Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

Đối thoại với người nộp thuế về công tác quản lý các khoản thu từ đất

Theo gdt.gov.vn

Sáng ngày 28/7/2016, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu long trọng tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với các đại biểu đại diện gần 100 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh có những vướng mắc nổi cộm, kéo dài trong quá trình thực hiện nghĩa vụ tài chính từ sử dụng đất.

Đại diện Cục Thuế trực tiếp trả lời vướng mắc của doanh nghiệp. Nguồn: internet
Đại diện Cục Thuế trực tiếp trả lời vướng mắc của doanh nghiệp. Nguồn: internet

Trong những năm qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước có nhiều điểm mới dẫn đến những khó khăn đối với công tác xác định giá đất, tính thu tiền sử dụng đất, xác định đơn giá thuê đất các dự án mới cũng như điều chỉnh đơn giá thuê đất của các dự án hết chu kỳ. Ngoài ra, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế đối với công tác quản lý thu NSNN, thì lĩnh vực quản lý đất đai còn khó hơn gấp bội lần khi thị trường bất động sản vẫn chìm sâu và ảm đạm.

Công tác quản lý các khoản thu từ đất có tính đặc thù và rất phức tạp, đòi hỏi cơ quan thuế không những thu đúng, thu đủ mà còn phải có nhìn nhận thấu đáo và cách giải quyết vấn đề linh hoạt phù hợp với thực tế hạn chế việc tranh chấp, khiếu nại. Khó khăn là thế, song với quyết tâm và nỗ lực cao, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đã triển khai hiệu quả các giải pháp, vận dụng linh hoạt, sáng tạo chính sách và hướng dẫn, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Tại hội nghị, Cục Thuế đã giới thiệu nội dung khái quát của một số quy định liên quan đến nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất (Tiền thuê đất, Tiền sử dụng đất, Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp).

Phần lớn thời gian còn lại, Cục Thuế đã lắng nghe và tiếp nhận 22 câu hỏi; trực tiếp giải đáp tại hội nghị 10 câu hỏi là những vướng mắc chủ yếu về đơn giá thuê đất của từng dự án, tính thu tiền sử dụng đất, điều chỉnh đơn giá, miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước trên địa bàn tỉnh; 09 câu hỏi do không đủ thời gian nên Cục Thuế sẽ gửi văn bản hướng dẫn cho doanh nghiệp; có 03 câu hỏi cần kiến nghị đến các Cơ quan liên quan (Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường ...) có thẩm quyền phối hợp giải quyết.

Chủ trì Hội nghị, ông Nguyễn Minh Cường - Phó Cục trưởng Cục Thuế khẳng định ngành thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt như: Tăng cường chỉ đạo các Chi cục Thuế thực hiện quản lý chặt chẽ các quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất, quyết định phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất, thông báo đơn giá thu tiền thuê đất để kịp thời ra thông báo nộp thuế, đôn đốc các đơn vị thu nộp tiền thuế vào NSNN.

Tiếp tục rà soát các dự án phải điều chỉnh lại đơn giá cho thuê đất để thực hiện điều chỉnh lại theo đúng quy định pháp luật. Tiếp tục giải quyết các hồ sơ miễn, giảm thuế nhằm thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh theo quy định. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các sở, ngành liên quan để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Từ đó áp dụng biện pháp quản lý để kịp thời thu các khoản thu từ đất vào ngân sách, giảm nợ kéo dài các khoản thu từ đất đồng thời sẽ có những kiến nghị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, quy trình quản lý, quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng góp phần cải cách công tác quản lý hành chính, thủ tục hành chính đối với các khoản thu từ đất; bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.