Đối thoại chính sách thuế với doanh nghiệp

Thanh Hải

Ngày 22/8/2012, tại TP. Hạ Long, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách thuế với doanh nghiệp nhằm trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế. Tham dự Hội nghị đối thoại có ông Trần Văn Ninh, Cục trưởng và các phòng chức năng thuộc Cục Thuế, cùng hơn 120 giám đốc, kế toán trưởng, kế toán thuế của các doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn.

Đối thoại chính sách thuế với doanh nghiệp
Ông Trần Văn Ninh, Cục trưởng Cục Thuế chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị đối thoại, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp kịp thời cho người nộp thuế thông tin mới về chính sách thuế như: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), các chính sách liên quan đến đất đai gồm: tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam, thuế thu nhập cá nhân, các quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn và xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, chính sách miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu NSNN. Bên cạnh đó, các nội dung được doanh nghiệp quan tâm là chính sách ưu đãi thuế TNDN, phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, chính sách đối với các khoản thu từ đất đai;  thuế đối với nhà thầu; hóa đơn bán hàng,…và thủ tục thuế. Những ý kiến nêu ra đã được Cục trưởng Cục Thuế trả lời rõ ràng, đầy đủ và thỏa đáng.

Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Ninh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và khẳng định đối thoại này là một diễn đàn mở, dân chủ, thẳng thắn, cầu thị, xây dựng và trách nhiệm, để Cục Thuế và các doanh nghiệp cùng chia sẻ, trao đổi và tháo gỡ những vướng mắc. Đồng thời thông báo hiện nay, cơ quan thuế đã mở rất nhiều trang website như:  Tổng cục Thuế http://www.gdt.gov.vn; Cục Thuế Quảng Ninh http://quangninh.gdt.gov.vn và http://quangninh.tct.vn ; chuyên mục “Cục Thuế” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh http://quangninh.gov.vn để thông tin chính sách mới về thuế và các hoạt động của cơ quan thuế.

Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Ninh, mong các doanh nghiệp thường xuyên truy cập trang website của cơ quan thuế, để cập nhật thông tin về chính sách thuế, thủ tục thuế được kịp thời. Nhân dịp này, Cục Thuế đã trao tặng 13 bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Tài chính, 48 giấy khen của Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho các doanh nghiệp và tổ chức đã có thành tích trong thực hiện chính sách thuế, phí, lệ phí năm 2011.