Đồng Nai: Thu hút đầu tư nhờ cải cách hành chính thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Đoàn Văn Tân - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh Đồng Nai) cho biết, những năm qua, công tác cải cách hành chính thuế trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh, nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư.

Bộ phận "một cửa" của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai.
Bộ phận "một cửa" của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai.

Doanh nghiệp dễ dàng tiếp nhận thông tin chính sách thuế

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đồng Nai năm 2016 tăng 3 bậc so với năm 2015 nhờ cải cách hành chính về thuế. Có tới 80 - 91% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hỏi cho rằng, có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin về chính sách thuế thông qua việc tham dự hội nghị đối thoại, gặp trực tiếp cơ quan thuế, gọi điện thoại, thông qua trang thông tin điện tử của ngành Thuế, hoặc đề nghị giải đáp bằng việc gửi công văn đến cơ quan thuế. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai ngày càng được chú trọng.

Ông Đoàn Văn Tân cho biết, thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, trong những năm qua, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, hỗ trợ, phổ biến chính sách pháp luật về thuế với cách thức tuyên truyền ngày càng đa dạng và phong phú. “Chúng tôi đã phối hợp với Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai để tăng tải, phát những nội dung chính sách thuế mới. Bên cạnh đó, những chính sách thuế mới này cũng được niêm yết công khai tại trụ sở của Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế; đăng trên trang web, chạy bảng điện tử…”, ông Tân nói.

Cũng theo đại diện Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, trong năm 2016, Cục Thuế đã hỗ trợ qua điện thoại cho khoảng trên 3.500 lượt người nộp thuế, hỗ trợ trực tiếp cho khoảng 600 lượt, hỗ trợ bằng văn bản cho khoảng gần 800 lượt. Cục Thuế cũng đã tổ chức thành công 15 buổi đối thoại với gần 3.800 doanh nghiệp tham dự; tổ chức 5 hội nghị tập huấn chính sách thuế với gần 1.700 doanh nghiệp tham dự. Việc tuyên truyền qua trang web của ngành Thuế đã thực sự mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ người nộp thuế. Truy cập vào trang web, người nộp thuế có thể nhanh chóng cập nhật được chính sách thuế mới ban hành và tra cứu các thủ tục hành chính khác liên quan. “Theo thống kê của chúng tôi, mỗi năm có khoảng gần 400 nghìn lượt truy cập vào trang web của Cục Thuế, trung bình khoảng 4.000 lượt mỗi tháng, khoảng 183 lượt mỗi ngày. Điều này cho thấy việc tuyên tuyền các chính sách thuế mới trên website của ngành Thuế là rất hiệu quả”, ông Tân nói.

Công khai, minh bạch trong thanh tra, kiểm tra

Cũng theo ông Tân, qua khảo sát của VCCI, tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế khá công khai và minh bạch. 82% doanh nghiệp cho rằng cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra đúng thời gian quy định, có thái độ đúng mực trong quá trình thanh tra, kiểm tra. Có 87% doanh nghiệp cho rằng trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế đã tiến hành thông báo, giải đáp trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra chính thức, rất ít trường hợp có khiếu nại về kết quả thanh tra, kiểm tra.

Giải thích về vấn đề này, ông Đoàn Văn Tân cho biết, việc bố trí các đoàn thanh tra, kiểm tra được lãnh đạo Cục Thuế đặc biệt quan tâm. Chỉ những cán bộ thuế có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm mới được bố trí vào đoàn kiểm tra, thanh tra. Điều này thể hiện ở việc sau mỗi đợt thanh tra đã mang lại kết quả rất tích cực. “Kết quả thanh tra hàng năm đều có số truy thu rất cao,  góp phần chống thất thu thuế. Điều này cũng góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ được giao của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua”, ông Tân nói.

Cũng theo đại diện Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, sở dĩ công tác thanh tra, kiểm tra được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao cũng nhờ Cục Thuế luôn cố gắng đảm bảo cho công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện theo đúng quy trình, quy định về thời gian, hạn chế kéo dài thời gian các cuộc thanh tra, kiểm tra, gây phiền hà cho người nộp thuế. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan để thống nhất chương trình kiểm tra hằng năm, tránh chồng chéo trong kế hoạch thanh tra giữa các ngành nhằm giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế.

“Hàng năm, sau khi được Tổng cục Thuế phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra người nộp thuế, Cục Thuế đã gửi thanh tra tỉnh để có cơ sở phối hợp. Ngoài ra, chúng tôi đã xây dựng và vận hành phần mềm hỗ trợ theo dõi tiến độ thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra trên phạm vi toàn cục nhằm kiểm tra, giám sát, đôn đốc cán bộ công chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đúng thời gian quy định”, ông Tân cho biết.