghiệp nhỏ và vừa hài lòng với cải cách thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trao đổi với báo chí bên lề buổi tọa đàm về chính sách thuế, do Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức sáng 27/10, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, cộng đồng doanh nghiệp rất hài lòng với cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế thời gian qua.

Một DN đặt câu hỏi với lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội tại buổi tọa đàm. Ảnh: NM.
Một DN đặt câu hỏi với lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội tại buổi tọa đàm. Ảnh: NM.

Chính sách minh bạch, thủ tục thuận tiện

Theo ông Mạc Quốc Anh, thành tích đáng ghi nhận nhất của ngành Thuế nói chung và Cục Thuế TP. Hà Nội nói riêng là việc giảm thời gian tuân thủ thủ tục thuế (thời gian nộp thuế). Năm 2014 số giờ nộp thuế bình quân là 537 giờ/năm, thì đến nay chỉ còn 117 giờ/năm, giảm 420 giờ.

Cũng do thời gian nộp thuế được rút ngắn, nên chi phí tuân thủ pháp luật về thuế của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã giảm đáng kể. “Hiện nay cộng đồng DNNVV có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi. Chúng tôi có thể thông qua các ngân hàng thương mại, hoặc các kho bạc nhà nước để thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng, không có trở ngại gì”- ông Mạc Quốc Anh nói.

Cũng theo đại diện Hiệp hội DNNVV Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý thuế cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho DN. Cộng đồng DNNVV ngồi tại công ty cũng có thể kê khai và nộp thuế được.

Bên cạnh đó, tác phong, thái độ phục vụ của cơ quan thuế cũng đã thay đổi theo hướng tích cực. “Chúng tôi đánh giá rất cao thái độ phục vụ của cán bộ thuế khi tiếp xúc với DN. Cơ quan thuế đã lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, nhận những khó khăn, vất vả hơn về phía mình, những gì thuận lợi nhất dành cho DN. Cộng đồng DNNVV chúng tôi cảm thấy rất hài lòng”- ông Mạc Quốc Anh bày tỏ.

Về những chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung thời gian qua, đại diện Hiệp hội DNNVV Hà Nội cho rằng, các quy định về pháp luật thuế hiện nay tương đối minh bạch, có lợi cho DN. Điều này cho thấy Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế đã quán triệt rất sâu sắc Nghị quyết 35 của Chính phủ trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là DNNVV.

Tuy nhiên, để việc cải cách thủ tục hành chính thuế thực sự mang lại lợi ích cho cộng đồng DNNVV, Cục Thuế TP Hà Nội cần tạo điều kiện cho các đại lý thuế phát triển, để làm cầu nối giúp DN kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế một cách nhanh chóng, chính xác, qua đó có thể tiết giảm chi phí, thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế cho các DN.

Tiếp tục hiện đại hóa quản lý thuế

Chia sẻ với hơn 300 DNNVV tham dự buổi tọa đàm, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, bên cạnh việc nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế cũng được đẩy mạnh, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN.

“Những phần mềm ứng dụng hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao đã giúp cho người nộp thuế cảm thấy hài lòng”- ông Mai Sơn nói.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian tới, cục thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT một cách toàn diện, hướng tới lợi ích của DN để giảm chi phí tuân thủ pháp luật về thuế cho người nộp thuế và tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế.

“Cuộc cải cách này đã tạo cho Cục Thuế TP. Hà Nội có một sắc thái riêng, một diện mạo mới với những nhận thức thay đổi của cả cán bộ thuế, người nộp thuế và nhân dân về công tác thuế. Qua đó xây dựng hình ảnh cán bộ thuế ngày càng thân thiện, gần gũi với người nộp thuế, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước”- ông Mai Sơn chia sẻ.

Cục Thuế TP.Hà Nội cũng xác định, chỉ có cải cách hành chính thuế, đặc biệt là ứng dụng toàn diện CNTT hiện đại vào công tác quản lý mới đảm bảo được yêu cầu quản lý thuế trước bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới. Hiện đại hóa cũng giúp giảm áp lực trong bối cảnh số lượng người nộp thuế phát triển ngày càng nhanh, trong khi nguồn nhân lực của cơ quan thuế tăng không tương xứng, nhưng chất lượng phục vụ đòi hỏi phải ngày càng nâng cao.

"Theo hướng này, cục thuế đã đầu tư, nâng cấp các ứng dụng kết nối liên thông với các cơ quan có liên quan để hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách, cắt giảm tối đa các thủ tục, khâu công việc trung gian, tạo điều kiện thuận lợi để DN và người dân có thể nộp thuế ở bất cứ địa điểm nào"- ông Mai Sơn cho biết.