Cải cách thủ tục hành chính thuế:

Dốc toàn lực để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Cán bộ thuế hỗ trợ DN làm thủ tục hoàn thuế. (Ảnh chụp tại bộ phận "một cửa" của Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên).
Cán bộ thuế hỗ trợ DN làm thủ tục hoàn thuế. (Ảnh chụp tại bộ phận "một cửa" của Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên).

Ngành Thuế đã và đang triển khai rất nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Doanh nghiệp có thể gọi trực tiếp cho tổng cục trưởng

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ (Nghị quyết 19, Nghị quyết 36a, Nghị quyết 35 - Pv) nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hành chính, tăng cường hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp (DN); hiện đại hóa công tác quản lý thuế để DN không mất nhiều thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, qua đó tập trung thời gian cho nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN.

Theo ông Nam, các chương trình hành động mà Tổng cục Thuế ban hành đều hướng đến người dân và DN. Để phục vụ DN một cách tốt nhất, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế, các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế phải nâng cao kỷ luật, kỷ cương nội ngành, đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ. Với phương châm “Cơ quan thuế luôn đồng hành cùng DN”, Tổng cục Thuế đã công bố đường dây nóng từ cấp tổng cục đến cấp chi cục. Nếu DN có thắc mắc, phản ánh về thái độ làm việc của cán bộ thuế có thể gọi điện trực tiếp cho người đứng đầu cơ quan thuế.

“Bên cạnh đường dây nóng đã triển khai trước đây, ngành Thuế đã công khai đường dây nóng của Tổng cục trưởng, cục trưởng, chi cục trưởng để tiếp nhận phản ánh của người dân, DN về thái độ ứng xử, tác phong làm việc của cán bộ thuế. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý những sai phạm của công chức thuế theo đúng quy định. Mục tiêu cuối cùng là phục vụ DN một cách tốt nhất”, ông Nam cho hay.

Cùng với việc chấn chỉnh thái độ làm việc của cán bộ, công chức thuế, hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu, ngành Thuế đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, để người dân ít phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế. DN có thể không cần trực tiếp đến cơ quan thuế mà vẫn có thể thực hiện nghĩa vụ thuế một cách tốt nhất.

“Chúng tôi đang đẩy mạnh nộp thuế điện tử, bao gồm nộp qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và các kênh điện tử do các ngân hàng thương mại cung cấp, trong đó quan tâm đến việc tuyên truyền, phổ biến để DN nhận thức đầy đủ và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để thực hiện thu lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, thu thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản bằng phương thức điện tử”, ông Nam nói.

Tạo điều kiện cho doanh ngiệp tiếp cận vốn, đất đai

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho rằng, để tháo gỡ khó khăn cho DN, Cục Thuế Hà Nội đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ các DN trên địa bàn. “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, các cấp, các ngành trong đó có cơ quan thuế đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN, nhất là các DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp tiếp cận về vốn, về đất đai, môi trường đầu tư, về thị trường.

Lãnh đạo thành phố, các sở, ngành tại các quận, huyện, thị xã cũng thường xuyên gặp gỡ trực tiếp các DN để lắng nghe các phản ánh về khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh (SXKD), qua đó đã kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN”, ông Mạnh nói.

Cục Thuế TP.Hà Nội đã tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế; luôn chủ động nghiên cứu, bám sát địa bàn, DN và người nộp thuế; xây dựng cơ chế thu thập thông tin; tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp để nắm bắt tình hình SXKD, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện pháp luật thuế; tiếp tục cải cách, hiện đại hóa công tác thuế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ để người nộp thuế biết, hiểu và đồng thuận thực hiện đúng chính sách thuế.

“Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Cục Thuế TP.Hà Nội đã kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét cắt giảm 61 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 76 thủ tục hành chính, qua đó số giờ nộp thuế đã giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm”, ông Mạnh cho hay.